Đại gia hờ hững đầu tư vào nông thôn

Miên Thảo 29/08/2016 09:25

Nông nghiệp được coi là trụ đỡ của nền kinh tế, là lĩnh vực “giàu tiềm năng” với gần 70% tổng số người của cả nước. Biết bao nhiều lời kêu gọi, chủ trương đầu tư vào lĩnh vực này. Nhiều chủ doanh nghiệp (DN) cũng lớn tiếng rằng đang chuyển vốn vào nông nghiệp và coi đó là kế cách lâu dài. Nhưng thực tế vẫn rất đáng buồn, nông thôn vẫn vắng bóng nhà đầu tư.

Tuy rằng, số DN đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp đã tăng lên nhưng vẫn vô cùng nhỏ nhoi. Hiện nay, tỷ lệ DN đầu tư vào lĩnh vực này chỉ chiếm trên 1% tổng số DN cả nước. Trong số 1% ít ỏi đó, 99% là các nhỏ và siêu nhỏ. Có nghĩa là vô cùng ít vốn từ DN chảy vào nông nghiệp.

Như vậy là, nếu cứ tin tự DN”ý thức ra” sẽ rót vốn vào nông nghiệp, thì có lẽ đó mãi chỉ là những lời hoa mỹ. Cho dù gần đây đã xuất hiện một số DN lớn “nhìn” vào nông nghiệp, như TH True Milk, VinGroup, Hoàng Anh Gia Lai…, thì cũng đếm chưa hết bàn tay.

Thực sự thì DN rất ngại bỏ vốn vào nông nghiệp, do khả năng thu hồi vốn chậm, nhỏ giọt, lại dễ gặp bất trắc bởi lĩnh vực này phụ thuộc khá nhiều vào thiên nhiên như mưa gió, nắng hạn; hay là dịch bệnh (kể cả với vật nuôi lẫn cây trồng). Một chủ DN vật liệu xây dựng tâm sự, anh ta xuất thân từ con nhà nông, lớn lên ở nông thôn, yêu quê nhà lắm, nhưng không dám đầu tư về quê, vì sợ thua lỗ.

Theo ông Đặng Kim Sơn- nguyên Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp - nông thôn, thì để đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu nông nghiệp, việc quan trọng là phải thu hút được DN lớn, xuyên quốc gia để liên kết vùng, tạo thành chuỗi giá trị mạnh, từ đó xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh xuất khẩu, tạo uy tín cho nông sản Việt Nam.

“Muốn như vậy, phía cơ quan chức năng phải làm thế nào tạo đột phá về đất đai, tích tụ đất vào tay những người làm ăn giỏi, phải chuyển quản lý theo cơ chế thị trường, không nhất thiết đất đai phải đi cùng cây lúa mà có thể là thủy sản, cây trồng có giá trị gia tăng… Có như vậy mới chuyên canh và thu hút DN”- theo ông Sơn.

Thì đúng là như vậy, nhưng tích tụ đất đai không phải việc dễ, chuyển đổi cung cách làm ăn cũng lại không dễ. Nói như một số chuyên gia nông nghiệp thì trước hết Nhà nước phải có “vốn mồi”, nghĩa là lập ra các DN nông nghiệp, đặt tại một số vùng nông nghiệp trọng điểm.

Khó, Nhà nước đi trước để đột phá. Sau đó các DN khác sẽ tin tưởng rót vốn vào. Tóm lại, đó chính là câu chuyện xác định đối tượng đầu tư, ưu tiên đầu tư thực tế chứ không chỉ là chủ trương vậy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đại gia hờ hững đầu tư vào nông thôn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO