Đăk Pơ khởi sắc

Trường Giang 09/10/2017 08:45

Những năm qua, đời sống của người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Đăk Pơ (Gia Lai) đã có những đổi thay đáng kể.

Đó là kết quả từ việc thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số, cùng với đó các cấp chính quyền, MTTQ luôn quan tâm, vận động và hỗ trợ bà con làm kinh tế, thoát nghèo.

Đak Pơ là một huyện thuần nông, đời sống của 90% dân số phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp. Ngoài trồng mía, mì, rau màu thì chăn nuôi bò chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu sản xuất nông nghiệp của địa phương.

Phát huy tiềm năng lợi thế sẵn có trong lĩnh vực chăn nuôi, huyện đã triển khai nhiều chương trình, dự án hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi bò, từng bước nâng cao chất lượng đàn bò của huyện.

Cùng với nguồn vốn hỗ trợ từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, trong năm 2016, huyện đã hỗ trợ 1,34 tỷ đồng cho 67 hộ đồng bào DTTS thực hiện định canh, định cư và cấp 70 con bò, trên 34 tấn phân bón cùng 55 tấn muối Iốt cho các hộ đồng bào DTTS trên địa bàn theo chương trình cấp không thu tiền các mặt hàng chính sách.

Cùng với sự hỗ trợ về vốn, thì việc hướng dẫn người dân ứng dụng khoa học kĩ thuật trong chăn nuôi, sản xuất cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao là giải pháp được huyện rất chú trọng.

Tại các xã khu vực II, III và các làng đặc biệt khó khăn trên địa bàn, những hộ nuôi bò lai được hỗ trợ nhiều mặt và được hướng dẫn quy trình kỹ thuật nuôi, trồng cỏ chủ động tạo nguồn thức ăn cho bò.

Theo thống kê, hiện tổng đàn bò trên địa bàn huyện Đak Pơ có hơn 16.000 con, tỷ lệ bò lai đạt gần 86% với khoảng 13.700 con.

Đây là tín hiệu đáng mừng, bởi phát triển nuôi bò lai không chỉ tạo ra cơ hội thoát nghèo mà còn giúp nhiều hộ vươn lên làm giàu. Các hộ biết chủ động tạo ra nguồn thức ăn tại chỗ, tận dụng phân bò để chăm sóc cây trồng, giúp giảm chi phí trong sản xuất, tăng hiệu quả kinh tế.

Anh Đinh Đen (làng Leng Tô, thị trấn Đăk Pơ) chia sẻ, ngày trước, gia đình anh chủ yếu dựa vào việc canh tác lúa rẫy để sống hết vụ lại đi làm công nên luôn thiếu trước hụt sau, cái nghèo cứ đeo bám mãi.

Sau khi được hỗ trợ bò giống, cộng với vốn vay, cán bộ khuyến nông hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng cỏ để tự túc thức ăn cho bò, qua một thời gian, đàn bò nhà anh đã nhân lên được 3 con. Cuộc sống của gia đình đã không còn cảnh nghèo khó.

Cùng với Đinh Đen, phải kể đến ông Đinh HNôi ở làng Leng Tô, thị trấn Đăk Pơ. Cách đây 3 năm, gia đình ông còn là hộ nghèo của địa phương, từ cái ăn không đủ mà giờ đây kinh tế của gia đình ông HNôi đã phát triển thuộc diện nhất, nhì của làng Leng Tô. Được biết những người làm kinh tế giỏi ở trong làng như ông HNôi không phải là ít.

Theo lời ông Đinh Hnôi, nhìn chung dân trong làng bây giờ không ai còn đói nữa rồi bởi được Nhà nước, địa phương quan tâm hỗ trợ vốn để phát triển con bò, phát triển cây bắp.

Bên cạnh việc giúp đồng vốn cho các hộ dân chăn nuôi bò lai mang lại hiệu quả kinh tế thì huyện Đăk Pơ còn xây dựng được cánh đồng mẫu lớn tại làng Bút, xã An Thành với tổng diện tích 31 ha của 27 hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Theo ông Nguyễn Trường - Chủ tịch UBND huyện Đăk Pơ, huyện xác định phát triển nuôi bò lai là cơ hội tốt để người dân thoát nghèo, nâng cao thu nhập, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Do đó, trong thời gian tới, từ các nguồn vốn sự nghiệp, huyện sẽ hỗ trợ cho bà con tập trung nâng cao chất lượng đàn bò, giúp nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Đến nay, hộ nghèo đồng bào DTTS trên địa bàn huyện giảm còn 945 hộ (chiếm 57,38% hộ nghèo toàn huyện). Về Đăk Pơ, những con đường bê tông trải dài thẳng tắp, những công trình nước sinh hoạt, nhà sinh hoạt cộng đồng được sửa chữa, xây mới, nhà ở mọc lên khang trang... Đak Pơ đang khởi sắc từng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đăk Pơ khởi sắc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO