Đặc sản Bắc nhộn nhịp vào Nam

ĐOÀN XÁ 03/01/2023 07:22

Tết Quý Mão 2023 đã đến rất gần, thời gian này nhiều loại đặc sản phía Bắc đang được người dân TP HCM tìm mua. Với không ít gia đình, phải có một số đặc sản miền Bắc dịp đầu năm “mới có không khí Tết”.

Nhiều loại cây cảnh ngoài Bắc đưa vào TP Hồ Chí Minh dịp cuối năm.

Nhờ người quen để tìm đặt 10 chiếc bánh chưng chuẩn “vị Bắc”, chị Nguyễn Thị Phương (46 tuổi, trú quận Tân Phú, TP HCM) chia sẻ, vợ chồng chị đều quê ở Hà Nội nên năm nào cũng chuẩn bị Tết theo tập quán ngoài Bắc, từ món ăn, đồ thờ cúng và cả những cây hoa cảnh.

“Tết thì phải có bánh chưng, dưa hành, có cành đào, giò thủ, nem rán, măng khô... Mình làm việc cả năm trời, mấy ngày Tết để anh em, bà con xa quê ở TP HCM gặp gỡ thăm hỏi chúc mừng nhau nên muốn Tết phải đủ hương vị. Nhiều thứ gia đình tự chuẩn bị nhưng có thứ phải đặt mua”. - chị Phương chia sẻ.

Tại TP HCM có hàng triệu người dân quê từ ngoài các tỉnh phía Bắc vào sinh sống, lập nghiệp. Và dịp Tết là thời gian mà nhiều đặc sản miền Bắc hút hàng. Chị H, chủ một vựa bán cây cảnh trên đường số 7 (quận Tân Phú) cho biết, cứ cuối năm là chị đem bưởi, quất và cam từ quê nhà ở Ân Thi (Hưng Yên) vào TP HCM bán. “Tôi bán những gốc bưởi, cam, quýt dịp Tết được 7 năm nay ở trong này rồi. Toàn cây ngoài Bắc “chính hiệu”. Giữa tháng 12 vừa rồi, đứa em chạy xe container chở hơn một trăm gốc bưởi, cam, quýt vào đây. Năm nay thời tiết miền Nam cũng se se lạnh nên gốc bưởi rất tươi. Tôi vừa bán được 6 cây. Nếu bán chạy thì qua tháng sẽ làm thêm một chuyến xe nữa” - chị H. chia sẻ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khoảng 10 ngày qua tại trục đường lớn ở quận 7, quận 8 hay Thủ Đức, Gò Vấp... những chậu bưởi diễn, cam canh, quất... đều được vận chuyển từ ngoài Bắc vào bán phục vụ nhu cầu của khách hàng. Dù còn 3 tuần nữa mới chính thức tới Tết Nguyên đán nhưng nhiều người, nhất là các công ty, nhà hàng, quán cà phê, cơ quan hành chính... đã mua các cây quất, bưởi, quýt cảnh về trưng bày. Tại TP HCM và các tỉnh lân cận, những loại hoa cảnh đặc trưng dịp Tết ở các tỉnh phía Bắc đang khá được ưa chuộng vài năm gần đây.

Trong khi đó, tại khu chợ bán đồ Bắc nổi tiếng ở TP HCM nằm trên trục đường Chu Mạnh Chinh (quận 1), ngoài vô vàn những món đồ Bắc thì nhiều chủ cửa hàng đã nhận tiền cọc của khách để phục vụ các món ăn đậm chất Bắc dịp Tết. “Tôi nhận đặt hàng hơn 30 nồi cá trắm kho, hơn 20 ký cá trắm nướng và 70 lít rượu nếp cái hoa vàng. Bánh chưng thì gần ba trăm cặp rồi. Năm nay khách còn đặt cả miến, xôi gấc, giò chả lụa, chả cá lã vọng... Tôi bán đồ Bắc hơn 30 năm rồi, thứ gì cũng có” - bà Đoàn Thúy Hương, chủ một tiệm bán hàng ở đây cho biết.

Cũng theo bà Hương, dù bán hàng quanh năm nhưng thời gian cuối năm gần Tết, nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao. “Với nhiều gia đình, ngày Tết không chỉ là ăn ngon mà phải ăn đúng truyền thống. Mà đồ ngoài Bắc gửi vào giá cũng không cao” - bà Hương nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ những cửa hàng, chợ truyền thống mà tại các hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện ích thời điểm cuối năm này, các loại đặc sản đặc trưng ở các vùng miền cũng được bày bán nhiều hơn. Theo đó, những đồ đặc trưng ở Hà Nội, cả sản phẩm Tây Bắc, Nghệ An... cũng được hệ thống siêu thị chọn lựa, đưa lên kệ dịp cuối năm để phục vụ nhu cầu người dân.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khoảng 10 ngày qua tại trục đường lớn ở quận 7, quận 8 hay Thủ Đức, Gò Vấp... những chậu bưởi diễn, cam canh, quất... đều được vận chuyển từ ngoài Bắc vào bán phục vụ nhu cầu của khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đặc sản Bắc nhộn nhịp vào Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO