Xã hội

Đảm bảo an toàn thực phẩm mùa Tết

LÊ ANH 30/01/2024 07:17

Ngoài đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán, việc kiểm soát thực phẩm “bẩn” và hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ được các cơ quan chức năng TP HCM vào cuộc xử lý.

anhbaitren(3).jpg
Kiểm tra an toàn thực phẩm và tình hình cung ứng hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán ngày 25/1 tại chợ Bình Điền (huyện Bình Chánh, TP HCM). Ảnh: Hồng Phúc.

Tại chợ Bình Điền (huyện Bình Chánh, TP HCM), đại diện Công ty Quản lý kinh doanh chợ Bình Điền cho biết, sản lượng tiêu thụ bình quân trong những tháng cuối năm trung bình đạt khoảng 2.400 tấn/ngày (giảm khoảng 10% - 20% so với bình quân cùng kỳ năm trước). Dù vậy, thời điểm cận Tết sản lượng hàng hóa nhập vào chợ có thể tăng bình quân với mức 20% - 35% so với ngày thường. Cao điểm phục vụ Tết (ngày 26 và 27 tháng Chạp), sản lượng hàng hóa về chợ có thể tăng từ 40 - 60% (đạt khoảng 3.200 đến 4.000 tấn/đêm). Để đảm bảo VSATTP, Ban quản lý chợ đã phối hợp lực lượng liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát an toàn thực phẩm trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Song song các hoạt động kể trên, công tác tuyên truyền bằng hình thức phát loa, lấy mẫu kiểm tra định kỳ và đột xuất các chỉ tiêu hàn the, chất bảo quản... được thực hiện định kỳ, quyết liệt.

Ngoài chợ Bình Điền, Công ty Quản lý chợ đầu mối Hóc Môn (huyện Hóc Môn, TP HCM) cho biết, đến thời điểm hiện tại chợ đã sẵn sàng chuẩn bị nguồn hàng và các dịch vụ liên quan để phục vụ người dân mua sắm dịp Tết. Ngay thời điểm cận Tết, chợ đầu mối Hóc Môn cũng ghi nhận lượng hàng hóa về chợ tăng từ 8% trở lên so với cùng kỳ năm trước, tương ứng 2.500 tấn/ngày đêm. Dự kiến, lượng hàng hóa cao điểm từ ngày 25 - 28 tháng Chạp sẽ tăng dần, nhất là các mặt hàng thực phẩm, rau củ quả. Trong đó, riêng sản lượng rau sẽ về chợ từ 1.800 tấn - 2.500 tấn/ngày; từ 2.200 tấn - 2.500 tấn/ngày trái cây; 200-400 tấn/ngày hoa tươi;... Hiện nay, Công ty quản lý chợ đầu mối Hóc Môn đang tập trung vào công tác kiểm soát vấn đề ATTP, nhất là tình trạng buôn bán trái phép, chợ tự phát mọc lên nhiều khu vực xung quanh chợ đầu mối. Hiện những khu vực này không thuộc thẩm quyền quản lý của chợ đầu mối, do đó không thể quản lý được về nguồn gốc, chất lượng hàng hóa và ATVSTP.

Kiểm tra tình hình cung ứng hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn, bà Phạm Khánh Phong Lan, Giám đốc Sở ATTP TP HCM cho biết, năm nay thành phố sẽ thắt chặt đảm bảo VSATTP, nhất là tại các chợ đầu mối. Sở này đã cử các Đội an toàn thực phẩm túc trực thường xuyên, phối hợp các công ty quản lý chợ đầu mối để kiểm tra hằng đêm (thời điểm lượng hàng hóa tập kết về chợ). Ngoài ra, các Tổ kiểm tra của Sở ATTP sẽ phối hợp với cơ quan chuyên môn để lấy mẫu kiểm tra định kỳ và đột xuất các chỉ tiêu hàn the, phẩm màu, chất bảo quản, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, thông tin truy xuất nguồn gốc…hàng hóa phục vụ Tết tại các chợ. Riêng đối với hàng hóa có xuất xứ nước ngoài, các Tổ kiểm tra được yêu cầu giám sát chặt chẽ về nguồn gốc, xuất xứ, ngăn chặn việc hàng gian, hàng giả tuồn vào thị trường thành phố tiêu thụ trong giai đoạn cận Tết. Đơn cử, Đội 10 - Sở ATTP đã tiến hành lấy mẫu thử của các loại cá tại chợ Bình Điền vào tối 25/1. Qua kiểm tra, các kết quả lấy mẫu âm tính. Đội 10 là đơn vị được giao triển khai theo lịch trình giám sát và có nhiệm vụ bất ngờ kiểm tra từ 20 giờ đêm hàng ngày để đảm bảo kiểm soát nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa tại các chợ đầu mối, trong đó có chợ Bình Điền.

Được biết, thời gian qua chợ đầu mối Bình Điền đã phối hợp cùng Đội 9 - Sở An toàn thực phẩm TPHCM kiểm tra 489 mẫu/1.002 chỉ tiêu kiểm nghiệm. Trong đó, có 88 mẫu thịt heo/264 chỉ tiêu kiểm nghiệm và cho kết quả âm tính, đảm bảo chất lượng về VSATTP đầu vào tại chợ. Về công tác này, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP HCM đánh giá, nhìn chung lượng cung ứng hàng hóa phục vụ Tết Giáp Thìn 2024 tương đối dồi dào, giá cả hàng hóa ổn định, đảm bảo phục vụ nhu cầu tăng cao của người dân. Dù vậy, ông Dũng cũng nhìn nhận, hiện mãi lực tại các chợ đầu mối có giảm hơn so với những năm trước do tình hình kinh tế suy thoái kinh tế và sức mua của người dân giảm.

Tết Nguyên đán đang đến gần, ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP đã đề nghị Sở ATTP và các đơn vị quản lý chợ đầu mối cần tiếp tục theo dõi sát hình hình thực tế để điều chỉnh kịp thời, giữ ổn định lượng hàng hóa và giá cả trong dịp Tết năm nay, đặc biệt là công tác đảm bảo VSATTP.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đảm bảo an toàn thực phẩm mùa Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO