Đảm bảo an toàn cho học sinh

THANH XUÂN 20/02/2022 07:45

Quyết định cho học sinh trở lại trường là một quyết định khó khăn. Để đi đến quyết định đó, là quá trình nghiên cứu, thăm dò và chuẩn bị. Bởi việc học trực tuyến là giải pháp tình thế, và sau một thời gian, bên cạnh sự thuận lợi cũng lộ ra những điều cần căn chỉnh. Bên cạnh đó, theo các chuyên gia giáo dục, học sinh được học trực tiếp vẫn tốt hơn rất nhiều so với trực tuyến.

Thế nhưng, cần chuẩn bị tâm lý cho học sinh, nhất là những học sinh tiểu học, khi đến trường học trực tiếp. Đặc biệt là học sinh ở một số tỉnh, thành phải học trực tuyến quá lâu. Chị bạn tôi vừa kể, con chị năm nay học lớp 2 một trường nội thành Hà Nội, khi nghe nói sắp học trực tiếp đã khóc giãy lên, bày tỏ sự không muốn.

- Con không muốn đến trường. Con muốn học trực tuyến hơn!

Chị bạn gặng hỏi con lý do vì sao, cháu nói:

- Con học qua Zoom quen rồi. Với lại con sợ Covid-19. Nhỡ con bị lây bạn khác thì sao?

Tất nhiên bạn tôi đã giải thích cho con, nhưng cháu vẫn không chịu, nói:

- Con vẫn không thích. Vì ở lớp con đông lắm… Mà đồ ăn ở trường thì… không ngon.

Câu chuyện nhỏ trên đây đặt ra vấn đề quan trọng khi ngành giáo dục quyết định mở cửa trở lại trường học để đón học sinh đi học trực tiếp. Đó là các nhà trường, các thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy cần dành thời gian để trò chuyện, giải tỏa tâm lý và khơi gợi những khát khao tới trường cho gặp gỡ bạn bè, thầy cô nơi các em học sinh.

Mỗi lứa tuổi, cần có những hình thức khác nhau. Có như vậy, mới dần gỡ bỏ tâm lý em ngại tới trường ở một số học sinh ở một số khối lớp. Bên cạnh đó, các bậc ông bà, bố mẹ cũng cần dành thời gian chuyện trò cùng con, động viên con thay đổi thói quen học Zoom, ở nhà hay được ăn vặt, để trở lại với nề nếp sinh hoạt ở trường học.

Theo một số chuyên gia giáo dục, các nhà trường cũng cần chuẩn bị kỹ để phòng tránh bạo lực học đường; hoặc các xích mích giữa học sinh với nhau sau một thời gian không gặp gỡ trực tiếp. Cần có các hoạt động thích hợp để khi gặp gỡ, các em được làm quen, chuyện trò cởi mở nhưng vẫn thực hiện đầy đủ khuyến cáo 5K của ngành y tế. Tránh tạo áp lực, căng thẳng trong học tập… Đặc biệt, khi xuất hiện các trường hợp học sinh mắc Covid-19, nhà trường cần khéo léo ứng phó, tránh tạo sự mặc cảm trong học sinh, giáo viên.

Bên cạnh đó, các trường cũng cần kiểm tra đầy đủ, toàn diện hệ thống cơ sở vật chất, tường bao, rào chắn, cổng trường, rà soát hệ thống cây xanh để tránh những chuyện đáng tiếc như đổ tường rào, đổ cổng trường, cành cây rơi vào đầu học sinh đã từng xảy ra ở một số nơi. Có như vậy, việc trở lại trường của các em học sinh mới được trọn vẹn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đảm bảo an toàn cho học sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO