Thể thao

Đại tiệc bóng đá châu Âu bắt đầu

Hoàng Nam 14/06/2024 10:09

Ngày 15/6, giải đấu bóng đá lớn nhất châu Âu - EURO 2024 sẽ chính thức khai mạc. Đây là sự kiện được mong chờ nhất trong năm của làng túc cầu thế giới, với sự góp mặt của những đội bóng hàng đầu, hứa hẹn sẽ đem lại những trận đấu kịch tính, bùng nổ.

anh-thay-bai-the-thao-trang-8.jpg
EURO 2024 sẽ bùng nổ ngay từ ngày khai mạc. Ảnh: Goal.

2 giờ ngày 15/6 (giờ Việt Nam), EURO 2024 sẽ chính thức khởi tranh bằng trận mở màn giữa chủ nhà Đức và Scotland tại sân vận động Allianz Arena ở Munich, một trong những sân vận động hiện đại và lớn nhất châu Âu với sức chứa hơn 75.000 chỗ ngồi.

Là chủ nhà EURO 2024 nhưng tuyển Đức đang ở trong thời kỳ thất vọng nhất về mặt thành tích tại 3 kỳ EURO và World Cup liên tiếp. Lần gần nhất mà Đức tiến sâu ở một giải lớn là EURO 2016, khi họ vào tới vòng bán kết. Đây rõ ràng là thành tích không tương xứng với một nền bóng đá giàu truyền thống như Đức.

Nằm chung bảng đấu với 3 đội Scotland, Hungary và Thụy Sĩ, tuyển Đức ra quân sẽ đầy khó khăn thách thức khi gặp Scotland với lối chơi phòng ngự, phản công đầy khó chịu. Dẫu vậy, bỏ lại phía sau vô vàn bất ổn, tuyển Đức đặt mục tiêu giành trọn 3 điểm khi tiếp đón Scotland.

Bên kia chiến tuyến, Scotland đã có một chiến dịch vòng loại EURO 2024 tuyệt vời, khi về Nhì ở bảng đấu có Tây Ban Nha lẫn Na Uy để giành vé trực tiếp đến Đức. Với bộ khung gồm những ngôi sao đang chơi bóng ở Premier League như Ryan Christie, Billy Gilmour, Andy Robertson, Scott McTominay và John McGinn… Scotland cho thấy họ là đội tuyển có tổ chức lối chơi tốt và có khả năng phòng ngự chặt.

Cũng ở ngày thi đấu đầu tiên còn có 2 cuộc đọ sức khác là Hungary gặp Thụy Sĩ (20 giờ) và Tây Ban Nha gặp Croatia (23 giờ). Trong đó, cuộc quyết đấu của bảng B “tử thần” giữa Tây Ban Nha và Croatia sẽ thu hút mọi sự chú ý. Nằm ở bảng đấu còn có sự góp mặt của tuyển Ý và "ngựa ô" Albania nên mỗi cuộc đọ sức giữa những ông lớn như Tây Ban Nha, Crotia và Ý đều sẽ mang tính quyết định tới khả năng đi tiếp của họ. Những người Tây Ban Nha bước vào vòng chung kết EURO 2024 với rất nhiều kỳ vọng. Tuy nhiên, họ đã không còn được đánh giá là một ứng cử viên hàng đầu như những giải đấu lớn trước đây.

Tây Ban Nha chỉ là ứng cử viên số 5 về khả năng đăng quang tại EURO 2024. Tây Ban Nha đang trải qua giai đoạn tái thiết sau những kết quả không thành công ở các giải đấu lớn gần đây. Tây Ban Nha sở hữu đội hình trẻ trung, đầy kỹ thuật và khát khao nhưng đối đầu với Croatia chưa bao giờ là bài toán dễ dàng dành cho La Roja. Trong 5 lần đụng độ gần nhất, mỗi đội giành về 2 chiến thắng và có 1 trận hòa. Croatia tuy không còn quá mạnh mẽ như thời điểm họ trở thành Á quân World Cup 2018, nhưng vẫn luôn là tập thể cực kỳ khó chịu.

Lịch sử đã cho thấy Tây Ban Nha gặp khó khăn như thế nào trước Croatia và ở cuộc đối đầu lần này có lẽ vẫn không thay đổi. Croatia vẫn đang cho thấy họ sở hữu đội ngũ chất lượng và lối chơi hiệu quả. Croatia đã khởi động bằng cách đánh bại Bắc Macedonia 3-0 và đặc biệt hạ gục Bồ Đào Nha 2-1 ngay trên sân khách, trong đó Modric vẫn đóng vai nhạc trưởng với tầm ảnh hưởng lớn. Croatia của HLV Zlatko Dalic vẫn sở hữu một hàng tiền vệ giàu kinh nghiệm. Tây Ban Nha hành quân tới Đức với sự tự tin lớn khi đã làm nóng bằng 10 bàn thắng ghi vào lưới Andorra và Bắc Ireland, nhưng rõ ràng Croatia là đối thủ hoàn toàn khác, có đẳng cấp cao hơn nhiều.

Ở trận đấu còn lại của bảng B, các nhà đương kim vô địch Ý sẽ ra quân gặp ngựa ô Albania (2 giờ ngày 16/6). Albania được đánh giá là đội bóng yếu nhất bảng đấu. Thế nhưng, không thể xem thường đội bóng này, bởi lẽ, Albania đã lọt vào vòng chung kết Euro 2024 sau một chiến dịch vòng loại ấn tượng khi đứng đầu bảng E. Thậm chí Albania còn xếp trên cả 2 tên tuổi lớn của bóng đá châu Âu là Cộng hoà Séc và Ba Lan. Lối chơi phòng ngự phản công khó chịu của họ sẵn sàng trừng phạt các đối thủ mắc sai lầm.

Trong khi đó, dù đang là các nhà đương kim vô địch nhưng tuyển Ý đang gây ra nhiều nghi ngờ. Trải qua vòng loại nghèo nàn và những trận khởi động kém thuyết phục, đội quân thiên thanh tạo ra cảm giác rằng họ sẽ khó nhập cuộc tưng bừng trước Albania. Dẫu vậy, một chiến thắng là điều mà nhiều người tin tưởng vào tuyển Ý ở trận ra quân này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đại tiệc bóng đá châu Âu bắt đầu