Đảm bảo công bằng tuyển thẳng

Vi Cầm 05/06/2021 07:04

Sở GDĐT Hà Nội vừa công bố quyết định về việc công nhận hơn 400 học sinh trúng tuyển diện tuyển thẳng vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022.

Cụ thể có có 99 HS trường phổ thông dân tộc nội trú; 238 học sinh khuyết tật; 61 học sinh đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa, thi khoa học kỹ thuật; 12 học sinh đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn nghệ, thể dục thể thao và 2 học sinh dân tộc ít người.

Ngoài các đối tượng trên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, UBND TP Hà Nội cũng đã chấp thuận đề xuất của Sở GDĐT Hà Nội về việc tuyển thẳng vào trường công lập đối với các thí sinh thuộc diện F0, F1. (11 thí sinh diện F1). Tuy nhiên, ông Chử Xuân Dũng- Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho hay, các trường hợp trên sẽ không tính vào chỉ tiêu được giao.

Như vậy, nếu tính tổng số thí sinh diện tuyển thẳng vào lớp 10 THPT năm học 2021- 2022, toàn TP Hà Nội có 423 học sinh.

Ông Dũng cũng lưu ý, phương án tuyển thẳng thí sinh diện F0, F1 được đưa ra để đảm bảo an toàn cho các thí sinh, các lực lượng phục vụ kỳ thi. Trưởng Ban chỉ đạo các địa phương phải chịu trách nhiệm về việc đề xuất tuyển thẳng các trường hợp F0, F1 và xét tuyển với F2 đảm bảo đúng người, đúng đối tượng. Phải thực hiện nghiêm chính sách một cách chặt chẽ, tránh việc trục lợi chính sách.

Theo kế hoạch, việc rà soát các đối tượng tuyển thẳng sẽ được thực hiện cho đến hết 17 giờ ngày 11/6. Các trường hợp phát sinh từ ngày 12/6 sẽ được xem xét bổ sung theo qui định. Nhiều người mừng cho các học sinh diện F1, vững tâm về một kỳ thi an toàn, nhưng không ít băn khoăn được đặt ra, việc rà soát các đối tượng liệu có thực sự sát hay không? Nếu có vi phạm trong việc tuyển thẳng không đúng đối tượng thì hình thức xử lý vi phạm sẽ ra sao? Bởi các em học sinh còn quá nhỏ để chịu trách nhiệm liên đới về những việc làm thiếu công bằng của người lớn (nếu xảy ra sự việc).

Cho dù lãnh đạo TP Hà Nội đã cho hay, cấu trúc đề thi vào lớp 10 THPT năm 2021 vẫn giữ nguyên, chỉ giảm độ dài từng phần đảm bảo vẫn phân loại được thí sinh; thời gian thi từ 3 buổi rút thành 2 buổi thi để đảm bảo an toàn… Song nhiều phụ huynh vẫn rất băn khoăn về chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại Hà Nội năm nay. Điều này âu cũng là hướng tới mong mỏi, dù thế nào cũng phải đảm bảo công bằng cho những học sinh học thật, thi thật.

Học trò lớp 9 cũng vẫn còn quá nhỏ để thấy hết những áp lực mà các bạn F0, F1 đang phải đối mặt. Khi nghe tin có một số bạn được tuyển thẳng vì “dính” Covid-19, chúng thốt lên: “Bọn nó thật sướng, không phải thi”… Từ những suy nghĩ non nớt ấy, ngành giáo dục lại càng phải làm cho thật nghiêm, thật công bằng với những đối tượng tuyển thẳng, để bọn trẻ hiểu được rằng cái giá để bình an qua Covid-19 của bạn bè chúng là không hề rẻ. Thậm chí còn bị đe dọa tới mạng sống…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đảm bảo công bằng tuyển thẳng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO