Đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra an toàn, dân chủ

Tấn Thành (thực hiện) 20/03/2021 08:00

Cùng với cả nước, tỉnh Quảng Nam đã và đang tích cực triển khai công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. PV báo Đại Đoàn kết có cuộc trao đổi cùng ông Võ Xuân Ca - Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam.

Ông Võ Xuân Ca.

PV: Xin ông cho biết, vai trò, nhiệm vụ của MTTQ các cấp trong công tác bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam khóa X nhiệm kỳ 2021-2026?

Ông Võ Xuân Ca: Trong Hiến pháp và pháp luật đã quy định: MTTQ Việt Nam có vai trò quan trọng trong công tác bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhằm góp phần xây dựng Nhà nước thật sự là Nhà nước của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân.

Nhiệm vụ cụ thể của MTTQ Việt Nam trong công tác bầu cử bao gồm: Chủ trì tổ chức thực hiện các bước hiệp thương để lựa chọn, giới thiệu những người đủ tiêu chuẩn, điều kiện, năng lực, uy tín ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND. Trong đó, có 3 hội nghị hiệp thương quan trọng để quyết định lập danh sách chính thức những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp; Chủ trì, phối hợp tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử thực hiện quyền vận động bầu cử theo quy định của pháp luật; Triển khai chặt chẽ, hiệu quả hoạt động giám sát quá trình chuẩn bị và tổ chức thực hiện công tác bầu cử đối với Ủy ban Bầu cử các cấp; Tuyên truyền, vận động Nhân dân phát huy quyền làm chủ, trách nhiệm công dân tích cực tham gia ngày bầu cử.

Đối với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam, ngoài việc tập trung tuyên truyền và tổ chức các hội nghị, cung cấp tài liệu hướng dẫn phục vụ cho kỳ bầu cử sắp đến thì đến nay đã triển khai và hoàn thành các nội dung cụ thể như: Tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất; Tiến hành phân bổ và hướng dẫn giới thiệu người ứng cử; Tổ chức xong Hội nghị Hiệp thương lần thứ hai thống nhất lập danh sách sơ bộ 11 người ứng cử ĐBQH khóa XV và 97 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa X; Hướng dẫn Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp triển khai kế hoạch tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử.

Vậy cơ cấu về nhân sự ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam khóa X như thế nào, thưa ông?

- Trên cơ sở kết quả Hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất và sự điều chỉnh của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Thường trực HĐND tỉnh về số lượng, cơ cấu, thành phần người ứng cử, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thông báo phân bổ cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị tiến hành giới thiệu đủ số lượng, đúng cơ cấu, thành phần người ứng cử như dự kiến.

Tại Hội nghị Hiệp thương lần thứ hai đã thống nhất lập danh sách sơ bộ những người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khóa X, cụ thể như sau: Đối với người ứng cử đại biểu QH khóa XV có tổng số người ứng cử là 11 người, trong đó có 1 người tự ứng cử. Cơ cấu, thành phần bảo đảm và vượt so với thông báo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cụ thể như sau: Người ngoài Đảng 2/11 (18,18%); Phụ nữ 5/11 (45,45%); Dân tộc thiểu số 3/11 (27,27%) (Cơ tu: 02, Ca dong: 01); Tái cử 1/11 (9,1%).

Đối với người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa X:Tổng số người ứng cử 97 người, trong đó có 2 người tự ứng cử. Cơ cấu, thành phần đều bảo đảm và vượt so với dự kiến của Thường trực HĐND tỉnh.

Kỳ bầu cử này diễn ra trong thời điểm cả nước chống dịch Covid-19, vậy Quảng Nam chuẩn bị cho công tác này như thế nào?

- Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường nên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương không được chủ quan, thực hiện nghiêm các hướng dẫn, quy định về phòng, chống dịch. Cùng với đó xây dựng sẵn các phương án, kế hoạch cụ thể để ứng phó phù hợp, hiệu quả với tình hình nếu đại dịch Covid-19 xảy ra trên địa bàn tỉnh để bảo đảm cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp diễn ra an toàn, dân chủ, đúng pháp luật và thành công tốt đẹp.

Nhiệm vụ tập trung của MTTQ các cấp tỉnh Quảng Nam trong thời gian tới là gì, thưa ông?

- Trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Quảng Nam sẽ tập trung thực hiện một số nội dung sau đây: Tổ chức thật tốt, bảo đảm dân chủ, chặt chẽ hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử (từ ngày 21/3 đến 13/4/2021). Chậm nhất ngày 18/4/2021, MTTQ các cấp phải tổ chức xong Hội nghị Hiệp thương lần thứ ba để thảo luận lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp; Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp chủ trì tổ chức tốt hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử để người ứng cử thực hiện quyền vận động bầu cử theo quy định. Đây là bước quan trọng để người ứng cử gặp gỡ, trao đổi, trình bày dự kiến chương trình hành động của mình trước cử tri qua đó cử tri sẽ quyết định lựa chọn người xứng đáng nhất.

Tiếp tục tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, mục đích to lớn của cuộc bầu cử, về quyền làm chủ của nhân dân trong bầu cử, tập trung vận động nhân dân tích cực tham gia ngày bầu cử, thật sự là ngày hội của toàn dân. Đồng thời chúng tôi cũng sẽ triển khai chặt chẽ hoạt động giám sát quá trình chuẩn bị và tổ chức cuộc bầu cử nhằm đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra an toàn, dân chủ, đúng quy định của pháp luật và thành công tốt đẹp.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra an toàn, dân chủ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO