Dân đồng tình với kết quả giám sát của Mặt trận

Hải Nhi 02/08/2017 08:10

Theo Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Vĩnh Phúc Đỗ Thị Ngọc Hân, kết quả hoạt động giám sát của Mặt trận đã chỉ ra những ưu điểm, hạn chế và kiến nghị giải pháp khắc phục trong việc thực hiện các chính sách, pháp luật tại địa phương, cơ sở, được nhân dân rất đồng tình ủng hộ.

Giám sát tiến độ thi công công trình trung tâm văn hóa xã Hồ Sơn, Tam Đảo.

Thời gian vừa qua, MTTQ các cấp đã chủ động phối hợp với các đoàn thể thống nhất chương trình giám sát năm 2017, báo cáo cấp ủy theo quy định và chủ trì tổ chức được hơn 70 cuộc giám sát.

Trong đó, Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ trì triển khai nội dung giám sát hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng tại 9/9 huyện, thành, thị; đã giám sát trực tiếp tại các huyện Lập Thạch, Bình Xuyên và Phúc Yên. Các tổ chức thành viên, MTTQ cấp huyện đã triển khai và chủ trì giám sát theo kế hoạch đề ra.

Ngoài ra, MTTQ tỉnh phối hợp tốt với Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND cùng cấp và các cơ quan chức năng tổ chức gần 150 cuộc giám sát đối với hoạt động của các cơ quan Nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, như: Phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh giám sát việc tuân thủ pháp luật trong công tác quản lý, giáo dục phạm nhân tại Trại giam Vĩnh Quang, Trại tạm giam Công an tỉnh.

Tham gia Đoàn giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông tại Công ty cổ phần BOT quốc lộ 2; Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8 và UBND tỉnh,…

Qua hoạt động giám sát đã chỉ ra những ưu điểm, hạn chế và kiến nghị giải pháp khắc phục trong việc thực hiện các chính sách, pháp luật tại địa phương, cơ sở, được nhân dân đồng tình.

Đáng chú ý, Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên đã chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đôn đốc tiến độ thanh quyết toán kịp thời việc xây nhà Đại đoàn kết năm 2016, tiếp tục hướng dẫn, triển khai thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo giai đoạn 2011-2015 theo Quyết định số 752/QĐ-UBND ngày 7/3/2016 của UBND tỉnh.

Hoàn thành 100% công tác bàn giao xây dựng mới 110 nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở tại các huyện, thành thị theo nguồn xã hội hóa do các doanh nghiệp và các nhà hảo tâm đóng góp nhân dịp kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Vĩnh Phúc, với số tiền 5,5 tỷ đồng.

Với hoạt động phản biện, các hội nghị phản biện xã hội của MTTQ đã thu hút sự quan tâm và phối hợp tham gia của các tổ chức, cơ quan liên quan; tổng hợp được nhiều ý kiến tâm huyết, trí tuệ của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ lãnh đạo, quản lý... ở các cấp, trên nhiều lĩnh vực. Nhiều ý kiến góp ý, phản biện của MTTQ đã được các cơ quan soạn thảo đồng tình, tiếp thu.

Ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp với Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND cùng cấp tổ chức gần 200 cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội với trên 30.000 lượt cử tri tham dự, tổng hợp gần 1.500 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân về các vấn đề kinh tế- xã hội, tài nguyên môi trường, an ninh quốc phòng, nhiều ý kiến đã được tiếp thu, giải quyết kịp thời, tạo niềm tin trong nhân dân.

Mặt trận Tổ quốc các cấp duy trì và thực hiện tốt công tác tiếp công dân và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. 6 tháng đầu năm 2017, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tiếp 16 lượt công dân, tiếp nhận, xử lý 37 lượt đơn, thư khiếu nại tố cáo của công dân, các đơn thư được phân loại, chuyển đến các ngành chức năng giải quyết theo thẩm quyền.

Theo Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Vĩnh Phúc Đỗ Thị Ngọc Hân, thời gian tới, MTTQ tỉnh tiếp tục lựa chọn những vấn đề đông đảo nhân dân quan tâm, bức xúc để giám sát.

Đồng thời phát huy vai trò của Mặt trận trong thúc đẩy thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; phòng chống tham nhũng, cải cách hành chính; phối hợp giám sát giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng động và hoạt động hòa giải ở cơ sở.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dân đồng tình với kết quả giám sát của Mặt trận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO