Đắk Lắk: Công bố nhãn hiệu sầu riêng Cư M’gar

Thanh Nga 29/08/2023 17:58

Chiều 29/8, UBND huyện Cư M'gar (tỉnh Đắk Lắk) tổ chức Lễ Công bố nhãn hiệu sầu riêng Cư M’gar và kết hợp ra mắt ứng dụng trên thiết bị di động “Thông tin huyện Cư M’gar”.

Các đại biểu về dự.

Tham dự có ông Nguyễn Thượng Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy Đắk Lắk; ông Y Giang Gry Niê Knơng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; ông Nguyễn Thiên Văn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Hoài Dương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh; ông Võ Đại Huế, Ủy viên thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh; Hiệp hội sầu riêng, Liên minh HTX tỉnh; lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện; lãnh đạo các xã, thị trấn; doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ dân tiêu biểu về sản xuất nông nghiệp.

Ông Vũ Hồng Nhật, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện phát biểu khai mạc.

Phát biểu khai mạc, ông Vũ Hồng Nhật, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cho biết, huyện Cư M’gar là huyện có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp với diện tích 63.000 ha, trong đó diện tích cây công nghiệp trên 51.000 ha, cây trồng chủ lực là cà phê, hồ tiêu, cao su… tổng giá trị ngành nông nghiệp chiếm 37%.

Thực hiện chủ trương của tỉnh về tái cơ cấu nông nghiệp và kế hoạch phát triển cây ăn trái chủ lực trên địa bàn tỉnh, trong thời gian qua huyện đã chuyển đổi một số nhóm cây trồng không hiệu quả sang trồng cây sầu riêng.

Hiện nay, diện tích sầu riêng của huyện trên 4.500 ha, trong đó huyện đã quy hoạch vùng trồng tập trung tại xã Ea Tar và các xã lân cận với diện tích trên 1000 ha. Vụ thu hoạch sầu riêng năm 2023, huyện có hơn 1.000 ha kinh doanh, sản lượng ước đạt trên 20 ngàn tấn. Dự báo trong thời gian tới diện tích và sản lượng sầu riêng của huyện sẽ dẫn đầu toàn tỉnh.

Tiết mục văn nghệ đặc sắc tại buổi lễ.

Để bảo đảm quyền lợi và tăng hiệu quả, giá trị cho người sản xuất, kinh doanh sầu riêng trên địa bàn huyện, UBND huyện đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Sầu riêng Cư M’gar” và đã được Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Chứng nhận theo Quyết định số 5327, ngày 10/7/2023.

“Nhãn hiệu tập thể “Sầu riêng Cư M’gar” sẽ là cơ sở giúp cho người trồng sầu riêng yên tâm lao động sản xuất để tạo ra giá trị sản phẩm được khách hàng tin tưởng sử dụng, tạo thêm uy tín đối với sản phẩm Sầu riêng Cư M’gar mang lại nguồn lợi có giá trị về kinh tế đối với người trồng sầu riêng”, ông Vũ Hồng Nhật nhấn mạnh.

Trên địa bàn huyện Cư Mgar hiện có trên 4.500 ha sầu riêng.
Ông Vũ Hồng Nhật đã biểu dương, ghi nhận sự đóng góp của các doanh nghiệp.

Tại buổi lễ, ông Vũ Hồng Nhật đã biểu dương những người lao động sản xuất giỏi, tạo ra những giá trị mới trong lĩnh vực nông nghiệp của huyện nhà và ghi nhận sự đóng góp của các doanh nghiệp luôn đồng hành với huyện trong việc hỗ trợ người dân xây dựng mã số vùng trồng và kết nối tiêu thụ sản phẩm sầu riêng.

Ông Nhật cũng mong muốn, nhân dân các dân tộc huyện nhà tiếp tục phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, khơi dậy ý chí tự lực, tự cường phát triển bền vững ngành hàng sầu riêng, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm sầu riêng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Chứng nhận nhãn hiệu “Sầu riêng Cư M’gar” cũng sẽ là cơ sở để huyện Quảng bá về hình ảnh, quê hương và con người huyện Cư M’gar đến với du khách trong và ngoài nước, qua đó giới thiệu các sản phẩm giàu bản sắc văn hóa của huyện Cư M’gar, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - du lịch trên địa bàn huyện. Đồng thời, tạo cơ hội liên kết giữa người sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, góp phần thực hiện thành công Đề án phát triển ngành hàng sầu riêng của tỉnh đến năm 2030.

Ông Nguyễn Thiên Văn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thiên Văn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Sầu riêng, một loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao đã được một số huyện trên địa bàn tỉnh quan tâm phát triển. Đặc biệt, sau khi ký Nghị định thư với Trung quốc, sầu riêng Việt Nam đã chính thức được xuất khẩu chính ngạch, giá trị sản phẩm sầu riêng không ngừng tăng lên, trở thành sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu dự báo vượt trên một tỉ đô la, tạo ra hàng ngàn việc làm mới, nâng cao thu nhập cho người dân. Với sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền địa phương và giá trị kinh tế từ cây sầu riêng mang lại, những năm gần đây, diện tích sầu riêng trên địa bàn tỉnh nói chung, Huyện Cư M’gar đã phát triển nhanh chóng. Đến nay, Đắk Lắk trở thành tỉnh có diện tích sầu riêng đứng thứ 2 cả nước, mang lại giá trị kinh tế cao. Người trồng sầu riêng đang rất phấn khởi, yên tâm sản xuất; nhiều hộ nông dân đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu từ cây Sầu riêng.

Đối với huyện Cư M’gar, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển nông nghiệp theo hướng chất lượng cao, bền vững; từng bước hình thành các vùng sản xuất quy mô lớn đối với các loại cây trồng chủ lực của huyện; quan tâm triển khai xây dựng Bản đồ nông hóa thổ nhưỡng; xây dựng mã vùng trồng gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm, truy xuất nguồn gốc của một số sản phẩm chủ lực, trong đó việc triển khai xây dựng thương hiệu Sầu riêng Cư M’gar. Sau hơn một năm triển khai, đến nay thương hiệu Sầu riêng Cư M’gar đã được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy công nhận… Việc xây dựng thương hiệu sầu riêng gắn với địa danh của huyện là việc làm thiết thực, tạo điều kiện để giúp các doanh nghiệp, người nông dân có cơ hội tiếp cận với các đối tác khách hàng trong và ngoài nước.

Vụ thu hoạch sầu riêng năm 2023, huyện có hơn 1.000 ha kinh doanh, sản lượng ước đạt trên 20 ngàn tấn.

Cư M’gar mới chỉ là bước khởi đầu. Để thương hiệu sầu riêng Cư M‘gar khẳng định được vị trí của mình, trở thành thương hiệu nổi tiếng ở cả thị trường trong nước và quốc tế, góp phần mang lại thu nhập cao cho các hộ gia đình và thúc đẩy kinh tế huyện nhà ngày càng phát triển, ông đề nghị cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã và các cơ quan có liên quan cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá để các doanh nghiệp và người dân biết, từ đó tiếp tục tham gia tích cực vào công tác xây dựng thương hiệu sầu riêng Cư M’gar. Quan tâm xây dựng các qui định, quy chế quản lý nhãn hiệu Sầu riêng Cư M’gar, phát huy tối đa nhãn hiệu Sầu riêng Cư M’gar, tạo điều kiện để các doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân có thể khai thác, sử dụng nhãn hiệu chứng nhận một cách hiệu quả; thúc đẩy hình thành các chuỗi liên kết giá trị, góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp một cách bền vững.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk trao quyết định và chứng nhận nhãn hiệu Sầu riêng Cư M’gar cho UBND huyện Cư M’gar.

Khẩn trương hoàn thành việc xây dựng bản đồ nông hóa thổ nhưỡng; định hướng phát triển chuyên canh vùng sầu riêng của huyện một cách khoa học, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu từng vùng. Tăng cường tập huấn, chuyển giao kỹ thuật về trồng, chăm sóc cây sầu riêng để không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, từ đó khẳng định được thương hiệu sầu riêng Cư M’gar ở thị trường trong và ngoài nước.

Tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân tham gia phát triển thương hiệu sầu riêng Cư M’gar, từ đầu tư sản xuất, chăm sóc đến thu mua, chế biến sầu riêng; thúc đẩy hình thành các chuỗi liên kết giá trị. Quan tâm công tác giáo dục, tuyên truyền để người nông dân liên kết tham gia sản xuất sầu riêng một cách bền vững, không ngừng nâng cao chất lượng sầu riêng và giữ chữ tín trong cả quá trình từ sản xuất đến ký kết hợp đồng mua bán sản phẩm.

...
UBND huyện Cư M’gar cũng ra mắt ứng dụng “Thông tin huyện Cư M’gar” trên điện thoại di động thông minh.

Tại buổi lễ, UBND huyện Cư M’gar cũng ra mắt ứng dụng “Thông tin huyện Cư M’gar” trên điện thoại di động thông minh. Đây là kênh tương tác, cung cấp, trao đổi thông tin về huyện Cư M’gar cho người dân, du khách và doanh nghiệp. Qua đó góp phần phát triển kinh tế số nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế, thúc đẩy hình thành các mô hình sản xuất, kinh doanh mới có hiệu quả kinh tế cao, góp phần tích cực vào phát triển xã hội số để thay đổi phương thức làm việc của người dân bình đẳng về cơ hội tiếp cận dịch vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đắk Lắk: Công bố nhãn hiệu sầu riêng Cư M’gar

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO