Đảm bảo an sinh cho mọi người dân

Lan Hương 04/10/2023 09:00

Tháng hành động Vì người cao tuổi Việt Nam năm 2023, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố chủ động tham mưu HĐND, UBND tỉnh, thành phố có chính sách hỗ trợ người cao tuổi tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) từ nguồn ngân sách địa phương.

Chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.

Cụ thể, BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 3008 hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố đẩy mạnh truyền thông hưởng ứng Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2023 với chủ đề “Người cao tuổi được phát huy và chăm sóc đầy đủ”.

Theo đó, trong Tháng hành động, BHXH Việt Nam yêu cầu toàn ngành truyền thông sâu, rộng về ý nghĩa, giá trị của việc hưởng lương hưu hằng tháng đối với người cao tuổi. Nội dung truyền thông cần lấy các trường hợp người cao tuổi (NCT) sống an nhàn nhờ có lương hưu, có thẻ BHYT để chăm sóc sức khỏe, giúp người dân hiểu rõ, qua đó, chủ động tích lũy an sinh cho tuổi già bằng cách tham gia BHXH khi còn độ tuổi lao động…

Ở cấp cơ sở, BHXH Việt Nam đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố chủ động tham mưu HĐND, UBND tỉnh, thành phố có chính sách hỗ trợ NCT tham gia BHYT từ nguồn ngân sách địa phương; đồng thời, huy động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ trao tặng thẻ BHYT cho NCT có hoàn cảnh khó khăn.

Song song đó, tiếp tục đẩy mạnh truyền thông việc ứng dụng công nghệ thông tin của ngành BHXH Việt Nam trong giải quyết, chi trả các chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho người tham gia, nhất là các dịch vụ liên quan đến NCT...

Theo thống kê, hiện cả nước có 16,1 triệu NCT, trong đó, khoảng 95% NCT có thẻ BHYT. Số ít còn lại chưa tham gia thuộc các đối tượng chưa đủ điều kiện được cấp thẻ BHYT miễn phí, có hoàn cảnh khó khăn…

Đánh giá về chính sách an sinh dành cho người cao tuổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho rằng trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh, tỷ trọng người cao tuổi xu hướng tăng nhanh, trong khi tỷ trọng người trong độ tuổi lao động giảm, kinh nghiệm của các nước thực hiện chính sách BHXH hướng tới bao phủ toàn dân cho thấy, chính sách BHXH cần được thiết kế theo hướng đa tầng, hỗ trợ và bổ sung cho nhau để đảm bảo an sinh cho mọi người dân.

Chính vì vậy, để hình thành hệ thống BHXH đa tầng, Chính phủ đã đề xuất bổ sung trợ cấp hưu trí xã hội trong dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Trong đó, dự thảo luật quy định công dân Việt Nam từ đủ 75 tuổi trở lên mà không có lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng khác sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội do ngân sách nhà nước bảo đảm. Đề xuất này nhận được sự đồng tình cao từ giới chuyên gia, người dân, nhất là những người cao tuổi rất mong chờ chính sách được thông qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đảm bảo an sinh cho mọi người dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO