'Dân còn bức xúc là do cán bộ còn xa dân'

Lê Anh 15/10/2017 18:25

“Dân chưa hài lòng với chính quyền, chưa tin chính quyền là do cán bộ chưa gần dân, chưa lắng nghe dân, chưa đặt mình vào những bức xúc, khó khăn của người dân để tìm cách giải quyết thấu đáo, nhất là những vụ việc khiếu nại, tố cáo của người dân kéo dài nhiều năm chưa được giải quyết thỏa đáng”, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân nhắc nhở các lãnh đạo Củ Chi tại buổi tiếp xúc với cử tri của các huyện Củ Chi, Hóc Môn (TP HCM).


Bí thư TP HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri. (Ảnh: Hồng Phúc).

Ngày 15/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng các ĐBQH thuộc Đơn vị số 9 đã có buổi tiếp xúc với cử tri của các huyện Củ Chi, Hóc Môn (TP HCM).

Tại các buổi tiếp xúc, tổ ĐBQH đã thông tin đến cứ tri các nội dung quan trọng tại Hội nghị trung ương 6 khóa XII của BCH Trung ương Đảng vừa kết thúc. Các đại biểu cũng lắng nghe, ghi nhận thêm các ý kiến của cử tri Hóc Môn và Củ Chi đóng góp ý kiến từ những vấn đề thuộc thẩm quyền của TP HCM, cho đến những vấn đề quốc gia đại sự.

Theo đó, đông đảo cử tri huyện Củ Chi phản ánh, chia sẻ tâm tư, giải pháp liên quan đến quá trình xây dựng nông thôn mới, với các chủ trương, chính sách đặc thù cho nông thôn mới trong các lĩnh vực hành chính, đất đai, giao thông, phúc lợi xã hội, chính sách đối với người có công.

Cử tri Võ Văn Dựng (xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi) mong mỏi chính quyền thành phố đốc thốc chủ đầu tư sớm đưa vào triển khai dự án mở rộng Tỉnh lộ 15 và Thảo Cầm viên do các dự án này được triển khai quá chậm thời gian qua.

Trong khi đó, cử tri Nguyễn Đức (xã Phú Mỹ Hưng) phản ánh tình trạng bỏ hoang hóa hơn 700 ha đất tại Nông trường Bò sữa An Phú, gây ô nhiễm môi trường, lãng phí ngân sách.

Cử tri Đoàn Văn Xuân (xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi) bức xúc về quy hoạch treo tại Dự án KCN Bầu Đưng, dù đã có thông tin xóa quy hoạch nhưng người dân vẫn chưa được chính quyền cấp phép cho xây dựng, sửa chữa nhà ở, cuộc sống vẫn thấp thỏm lo âu mỗi ngày.

Các ý kiến cử tri Củ Chi cũng bức xúc về hệ thống quản lý hành chính của địa phương còn “hành dân là chính”, chẳng hạn cử tri Trần Thu Tâm (huyện Củ Chi) cho biết, người dân có nhu cầu được cấp “sổ đỏ” cho đất bưng biền khai hoang, nhưng đi tới đi lui chính quyền nhiều lần vẫn chưa được giải quyết.

Chiều cùng ngày (15/10), nhiều cử tri huyện Hóc Môn cũng kiến nghị đến Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân và tổ ĐBQH - Đơn vị số 9 về các bất cập trong lĩnh vực nông nghiệp, an toàn thực phẩm.

Cử tri Tôn Nữ Kiều Trang (xã Tân Thới Đông, huyện Hóc Môn) phản ánh, sau sự việc hàng ngàn con heo bị phát hiện tiêm thuốc an thần tại lò giết mổ Xuyên Á tại TP HCM, nhưng đã gây tâm lý hoang mang, cũng như thiệt hại nặng nề đến các tiểu thương kinh doanh mặt hàng thịt heo trên địa bàn thành phố, trong đó có Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn.

Một số cử tri kiến nghị về việc cần đẩy nhanh tiến độ và sớm đưa vào hoạt động Nhà máy giết mổ gia súc Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, với công suất 2.000 con/ngày để tạo điều kiện hoạt động bình thường trở lại cho tiểu thương, cũng như bình ổn thị trường thịt heo tại TP HCM.

Trước các bức xúc của cử tri, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đã yêu cầu các lãnh đạo UBND huyện phải báo cáo rõ tiến độ, tình hình các dự án, và phải giải thích làm hài lòng cử tri ngay tại buổi tiếp xúc.

“Dân chưa hài lòng với chính quyền, chưa tin chính quyền là do cán bộ chưa gần dân, chưa lắng nghe dân, chưa đặt mình vào những bức xúc, khó khăn của người dân để tìm cách giải quyết thấu đáo, nhất là những vụ việc khiếu nại, tố cáo của người dân kéo dài nhiều năm chưa được giải quyết thỏa đáng”, ông Nguyễn Thiện Nhân nhắc nhở các lãnh đạo Củ Chi.

Với cương vị người đứng đầu Đảng bộ TP HCM, ông Nguyễn Thiện Nhân cũng chia sẻ về tình hình Dự án Thảo Cầm viên được UBND TP phê duyệt từ năm 2004, nhằm thu hút đầu tư cho phát triển 6 xã khu vực phía Bắc huyện Củ Chi. Tuy nhiên, cho đến nay còn các hộ dân chưa đồng tình, tiếp tục khiếu nại lên Chính phủ. Hiện Thanh tra Chính phủ đã thanh tra và đang hoàn chỉnh kết luận chính thức để công khai đến người dân.

Ngoài ra, Bí thư Thành ủy TP HCM khẳng định, sẽ yêu cầu UBND TP HCM và các sở ngành thành phố bám sát Thanh tra Chính phủ để khi có kết luận chính thức sẽ triển khai thực hiện ngay và không để người dân phải chờ đợi.

Đối với Dự án mở rộng Tỉnh lộ 15 mà cử tri huyện Củ Chi quan tâm phản ánh, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Sở GT-VT TP và các cơ quan liên quan sớm rà soát lại quy hoạch, tìm cho ra giải pháp thực hiện theo nhiều phương thức hợp tác đầu tư, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Trong khi đó, kiến nghị của cử tri liên quan đến các khiếu nại kéo dài về đất đai, sẽ được lãnh đạo thành phố quan tâm, xử lý, giải quyết dứt điểm trên cơ sở lợi ích của người dân.

Riêng với các ý kiến của cử tri huyện Hóc Môn liên quan đến bất ổn thị trường kinh doanh thịt heo, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đã đề nghị ông Dương Hoa Xô, Phó giám đốc Sở NN-PTNT TP báo cáo thêm thông tin sự việc phát hiện heo tiêm thuốc an thần tại cơ sở Xuyên Á để cử tri, tiểu thương nắm tình hình. Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cũng ra “tối hậu thư” yêu cầu cơ quan chức trách thành phố phải xử lý sai phạm trước ngày 20/10, tức trước thời điểm Quốc hội khai mạc, trên tinh thần kết luận đến đâu xử lý nghiêm đến đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Dân còn bức xúc là do cán bộ còn xa dân'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO