Xã hội

Đãi ngộ nhân tài

THÀNH LUÂN 26/03/2024 06:38

TPHCM đang trong giai đoạn phục hồi kinh tế - xã hội mạnh mẽ, đồng thời cũng đã triển khai nhiều giải pháp để duy trì vị thế “đầu tàu” của cả nước. Một trong các nỗ lực này là việc chính quyền TPHCM ban hành nhiều cơ chế, chính sách đãi ngộ đặc thù để thu hút người tài về làm việc.

Năm vừa qua, nổi bật trong chính sách trải “thảm đỏ” thu hút nhân lực cao của thành phố là việc UBND TPHCM giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) triển khai đợt tuyển dụng công chức, viên chức lần đầu tiên lấy từ nguồn sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ. Kết quả, TPHCM đã tuyển dụng được 3 viên chức đầu tiên từ nguồn này, sau đó phân bổ về các cơ quan để làm việc. Trong số này, có 2 tân viên chức được bố trí về Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, vốn là cái nôi chuyên bồi dưỡng học sinh giỏi cho thành phố trong nhiều năm qua. Viên chức còn lại được bố trí về vị trí chuyên viên hành chính tổng hợp của Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM.

Dù chỉ là một trong số các giải pháp để thu hút nhân lực cao cho cơ quan, đơn vị nhà nước của TPHCM, thế nhưng đây cũng là lần đầu tiên TPHCM thành công trong việc tuyển dụng người tài. Bởi vì, theo ông Huỳnh Thanh Nhân - Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM, trong 5 năm qua, khi triển khai thực hiện Nghị định 140 của Chính phủ, thành phố chưa tuyển được lao động nào từ nguồn sinh viên xuất sắc, lao động trẻ.

Trước đó, kể từ năm 2017, TPHCM là một trong những địa phương rất tích cực triển khai Nghị định này của Chính phủ. Trong đó, đã năng động, sáng tạo trong chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc và cán bộ khoa học trẻ. Riêng UBND TP đã ban hành kế hoạch tuyển dụng công chức, viên chức từ nguồn sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ năm 2023. Đối với Đảng bộ TP, Thành ủy TP cũng đặc biệt quan tâm và thường xuyên có chỉ đạo kịp thời đối với công tác thu hút nhân tài, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần quan trọng vào việc định hình và thúc đẩy sự phát triển của thành phố.

Bước vào năm 2024, ngay từ thời điểm đầu năm đến nay các cấp, ngành của TPHCM tiếp tục tích cực chuẩn bị cho Chương trình tuyên dương và trao bảo trợ Tài năng trẻ TPHCM. Lễ trao giải vừa được tổ chức vào ngày 23/3, với việc Hội đồng Quỹ bảo trợ Tài năng trẻ thành phố trao bảo trợ cho 10 tài năng trẻ đạt nhiều thành tích xuất sắc ở các lĩnh vực: Khoa học - Kỹ thuật, Văn hóa - Nghệ thuật, Thể dục - Thể thao, với tổng số tiền hỗ trợ là 200 triệu đồng. Dù ban đầu chỉ là nguồn kinh phí hỗ trợ khiêm tốn cho các tài năng trẻ, nhưng đây cũng là nguồn động viên lớn để các em trang trải chi phí học tập, nghiên cứu, tập luyện ở nước ngoài.

Trong năm 2024, UBND TPHCM cũng sẽ tiếp tục triển khai Nghị quyết được HĐND khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã thông qua về tuyển dụng và chính sách đãi ngộ đối với công chức, viên chức từ nguồn sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, người có trình độ cao vào làm việc trong các cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống chính trị thành phố. Nghị quyết cho phép, TPHCM có thể áp dụng cơ chế đãi ngộ đặc thù đối với những người có năng lực về “đầu quân” cho hệ thống cơ quan, đơn vị của thành phố. Trong đó, ngoài hưởng chính sách tiền lương, trợ cấp theo quy định, thành phố áp dụng hỗ trợ thu nhập bằng 4 lần mức lương tối thiểu vùng hàng tháng đối với các trường hợp có trình độ tiến sĩ và tương đương. Ngoài ra, hỗ trợ 3 lần mức lương tối thiểu vùng hàng tháng đối với người có trình độ thạc sĩ và tương đương. Đối với sinh viên tốt nghiệp xuất sắc (có đủ các tiêu chuẩn theo Nghị định 140/2017) cũng được áp dụng chính sách đãi ngộ đặc biệt của thành phố. Riêng các cá nhân có công trình, đề án, đề tài nghiên cứu khoa học, giải pháp, sáng kiến, đổi mới kỹ thuật, công nghệ từ cấp thành phố và tương đương trở lên cũng sẽ được hưởng mức khuyến khích lên đến 100 triệu đồng/người/công trình.

Có thể khẳng định, với việc tích cực triển khai Nghị định số 140/2017 của Chính phủ về chính sách thu hút nhân tài, đồng thời cũng chủ động để đãi ngộ tài năng trẻ, TPHCM được kỳ vọng sẽ phục hồi mạnh mẽ trong những năm tới đồng thời duy trì được vị thế “đầu tàu”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đãi ngộ nhân tài

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO