Đắk Lắk: Triển lãm 50 tác phẩm mỹ thuật hiện đại của các họa sĩ nữ

Thanh Nga - Thúy An 04/08/2023 17:26

Bảo tàng Đắk Lắk vừa phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc triển lãm 50 tác phẩm mỹ thuật hiện đại của các họa sĩ nữ với chủ đề: “Đồng điệu và sáng tạo: Phiên bản tranh nghệ thuật của các họa sĩ nữ”.

...
Các đại biểu cắt băng khai mạc.

Trong chặng đường phát triển của hội họa Việt Nam, dấu ấn lưu lại của các nữ họa sĩ chiếm vị trí không nhỏ; các nữ họa sĩ không chỉ cống hiến tư duy, quan điểm nghệ thuật mới mẻ mà còn phá vỡ định kiến về giới trong nghệ thuật.

Triển lãm đã giới thiệu công chúng 50 tác phẩm của 22 “bóng hồng” tiêu biểu của nền hội họa nước nhà như: Lê Thị Lựu, Lê Thị Kim Bạch, Trịnh Kim Vinh, Trương Thị Thịnh, Tố Oanh, Huỳnh Thị Kim Tiến, Đặng Thị Dương, Nguyễn Thị Tâm, Đặng Ái Việt…

Bộ sưu tập thể hiện sự phong phú về chất liệu, nội dung, hình thức thể hiện đem đến nhiều cảm xúc cho công chúng. Từ những bức hoạ mang hơi hướng cổ điển đậm chất lãng mạn, đến những tác phẩm hiện đại đầy màu sắc và phóng khoáng được thể hiện bằng chất liệu sơn dầu, sơn mài, lụa hay khắc gỗ… như tác phẩm Vì sự bình yên của đất nước (Lê Thị Kim Bạch), Giây phút sáng tạo (Bùi Suối Hoa), Một sớm yên lành (Nguyễn Thị Tố Uyên) Thiếu nữ (Tố Oanh), Chị dạy em viết chữ Nho, Ba mẹ con goá phụ (Lê Thị Lựu), Mùa trăng đẹp (Trương Thị Thịnh), Chia tay (Trịnh Kim Vinh), Lễ hội Katê (Chế Thị Kim Trung), …

Các tác phẩm của hoạ sĩ nữ sử dụng màu sắc, ý tưởng và vai trò của nữ giới để tạo nên các tác phẩm hội hoạ với những thông điệp sâu sắc đời sống, văn hoá và xã hội. Qua đó khám phá vẻ đẹp, sự độc đáo, góc nhìn đa chiều về tài năng sáng tạo của người phụ nữ.

Ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Bảo tàng TP Hồ Chí Minh phát biểu.

Ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Bảo tàng TP Hồ Chí Minh cho biết: Trưng bày “Đồng điệu và sáng tạo: Phiên bản tranh nghệ thuật của các họa sĩ nữ” không chỉ đơn thuần ghi nhận sự đóng góp của phụ nữ trong lĩnh vực nghệ thuật mà thông qua tác phẩm cho thấy các hoạ sĩ nữ đã vượt qua rào cản xã hội, giới hạn để thể hiện sự sáng tạo của mình. Họ đã tạo ra những tác phẩm nghệ thuật xuất sắc, thể hiện quan điểm cá nhân về các vấn đề quan trọng trong xã hội. Đồng thời khơi dậy sự nhạy bén và khám phá tiềm năng sáng tạo của tất cả mọi người, không phân biệt giới tính.

Các tác phẩm trưng bày tại triển lãm đã để lại nhiều ấn tượng cho người xem.

Hoạ sĩ Trần Thanh Long, Chi hội Trưởng Chi hội Mỹ thuật Đắk Lắk chia sẻ: “Tuy tất cả tác phẩm được trưng bày đều là phiên bản tranh nghệ thuật của các họa sĩ nữ, nhưng vẫn đem đến cho người xem nhiều cảm xúc đặc biệt. Các hoạ sĩ nữ có tranh trưng bày trong triển lãm là những hoạ sĩ nổi tiếng, họ có xuất thân hoàn cảnh xã hội khác nhau, nhưng bằng tài năng và sự cảm thụ nghệ thuật mạnh mẽ đã đem đến cái nhìn đa chiều, mới mẻ, đậm tính nữ nhưng rất sắc sảo và sáng tạo. Đây là dịp để các hoạ sĩ trẻ học hỏi, tìm hiểu hơn về kỹ thuật cũng như nội dung truyền đạt của các nữ hoạ sĩ nổi tiếng của nền hội hoạ Việt Nam”.

Tác phẩm Ba mẹ con goá phụ (Lê Thị Lựu).

Triển lãm trưng bày cũng là cơ hội để Bảo tàng Đắk Lắk và Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh được giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm trong công tác chuyên môn, hỗ trợ nhau trong công tác trưng bày, tạo sự kết nối di sản văn hóa.

Triễn lãm kéo dài từ nay đến hết ngày 26/9/2023 tại Bảo tàng Đắk Lắk. Mời công chúng đến và thưởng lãm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đắk Lắk: Triển lãm 50 tác phẩm mỹ thuật hiện đại của các họa sĩ nữ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO