Đại dịch Ebola đã kết thúc

Duy Long 15/01/2016 00:05

Cả thế giới đã thở phào nhẹ nhõm trong hôm 14/1 khi đại dịch Ebola kéo dài suốt 2 năm qua, khiến 11.000 người chết và kéo theo tình trạng cảnh báo trên toàn cầu, đã được Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố là kết thúc sau khi Liberia là nước cuối cùng tuyên bố xóa sổ dịch bệnh này.

Đại dịch Ebola đã kết thúc

Ảnh minh họa.

Đợt bùng phát dịch bệnh được coi là gây chết chóc rất lớn trong lịch sử nhân loại do một loại virus nhiệt đới nguy hiểm gây nên đã hủy hoại nhiều nền kinh tế và hệ thống chăm sóc y tế ở 3 quốc gia Tây Phi chịu ảnh hưởng nhiều nhất, kể từ sau khi nó trỗi dậy ở miền Nam Guinea vào tháng 12/2013.

Vào thời kỳ hoành hành khủng khiếp nhất, Ebola là thảm họa đối với 3 quốc gia gồm Guinea, Liberia và Sierra Leone. Thi thể người bệnh chất đống trên đường phố, trong khi những người nhiễm bệnh nằm la liệt trong các bệnh viện, gây nên tình trạng quá tải. Có tuần, hàng trăm trường hợp nhiễm bệnh được ghi nhận.

“Ngày hôm nay, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố đợt bùng phát dịch bệnh Ebola ở Liberia đã kết thúc, và cho biết tất cả mọi nguồn truyền nhiễm đã bị chặn đứng ở Tây Phi” - Cơ quan y tế của LHQ tuyên bố tại Geneva.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon từng cảnh báo rằng khu vực này có khả năng sẽ đón nhận thêm các trường hợp mới trong năm tới, tuy nhiên đã hoan nghênh sự chấm dứt của dịch bệnh Ebola ở Tây Phi.

“Sự truyền nhiễm Ebola đã bị chặn đứng ở Tây Phi là bằng chứng rõ ràng cho thấy chúng ta có thể đạt được những gì nếu cùng hợp tác, khi cộng đồng quốc tế chung tay với chính phủ các nước bị ảnh hưởng để bảo vệ người dân” - ông Ban Ki-moon nói.

Trước đó, Liberia, quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đợt bùng phát dịch với 4.800 trường hợp tử vong do Ebola, đã cho 2 bệnh nhân cuối cùng xuất viện vào ngày 3/12/2015.

Tính đến nay, Liberia vẫn là quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất do đợt bùng phát dịch Eobla từng khiến cho gần 29.000 người bị nhiễm bệnh và cướp đi sinh mạng của 11.315 người ở khu vực Tây Phi. Sau khi bệnh nhân cuối cùng được xuất viện, đã có một khoảng thời gian đếm ngược 42 ngày - gấp đôi thời gian phát bệnh của virus Ebola - được thực hiện trước khi nước này tuyên bố hoàn toàn hết dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đại dịch Ebola đã kết thúc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO