Trong thời gian qua, trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), tình trạng các nhà xe chạy tuyến cố định, cũng như các xe dù, ngang nhiên hoạt động đón trả khách sai quy định, nhưng ngành giao thông của tỉnh này vẫn không có biện pháp xử lý dứt điểm khiến cho người dân bức xúc và lo ngại. Xe dù, bến cóc tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông và đặc biệt nhiều nhà xe hoạt động chui, trốn thuế nhưng cơ quan chức năng dường như bất lực.
Một xe dù đang có hành vi tranh giành khách với các xe buýt.
Tại khu vực Km3, khu vực siêu thị Coop mart, bến xe liên tỉnh phía Bắc, khu vực bến xe bus đi tỉnh Đắk Nông và khu vực Bệnh viện tỉnh Đắk Lắk từ lâu đã diễn ra tình trạng các nhà xe chạy tuyến cố định và các xe dù ngang nhiên lập bến cóc để đón trả khách. Các loại xe hoạt động theo kiểu chụp giựt, từ xe 9 chỗ cho đến xe 30 chỗ ngồi. Các nhà xe này thường chạy tuyến TP. Buôn Ma Thuột đi các huyện Krông Ana, Ea Kar và Ea H’Leo. Điển hình như các nhà xe: Thông Sâm, Việt Thanh, Anh Khoa,… Các nhà xe này ngang nhiên đón trả khách như vậy không chỉ gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự, mà còn ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của đơn vị quản lý bến xe và những nhà xe hoạt động đúng quy định, kể cả điều khiển xe chạy vào đường cấm.
Ông N.Đ.H, tài xế chạy xe ôm khu vực Bệnh viện tỉnh Đắk Lắk, cho biết: Các nhà xe hằng ngày thường xuyên đón trả khách ở khu vực này, nhất là nhà xe Thông Sâm chạy tuyến Ea H’leo, nhà xe Việt Thanh chạy tuyến Ea Kar, nhưng chẳng thấy cơ quan chức năng đứng ra giải quyết. Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng cần mạnh tay hơn nữa, chứ tuyến đường này thì chật hẹp, lại đông xe ra vào mà tình trạng xe dù bến cóc như thế này, gây ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân. Không những ngang nhiên đón trả khách sai quy định, mà các xe dù này còn vào các điểm đón trả khách của xe buýt để tranh giành khách gây cản trở đến các phương tiện giao thông và các xe bus. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, dù lực lượng cảnh sát giao thông lập chốt làm nhiệm vụ ở đường Y Ngông cách một bến xe cóc chưa đến 300m nhưng họ vẫn “làm ngơ” không hề xử lý.
Trước đó, trả lời báo chí ông Đỗ Bình Chính, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Đắk Lắk cho biết: “Do lực lượng của sở mỏng nên việc bố trí lực lượng để thanh kiểm tra gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, do kinh phí cấp cho thanh tra còn nhiều hạn chế nên anh em làm thêm giờ chưa có khoản nào để trả thêm”. Trong khi lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk chưa có phương án để kiểm soát nạn xe dù bến cóc thì hàng tháng các nhà xe này vô tư hoạt động gây thất thoát tiền thuế cho Nhà nước.