Dân đổ nợ vì ngao chết đồng loạt

Hạnh Nguyên 10/03/2016 16:03

Người dân các xã Thạch Bàn, Thạch Đỉnh (huyện Thạch Hà) và Mai Phụ (Lộc Hà) đang khóc ròng khi hàng trăm ha ngao nuôi bỗng nhiên chết trắng bãi. Ngao chết quá nhiều, người dân không thể thu gom xuể nên phải thuê thêm nhân công, nhiều hộ dân lâm vào cảnh trắng tay, nợ nần.

Cố gắng vớt vát những con ngao còn sống sót để bù vào tiền giống

Trong những năm qua, nuôi ngao trở thành hướng đi giúp người dân nghèo Hà Tĩnh ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu. Tuy nhiên, thời gian gần đây ngao bỗng nhiên chết trắng, khiến nhiều hộ dân lâm vào cảnh trắng tay.

Xã Mai Phụ - nơi có 88 ha của 44 hộ nuôi với trên 200 tấn ngao bị chết. Hàng chục tỷ đồng của người dân trôi theo biển nước. Các hộ dân nơi đây đang cố gắng vớt vát số ngao còn sống sót mong bù lại ít đồng tiền giống.

Chứng kiến cảnh cả một vựa ngao rộng lớn với hàng loạt con ngao mở toác miệng, bốc mùi hôi nồng nặc khiến chúng tôi không khỏi xót xa. Đang vớt ngao lên bờ, ông Nguyễn Văn Việt – Chủ nhiệm HTX nuôi ngao Việt Hồng ngao ngán nói: “Tôi nuôi cả thảy 15 ha, có loại đã thu hoạch được rồi nhưng không ngờ lại chết đồng loạt như thế này. Nhìn ngao chết trắng bãi, xót lắm chị ơi…!”.

Ước tính vụ ngao năm nay nếu không gặp rủi ro thì chỉ riêng ngao thịt ông Việt cũng đã thu được trên 400 tấn. Theo giá thị trường hiện nay là 12 ngàn đồng/kg thì gia đình ông sẽ thu về gần 4,5 tỉ đồng. Tuy nhiên, có đến trên 40% ngao bị chết nên gia đình ông Việt bị thiệt hại nặng nề với khoảng 1,5 tỉ đồng.

HTX Việt Hồng có 7 xã viên, những tưởng vụ ngao năm nay sẽ góp phần nâng cao đời sống cho xã viên, nhưng giờ thì ai nấy buồn rầu, xót xa, thậm chí không còn muốn ra bãi thu gom ngao chết để tái sản xuất.

Không chỉ khốn đốn vì ngao chết mà giờ đây họ đang phải đối mặt với gánh nặng khác đó là lo kinh phí để thuê người đi vớt và thu gom xác ngao chết để tái sản xuất. Chị Tâm, một hộ nuôi ngao ở Mai Phụ cho biết: “Gia đình tôi phải bỏ ra hàng chục triệu đồng để thuê người thu gom xác ngao chết, làm sạch vựa nuôi, giờ thì trắng tay rồi, muốn thả vụ mới phải đi vay thôi”.

Theo người dân, ngao chết là do đợt rét đậm, rét hại kéo dài vừa qua, cộng với hiện tượng sương muối và cống bara Đò Điệm (Thạch Hà) xả nước kéo theo nhiều bèo gây ô nhiễm môi trường nước dẫn tới ngao chết.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Công Hoàng – Chi cục trưởng Chi cục nuôi trồng thủy sản Hà Tĩnh cho biết: Hiện tượng ngao chết rải rác tại các bãi nuôi của người dân Thạch Bàn, Thạch Đỉnh của huyện Thạch Hà và xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà bắt đầu từ ngày 23/1, đến thời điểm này thì người dân mới phát hiện thấy chết đồng loạt.

Theo báo cáo của Chi cục thủy sản Hà Tĩnh, tổng số diện tích ngao bị chết tại hai huyện Thạch Hà, Lộc Hà đến thời điểm này là 218 ha với sản lượng bị thiệt hại ước tính trên 380 tấn.

“Ngay sau khi có thông tin về hiện tượng ngao chết, chi cục đã cử cán bộ phối hợp với địa phương trực tiếp kiểm tra và hướng dẫn các biện pháp xử lý môi trường, khắc phục hiện tượng ngao chết. Đồng thời chúng tôi cũng đã gửi văn bản thông báo với Tổng cục thủy sản, đề nghị Tổng cục phối hợp tìm nguyên nhân ngao chết. Tổng cục đã cử cán bộ ở Viện I chiều nay (10/3) về các vùng có ngao chết để tìm hiểu nguyên nhân”, ông Hoàng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dân đổ nợ vì ngao chết đồng loạt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO