Đắk Lắk: Phòng ngừa, đấu tranh về 'tội phạm sầu riêng'

Thanh Nga 17/08/2023 19:15

Công an huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm sầu riêng, giúp người dân và doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh sầu riêng đạt kết quả cao.

Diện tích sầu riêng trồng mới của huyện Krông Búk tăng gần 300 ha.

Theo báo cáo của UBND huyện Krông Búk, những năm gần đây, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện đã chú trọng cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây sầu riêng có giá trị kinh tế cao. Đặc biệt, kể từ khi lô sầu riêng đầu tiên của tỉnh được xuất chính ngạch sang Trung Quốc vào tháng 9/2022 cho đến nay, diện tích sầu riêng trồng mới của huyện Krông Búk đã tăng gần 300 ha. Hiện tại, huyện Krông Púk có gần 2.000 ha trồng sầu riêng, với tổng sản lượng ước khoảng 5.980 tấn.

Khoảng hơn 1 tháng nữa, người trồng sầu riêng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk sẽ chính thức bước vào vụ thu hoạch rộ với niềm vui mừng, phấn khởi khi sầu riêng năm nay vừa được mùa, lại được giá cao, nhiều người dân trên địa bàn huyện đang nơm nớp lo sợ về tình trạng trộm cắp, huỷ hoại sầu riêng khi đến mùa thu hoạch, gây thiệt hại lớn cho người dân.

Vườn sầu riêng của gia đình ông Trần Văn Sơn ở buôn Ea Ring, xã Ea Sin, huyện Krông Púk.

Ông Trần Văn Sơn ở buôn Ea Ring, xã Ea Sin, huyện Krông Púk (Đắk Lắk) cho biết, gia đình ông trồng 12 ha sầu riêng, dự kiến năm nay thu được 140 tấn. Gia đình rất phấn khởi trước giá sầu riêng tăng cao, nhưng thời gian gần đây, có tình trạng các vườn cây sầu riêng bị huỷ hoại như cưa, chặt gốc, đẽo vỏ cây, phun thuốc diệt cỏ… và trộm cắp quả sầu riêng, nên gia đình ông và các vườn xung quanh cũng thấy bất an và lo sợ.

Thượng tá Nguyễn Trần Tuấn, Trưởng Công an huyện Krông Púk cho biết, để giúp người dân yên tâm thu hoạch sầu riêng, Công an huyện Krông Púk đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” nhằm tuyên truyền cảnh báo các phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm nổi lên trong mùa thu hoạch sầu riêng, nhất là trộm cắp tài sản; huỷ hoại, cố ý làm hư hỏng tài sản.

Tiến hành rà soát, lập danh sách các đối tượng cờ bạc, nghiện ma tuý, không nghề nghiệp, đối tượng có tiền án, tiền sự về hành vi xâm phạm sở hữu, nhất là trộm cắp tài sản; huỷ hoại, cố ý làm hư hỏng tài sản… để tiến hành quản lý, gọi hỏi răn đe, phòng ngừa tội phạm. Triển khai các biện pháp kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiệm các đối tượng, băng nhóm có biểu hiện hoạt động “bảo kê” trong quá trình trồng, thu hoạch, mua bán quả sầu riêng.

Bên cạnh đó, Công an huyện Krông Púk đã và đang chỉ đạo lực lượng hình sự và Công an các xã, thị trấn tăng cường tuần tra, kiểm soát ban đêm tại các địa bàn trọng điểm, tập trung vào khu vực rẫy sầu riêng xa nhà dân, những tuyến đường trọng yếu. Tăng cường công tác quản lý cư trú đối với doanh nghiệp, người lao động ở nơi khác đến địa bàn huyện trồng, kinh doanh sầu riêng; đồng thời, vận động người dân chấp hành tốt việc đăng ký tạm trú, thông báo lưu trú khi thuê lao động đến huyện làm việc.

...
Công an huyện Krông Púk, động viên chủ vườn sầu riêng yên tâm sản xuất.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động thu mua, tiêu thụ sầu riêng, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật, nhất là hành vi vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, giả mạo mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói… góp phần giữ vững uy tín, ổn định thị trường sầu riêng, đảm bảo ổn định tình hình trên địa bàn huyện.

“Dù thời gian qua trên địa bàn chưa xảy ra tình trạng bảo kê sầu riêng nhưng Công an huyện vẫn triển khai các biện pháp chủ động phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiệm các đối tượng, băng nhóm có biểu hiện của hoạt động này. Điều đáng quán tâm, hiện nay trên địa bàn huyện còn có tình trạng “cò đất” chuyển sang “cò sầu riêng” nên chúng tôi sẽ tổ chức nắm bắt, thẩm tra tất cả người đến địa phương thu mua có dấu hiệu lừa đảo, kể cả người nước ngoài đến địa phương”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Thượng tá Nguyễn Trần Tuấn, Trưởng Công an huyện Krông Púk trao đổi với phóng viên về giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm sầu riêng.

Thượng tá Nguyễn Trần Tuấn cho biết thêm, dự kiến mùa thu hoạch sầu riêng sắp tới, lượng người thu mua cây trồng này đến địa phương sẽ tăng cao. Do đó, công tác an toàn giao thông cũng được phối hợp triển khai nhanh chóng như tạo điều kiện cho đường xá thông thoáng, tăng cường kiểm tra chốt chặn, đảm bảo việc lưu thông trên địa bàn huyện đến nơi thu mua an toàn cho người dân…

Đặc biệt, Công an huyện sẽ phát huy toàn bộ hệ thống camera an ninh trật tự đã lắp đặt trên địa bàn huyện phục vụ công tác đảm bảo thu hoạch sầu riêng an toàn. Hiện tại, Công an huyện có 100 camera đã gắn tại khu vực trọng điểm về an ninh trật tự các trục đường chính, kể cả tuyến đường ít người qua lại để dễ dàng theo dõi, nắm bắt tình hình.

Ngoài ra, ở các xã trên địa bàn cũng có 5 đến 7 camera của người dân tự nguyên quay ra đường để hỗ trợ lực lượng Công an huyện phòng ngừa, đấu tranh về “tội phạm sầu riêng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đắk Lắk: Phòng ngừa, đấu tranh về 'tội phạm sầu riêng'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO