Tiếng dân

Dân bức xúc vì nguồn nước bị ô nhiễm

Điền Bắc 18/07/2024 10:34

Trong nhiều ngày qua, người dân ở 2 xã Nghĩa Yên và Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn (tỉnh Nghệ An) bức xúc về tình trạng nguồn nước khe bị ô nhiễm, cá chết nhiều.

anh-bai-tren(2).jpg
Khe Sào đoạn chảy qua xã Nghĩa Yên bốc mùi, sủi bọt khiến cá chết nhiều. Ảnh: NDCC.

Nước khe bốc mùi, cá chết

Nặng nhất là tại làng Lâm Sinh, xã Nghĩa Yên. Theo phản ánh của người dân, nguồn nước từ địa phận xã Bãi Trành, huyện Như Xuân (tỉnh Thanh Hóa) chảy đến khe Sào khu vực giáp ranh với 2 xã Nghĩa Yên và Nghĩa Mai, có màu đen, mùi hôi nồng nặc, sủi bọt… Tình trạng ô nhiễm này, đã khiến cá chết hàng loạt.

Dù rất nhiều lần, người dân kiến nghị lên cấp trên nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn không giảm. Người dân cho rằng, nguyên nhân khiến khe Sào bị ô nhiễm là do Công ty cổ phần chăn nuôi Tâm Việt (gọi tắt DN Tâm Việt - đóng tại thôn 10, xã Bãi Trành, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa) gây nên.

Bà P.T.T. (xóm Lâm Sinh, xã Nghĩa Yên) cho biết: Tình trạng ô nhiễm khe Sào đã diễn ra nhiều năm, không chỉ nước khe bốc mùi hôi thối, mà còn khiến cá trong khe Sào chết nổi trắng mặt khe. Bà Con đã phản ánh, kiến nghị nhiều lần với chính quyền 2 địa phương nhưng không được giải quyết triệt để.

“Nguồn nước khe Sào lâu nay được người dân dùng để sinh hoạt, tưới cây. Nhưng hơn 2 năm nay, chúng tôi không dám sử dụng. Trong các lần tiếp xúc cử tri, hầu như lần nào cũng đã phản ánh lên chính quyền về tình trạng này nhưng không có kết quả” - bà T. cho biết thêm.

Ngày 4/7 vừa qua, hàng chục hộ dân xóm Lâm Sinh, xã Nghĩa Yên đã đến trang trại chăn nuôi của DN Tâm Việt yêu cầu làm rõ. Trước sự việc trên, chính quyền 2 xã gồm Bãi Trành (tỉnh Thanh Hóa) và Nghĩa Yên (tỉnh Nghệ An) đã ghi nhận toàn bộ sự việc. Đồng thời, tuyên truyền đến người dân để đảm bảo an ninh trật tự địa bàn và báo cáo UBND huyện có hướng xử lý, giải quyết.

Ông Hoàng Văn Phúc - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Yên cho biết: Sau khi có việc người dân kéo lên DN Tâm Việt, một mặt chính quyền đã tuyên truyền vận động để đảm bảo trật tự, mặt khác có văn bản báo cáo lên huyện. Về tình trạng ô nhiễm tại khe Sào xuất hiện từ khi có trang trại lợn, bởi trước đây nước trong xanh, dùng tưới tiêu cho hoa màu mỗi ngày. Năm ngoái tình trạng này cũng đã xảy ra một lần, chúng tôi cũng đã nhắc nhở, DN Tâm Việt xử lý nguồn nước được một thời gian rồi lại ô nhiễm.

Chờ kết quả quan trắc

Ngày 5/7, chính quyền, cơ quan chức năng 2 tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An đã thành lập đoàn kiểm tra về Trang trại lợn của DN Tâm Việt. Theo biên bản kiểm tra ngày 5/7 của đoàn liên ngành 2 huyện Như Xuân (Thanh Hóa) và Nghĩa Đàn (Nghệ An) nêu rõ: Qua kiểm tra thực tế, trang trại đang nuôi 12.000 con lợn (12 chuồng nuôi lợn thịt, 6 chuồng nuôi lợn nái, lợn đực); hệ thống đang vận hành, hoạt động gồm (4 hố thu phân, 2 hầm biogas, 1 trạm xử lý hóa lý kết hợp vi sinh, 1 hồ sinh học kết hợp hồ sự cố. Tại hồ này không lót bạt hay xây thành đáy, tiềm ẩn nguy cơ rò rỉ nước thải từ ao sinh học ra môi trường.

Thời điểm kiểm tra, không phát hiện trang trại có lắp đặt đường ống hoặc các đường thải khác để xả nước thải hay bơm xả nước thải ra môi trường. Đoàn kiểm tra đã tổ chức lấy 2 mẫu nước thải của trang trại, 4 mẫu nước mặt (2 mẫu nước Khe Sào, 1 mẫu tại suối Tổng Kho, 1 mẫu nước khe từ phía Trang trại thải ra suối Tổng Kho).

Cũng theo biên bản kiểm tra của đoàn liên ngành, ý kiến của DN Tâm Việt cho rằng: Vấn đề nước thải chuồng trại là có nhưng đến nay đã được xử lý, giảm thiểu triệt để. Nếu có việc xảy ra tình trạng nước thải ra môi trường có các thông số ô nhiễm vượt QCCP thì Công ty xin chịu trách nhiệm.

Trong khi đó, ông Võ Tiến Sỹ - Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Đàn cho biết: Sau khi có việc người dân kéo lên DN Tâm Việt, một mặt chính quyền đã tuyên truyền vận động để đảm bảo trật tự, mặt khác phối hợp với huyện Như Xuân và đơn vị liên quan tỉnh Thanh Hóa để xử lý.

“Hiện, các đơn vị chuyên môn của tỉnh Thanh Hóa đang lấy mẫu quan trắc, kết quả như thế nào thì huyện cũng đang chờ vừa để trả lời cho người dân, vừa thông tin đến dư luận” - ông Sỹ cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dân bức xúc vì nguồn nước bị ô nhiễm