Mặt trận

Đảm bảo tính tiêu biểu, thiết thực trong lựa chọn nhân sự Đại hội

Vũ Mạnh (thực hiện) 27/01/2024 08:15

Tỉnh Phú Thọ đang tập trung tổ chức Đại hội MTTQ các cấp theo lộ trình kế hoạch đặt ra. Hiện đã có 13/13 huyện, thành, thị tổ chức xong Đại hội điểm MTTQ cấp xã, các đơn vị phấn đấu hoàn thành Đại hội cấp xã trong tháng 3/2024.

bai-chinh-1-.jpg
Ông Nguyễn Hải - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ tặng hoa chúc mừng Đại hội MTTQ xã Vĩnh Lại, huyện Lâm Thao, nhiệm kỳ 2024-2029. Ảnh: V.Mạnh.

Phóng viên Báo Đại Đoàn Kết có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ về những kết quả bước đầu trong công tác tổ chức Đại hội MTTQ các cấp.

PV: Công tác tổ chức Đại hội MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh triển khai như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Hải: Triển khai Kế hoạch về tổ chức Đại hội MTTQ các cấp trong tỉnh nhiệm kỳ 2024 - 2029, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ đã thành lập Ban chỉ đạo Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh, Ban tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh Phú Thọ lần thứ XV, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên Ban Chỉ đạo, thành viên Ban Tổ chức đại hội.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã ban hành các văn bản Hướng dẫn công tác tổ chức Đại hội các cấp trong toàn tỉnh; chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị lựa chọn, tổ chức Đại hội điểm MTTQ Việt Nam cấp xã theo địa bàn các huyện, thành, thị và lựa chọn MTTQ huyện Lâm Thao là đơn vị để chỉ đạo đại hội điểm cấp huyện, thành, thị.

Hiện, đã có 13/13 huyện, thành, thị tổ chức xong Đại hội điểm MTTQ cấp xã. Về công tác nhân sự, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các xã đã thực hiện đúng các bước quy trình chuẩn bị nhân sự khóa mới. Xây dựng đề án nhân sự Ủy ban MTTQ khóa mới, báo cáo cấp ủy cùng cấp và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cấp trên thống nhất, hiệp thương với các tổ chức đoàn thể, các tổ chức liên quan về nhân sự Ủy ban MTTQ đủ về số lượng, đảm bảo cơ cấu thành phần, thể hiện rõ quan điểm, chủ chương củng cố, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đối với công tác chuẩn bị văn kiện Đại hội, Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ đã ban hành hướng dẫn khung bố cục, nội dung văn kiện. Các xã được chọn tổ chức Đại hội điểm đều chuẩn bị xây dựng các văn bản Đại hội chu đáo, theo đề cương hướng dẫn của Ủy ban MTTQ tỉnh gắn với tình hình thực tế của địa phương. Quy trình xây dựng báo cáo nhìn chung đảm bảo các khâu, các bước tiến hành, trong đó chú trọng việc tổ chức lấy ý kiến dân chủ tại các hội nghị, với thành phần tham gia đa dạng để hoàn thiện dự thảo báo cáo.

Một trong những nhiệm vụ đặt ra nhằm nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống Mặt trận các cấp là xây dựng được Ủy ban MTTQ đảm bảo về cơ cấu, thành phần, số lượng. Vậy thưa ông, MTTQ tỉnh Phú Thọ đã chuẩn bị công tác nhân sự như thế nào?

- Xác định việc xây dựng nhân sự Ủy ban MTTQ các cấp là một trong những nội dung quan trọng của Đại hội, do vậy, chúng tôi cho rằng việc lựa chọn các vị tham gia Ủy viên Ủy ban MTTQ các cấp phải đảm bảo về cơ cấu, thành phần, số lượng cũng như chất lượng hoạt động thì mới đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác trong giai đoạn mới.

Trên cơ sở đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Thông tri về lãnh đạo Đại hội, trong đó chỉ đạo rất cụ thể về cơ cấu, thành phần Ủy ban MTTQ các cấp phải đảm bảo tính thiết thực, tính tiêu biểu và tính đại diện phù hợp với tình hình của mỗi địa phương.

Đồng thời, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh cũng hướng dẫn MTTQ các cấp về công tác nhân sự, trong đó chú trọng đến chất lượng, thành phần, cá nhân tiêu biểu, đại diện cho các giai cấp, các dân tộc, tôn giáo, người có uy tín trong cộng đồng dân cư; bảo đảm tỷ lệ người ngoài Đảng phù hợp; cấp ủy các cấp phân công, giới thiệu Bí thư hoặc Phó Bí thư cấp ủy tham gia vào Ủy ban MTTQ cùng cấp; phân công Ủy viên Ban Thường vụ cấp ủy có uy tín, năng lực để giới thiệu, hiệp thương cử giữ chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ cùng cấp.

Trong nhiệm kỳ mới, số lượng, thành phần của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cấp xã và huyện gồm có Chủ tịch, 1 Phó Chủ tịch và Ủy viên Thường trực; Số lượng Ủy ban MTTQ xã từ 30 - 45 vị; cấp huyện từ 45 - 65 vị.

Trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ tập trung vào những nhiệm vụ cụ thể gì để tổ chức thành công Đại hội MTTQ các cấp, thưa ông?

- Để đảm bảo đúng tiến độ đề ra, trong thời gian tới Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức tốt Đại hội MTTQ cấp xã hoàn thành trong tháng 3/2024, tiến tới tổ chức thành công Đại hội đại biểu MTTQ cấp huyện trong tháng 5/2024. Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh Phú Thọ lần thứ XV dự kiến tổ chức vào tháng 7/2024.

Song song với đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp tục quan tâm hướng dẫn công tác Đại hội đối với các đơn vị có chủ trương sáp nhập xã theo đề án của tỉnh. Cùng với việc tăng cường công tác tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội, MTTQ các cấp cũng triển khai xây dựng các công trình, phần việc cụ thể, thiết thực chào mừng Đại hội MTTQ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, tạo sự lan tỏa rộng khắp trong hệ thống Mặt trận và các tầng lớp nhân dân, để Đại hội thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân, khẳng định vị trí, vai trò của MTTQ Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đảm bảo tính tiêu biểu, thiết thực trong lựa chọn nhân sự Đại hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO