Đại hội Đảng XII sẽ tiếp tục tinh thần đổi mới của 30 năm qua

H.Mai (ghi) 18/01/2016 17:01

“Về câu hỏi ĐH Đảng XII có là khởi đầu cho Đổi mới lần 2 không thì tôi xin trả lời là qua 30 năm đổi mới chúng ta đã thu được thành tựu quan trọng và ĐH Đảng XII sẽ tiếp tục tinh thần đổi mới của 30 năm đổi mới vừa qua” - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu chia sẻ.Tại cuộc họp báo về ĐH XII của Đảng diễn ra sáng nay (18/1) các vị chủ trì đã trả lời nhiều câu hỏi của phóng viên trong và ngoài nước.

Đại hội Đảng XII sẽ tiếp tục tinh thần đổi mới của 30 năm qua

Các vị chủ trì buổi họp báo.

Nhiều điểm mới trong văn kiện trình ĐH Đảng XII

Về các điểm mới của văn kiện, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu cho biết: Thứ nhất chủ đề văn kiện có bổ sung một số điểm mới. Cùng với việc phát huy sức mạnh toàn dân tộc thì chủ đề nêu rõ “phát huy dân chủ XHCN”. Cùng với việc bảo vệ vững chắc Tổ quốc đồng thời giữ vững môi trường hòa bình, ổn định.

Trong chủ đề lần này cũng không nêu ra đến mốc thời gian nào Việt Nam sẽ trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại mà dùng cụm từ sớm phấn đấu đưa nước ta sớm trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Thứ hai, về kết cấu, Báo cáo Chính trị lần này được chia ra 15 phần TWơng đương với 15 lĩnh vực để tiện theo dõi, khái quát những thành tựu, hạn chế, phát triển sắp tới của từng lĩnh vực.

Về kinh tế, dự thảo nêu lên việc tích cực đổi mới mô hình tăng trưởng, hoàn thiện thể chế phát triển kinh tế thị trường XHCN. Văn kiện cũng nâng cao và thống nhất nhận thức trong toàn Đảng về kinh tế thị trường XHCN.

Về lĩnh vực văn hoá xã hội và môi trường, văn kiện nêu ra việc đổi mới căn bản bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, phát triển KHCN, xây dựng văn hóa và con người; quản lý xã hội và thực hiện tiến bộ công bằng và an sinh xã hội.

Về Quốc phòng an ninh, văn kiện lần này khẳng định đây là lĩnh vực rất quan trọng, nêu lên những điểm mới về nhận thức, mục tiêu, giải pháp bảo vệ Tổ quốc, xây dựng lực lượng QĐND và CAND, nêu cao độc lập tự chủ, xây dựng sức mạnh dân tộc và thời đại.

Về xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị văn kiện nêu quan điểm phát huy mạnh mẽ mọi nguồn lực, tiềm năng sáng tạo của nhân dân, tôn trọng các điểm khác biệt không trái lợi ích quốc gia dân tộc. Phát triển dân chủ XHCN đồng thờ xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN. Về xây dựng Đảng chú trọng tiếp tục kiên trì thực hiện NQTW 4 trong đó có phần đẩy mạnh chống suy thoái chính trị và TW TWởng đạo đức.

“Về câu hỏi ĐH Đảng XII có là khởi đầu cho Đổi mới lần 2 không thì tôi xin trả lời là qua 30 năm đổi mới chúng ta đã thu được thành tựu quan trọng và ĐH Đảng XII sẽ tiếp tục tinh thần đổi mới của 30 năm đổi mới vừa qua” - Ông Thuận Hữu chia sẻ.

Nhiều ý kiến đóng góp về vấn đề biển Đông

Đó là thông tin được ông Lê Quang Vĩnh, Phó Chánh Văn phòng TW Đảng đưa ra tại họp báo. Cụ thể Phó Chánh Văn phòng TW Đảng cho biết: Trong quá trình tổ chức lấy ý kiến góp ý của nhân dân về Báo cáo chính trị và Báo cáo kinh tế xã hội đã có tới 26 triệu lượt ý kiến góp ý. Trước hết là các ý kiến của ĐH Đảng bộ các cấp, của ĐBQH khóa 13, của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị xã hội; của đông đảo cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và đồng bào ta ở nước ngoài.

Các ý kiến rất phong phú, đề cập đến tất cả các lĩnh vực. Trong đó nhiều ý kiến tập trung góp ý về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN, đặc biệt về tái cơ cấu, đổi mới mô hình tăng trường, phòng chống tham nhũng. Nhiều ý kiến hết sức tâm huyết về xây dựng Đảng, tập trung vào việc “nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng để xây dựng Đảng thực sự trong sạch vững mạnh”.- Ông Vĩnh nói.

Nổi lên là các ý kiến về việc làm sao bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, quyền chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam trong tình hình mới, trong đó có cả vấn đề biển Đông.

Ông Lê Quang Vĩnh cũng nhấn mạnh: Các ý kiến góp ý đã được TW Đảng chỉ đạo tổng hợp, tiếp thu tối đa để có thể hoàn thiện các văn kiện và văn kiện trình ĐH XII tới đây dựa trên cơ sở đã được tiếp thu ý kiến của cán bộ, đảng viên, nhân dân.

Không căn cứ vào mạng xã hội để suy diễn công tác nhân sự

Trả lời câu hỏi đề nghị bình luận về việc ngay sau khi kết thúc Hội nghị TW 14 khóa XI, trên mạng xã hội đã tràn ngập thông tin cụ thể về 4 ứng viên cho các chức danh chủ chốt, ông Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông nói: Đúng là sau Hội nghị TW 14 trên mạng xã hội có xuất hiện các thông tin về các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên chúng ta không nên căn cứ các thông tin trên mạng để suy diễn công tác nhân sự của ĐH Đảng XII.

Công tác chuẩn bị nhân sự của ĐH Đảng XII được thực hiện đúng quy trình, dân chủ, nghiêm túc và đúng quy định của Đảng. Việc nhân sự Ban chấp hành TW, các vị trí chủ chốt, các vị trí quan trọng sẽ được công bố sau khi có kết quả bầu cử theo đúng quy định của Đại hội.

Cũng liên quan đến vấn đề nhân sự và việc cung cấp thông tin về về vấn đề này cho các cơ quan truyền thông tại ĐH, ông Mai Văn Chính, Phó Ban Tổ chức Trung ương thông tin thêm: Tôi xin bổ sung thêm. Sau khi bầu xong Ban Chấp hành TW thì Ban Chấp hành TW sẽ họp phiên thứ nhất để bầu ra Bộ Chính trị, bầu ra Tổng Bí thư, Ủy ban kiểm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra. Sau khi bầu, sẽ báo cáo tại Đại hội và sau đó sẽ có họp báo để công bố, cung cấp thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đại hội Đảng XII sẽ tiếp tục tinh thần đổi mới của 30 năm qua

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO