Xã hội

Đảm bảo lịch chi trả lương hưu, bảo trợ xã hội

Lan Hương 02/03/2024 10:08

Trong kỳ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 3/2024, Bưu điện Việt Nam sẽ thực hiện chi trả cho gần 3,4 triệu người hưởng, gần 18 tỷ đồng.

anh-bai-duoi-trai.jpg
Một điểm chi trả lương hưu tại Hà Nội. Ảnh: Ngọc Yến.

Theo Bưu điện Việt Nam, với những người nhận lương hưu, bảo trợ xã hội qua tài khoản sẽ chi trả tiền qua tài khoản ATM ngay khi nhận được danh sách và tiền từ cơ quan BHXH, chậm nhất là ngày hôm sau. Với những người nhận trực tiếp tại các điểm chi trả ở xã, phường, thị trấn bắt đầu từ ngày 2/3 đến hết ngày 10/3, còn thời gian chi trả tại điểm giao dịch của bưu điện từ ngày 11 của tháng, kéo dài đến hết ngày 25 của tháng.

Thời gian bắt đầu chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của các địa phương không được muộn hơn nhiều ngày so với quy định chung, mà phải kết thúc cùng ngày với quy định chung.

BHXH Việt Nam cho biết, tính đến tháng 12/2023, số người đang nghỉ hưởng chế độ hưu trí theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định khoảng 1,27 triệu người, mức hưởng bình quân là 6,1 triệu đồng/tháng. Từ ngày 1/7/2024 trở đi, người lao động đóng BHXH theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định sẽ được hưởng mức tiền lương mới do cải cách tiền lương, cao hơn mức lương theo hệ số. Những người có thời gian đóng BHXH theo mức tiền lương sau cải cách càng dài, thì mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH để tính lương hưu cũng tăng tương ứng, và cao bất thường so với người nghỉ hưu trước ngày 1/7/2024.

Như vậy sẽ dẫn đến vấn đề chênh lệch lương hưu giữa người nghỉ hưu trước và sau thời điểm thực hiện chính sách tiền lương mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đảm bảo lịch chi trả lương hưu, bảo trợ xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO