Đại học Việt Đức đáp ứng nguồn nhân lực trình độ cao cho đất nước

Ảnh: Quốc Anh 06/10/2016 17:11

Ngày 6/10/2016, tại thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương, Trường Đại học Việt Đức (VGU) đã long trọng tổ chức lễ khởi công xây dựng VGU. GS.TS Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam dự và phát biểu.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại lễ khởi công.

Tham dự buổi lễ còn có ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương; ông Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Hội đồng VGU; ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Nghệ thuật bang Hessen (CHLB Đức) và các thành viên Hội đồng VGU; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CHLB Đức tại Việt Nam, đại diện lãnh đạo Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, cùng nhiều vị khách quý trong nước và quốc tế, đại diện một số doanh nghiệp trong và ngoài nước...

Ngọn “hải đăng” trong quan hệ Việt - Đức

Phát biểu tại đây, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ phấn khởi khi cùng được chứng kiến Lễ khởi công xây dựng khuôn viên mới của VGU. “Dõi theo hoạt động của Dự án và của Trường kể từ khi thành lập đến nay, tôi vui mừng nhận thấy nhiều chuyển biến tích cực trong công tác triển khai Dự án nói chung và xây dựng phát triển VGU nói riêng” - Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Trong 8 năm qua, với sự hỗ trợ về nhân lực, tài lực của tất cả các bên tham gia, một môi trường giáo dục đại học mô hình mới với những điều kiện thuận lợi để phát triển thành một trường đại học nghiên cứu có mô hình đào tạo và quản trị mang tính tự chủ, tự chịu cao như VGU, một ngôi trường rất đặc biệt được ra đời trên cơ sở hợp tác quốc tế với CHLB Đức nhằm thực hiện chủ trương lớn của Chính phủ là xây dựng một số trường đại học xuất sắc cung cấp các chương trình đào tạo, nghiên cứu chất lượng cao, đạt các tiêu chuẩn quốc tế và khu vực, góp phần thúc đẩy tiến trình đổi mới giáo dục đại học ở Việt Nam.

Với ý nghĩa như vậy, VGU còn được xem là biểu tượng của tình hữu nghị hợp tác truyền thống lâu dài giữa hai nước Việt Đức, là ngọn “hải đăng” trong mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai nước.

Lễ khởi công hôm nay không chỉ đặt nền móng đầu tiên cho một khuôn viên với các phân khu chức năng được trang bị hiện đại, đáp ứng quy mô đào tạo hơn 12.000 sinh viên mà còn tạo một “trụ cột” vững chãi cho nhà trường để phát triển thành một trường đại học mang tầm khu vực và thể giới.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, một trường đại học xuất sắc cần cung cấp cho người học những chương trình đào tạo xuất sắc, những giảng viên và đội ngũ quản lý xuất sắc, đào tạo những cá nhân xuất sắc để cung cấp cho xã hội, cho các nhà tuyển dụng lao động nguồn lực có trình độ cao. VGU với sự hỗ trợ đáng kể về nhân lực và nguồn lực của Chính phủ Việt Nam, Chính phủ CHLB Đức, chính quyền bang Hessen, các trường đại học đối tác Đức cùng các cá nhân và tổ chức khác đang “đặt nền móng” trên mọi phương diện để tạo bứt phá trở thành đại học xuất sắc.

Cùng phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, trong thời gian qua, trường đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo cấp cao của hai nước, trong đó có sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Giáo sư Nguyễn Thiện Nhân.

VGU là nơi hội tụ tri thức của hai nước Việt - Đức. Chắc chắn, sau khi hoàn thành ngôi trường, hiện đại văn minh. Ngôi trường này là nơi đào tạo và cung cấp ra nguồn nhân lực cao cho đất nước nói chung cho khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng, là nôi để chấp cánh bay cao, bay xa cho nhiều thế hệ trẻ Việt Nam trong một tương lai đang đến gần.

Mô hình đào tạo kiểu mới

TS Hà Thúc Viên, Phó hiệu trưởng VGU cho biết, VGU là trường đầu tiên thuộc dự án các trường đại học xuất sắc được thành lập (tháng 9/2008), trên cơ sở hợp tác quốc tế với CHLB Đức.

VGU tập trung vào đào tạo và nghiên cứu trong các lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ cao, vốn là thế mạnh của Đức có nhu cầu cao cho quá trình phát triển của Việt Nam; Nhà trường nhận được sự hỗ trợ về học thuật (cung cấp chương trình đào tạo, giáo sư...) của Hiệp hội VGU (VGU consorrtium) gồm 38 trường đại học Đức; Chính quyền bang Hessen và Bộ Khoa học và Giáo dục hỗ trợ kinh phí cho các chương trình đào tạo và trả lương cho cán bộ người Đức làm việc tại VGU mỗi năm khoảng 3 triệu Euro.

Trường hiện đang đào tạo trên 1.260 sinh viên và học viên thuộc 11 chương trình đào tạo các hệ đại học và cao học; ngôn ngữ giảng dạy và học tập tại Trường là tiếng Anh. Đến nay, Trường đã có gần 400 sinh viên/học viên tốt nghiệp; đại đa số sinh viên/học viên tốt nghiệp đều đã tìm được việc làm. Trường Đại học Việt Đức được các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng lao động đánh giá cao về chất lượng đào tạo.

Với mục tiêu và sứ mệnh trên đây, Dự án Xây dựng VGU đã nhận được nguồn vốn vay tín dụng ưu đãi của Hiệp hội phát triển quốc tế, thông qua Ngân hàng Thế giới, nhằm đặt nền móng hình thành và phát triển một mô hình mới cho VGU, giai đoạn 2010-2017.

Tổng vốn đầu tư cho Dự án tương đương hơn 200 triệu USD; trong đó, vốn vay ưu đãi từ Hiệp hội Phát triển quốc tế (IDA) là hơn 180 triệu USD, vốn Đối ứng của Chính phủ Việt Nam là hơn 20 USD.

Dự án bao gồm 4 thành phần: Phát triển khung quản trị nhà trường; Phát triển đào tạo và nghiên cứu khoa học; Xây dựng mới khuôn viên và cơ sở hạ tầng; và Quản lý Dự án.

Khuôn viên của Trường sẽ được xây dựng theo mô hình kiến trúc hiện đại, phù hợp với điều kiện Việt Nam, trên khu đất rộng 50,5 ha; gồm khu học thuật, thư viện, khu ký túc xá, nhà ở giảng viên, khu vực hành chính và các công trình tiện ích khác; với tổng diện tích 135.000 m2 sử dụng.

Dưới đây là một số hình ảnh tại lễ khởi công xây dựng VGU:

Quốc Định

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đại học Việt Đức đáp ứng nguồn nhân lực trình độ cao cho đất nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO