Quốc tế

Dân số giảm, xuất hiện nhiều “thành phố ma”

Bảo Thư 30/01/2024 07:18

Nhóm các nhà nghiên cứu xã hội học thuộc Đại học Illinois (Chicago, Mỹ) cho rằng sẽ có hàng nghìn “thành phố ma” do thiếu cư dân.

anhbaiduoi.jpg
Đường sá vắng vẻ tại thành phố Portland (bang Oregon, Mỹ). Nguồn: Fox News.

Theo đó, vào năm 2100, khoảng một nửa trong số gần 30.000 thành phố ở Mỹ sẽ bị suy giảm dân số. Nghiên cứu cho biết sự suy giảm sẽ ảnh hưởng 12% - 23% dân số của các thành phố, mang đến những thách thức chưa từng có; khi phải đối mặt với việc mất đi các dịch vụ cơ bản như giao thông công cộng, nước sạch, điện và mạng internet. Tình trạng giảm dân số còn dẫn đến việc giảm nguồn thu từ thuế khiến các dịch vụ cơ bản cũng “biến mất”.

Các tác giả của nghiên cứu dự đoán Hawaii và Washington DC sẽ không bị sụt giảm dân số. Trong khi đó, xu hướng sụt giảm dân số sẽ diễn ra ở các trung tâm đô thị lớn như Detroit (bang Michigan), Cleveland (Ohio) và St Louis (Missouri) với mức độ "chậm cho đến trung bình". Xu hướng đó hiện đã và đang diễn ra tại các trung tâm đô thị phía nam, như Columbus (Georgia), Birmingham (Alabama) và Memphis (Tennessee).

Cơ quan dân số Mỹ cũng cho rằng, tỷ lệ sinh liên tục giảm, quy mô dân số thu hẹp có thể sẽ khiến các thành phố vốn sầm uất sẽ “thưa người” hơn. Trong khi đó, xu hướng dân số tăng ở ngoại ô và các khu vực lân cận sẽ lấy đi nhiều nguồn lực của các thành phố.

Theo Cục Điều tra dân số Mỹ, đại dịch Covid-19 làm dân số nước này tăng rất chậm. Dân số Mỹ chỉ tăng 392.665 người trong năm 2023; tương đương 0,1%. Hiện dân số Mỹ là gần 332 triệu người.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1937, dân số Mỹ tăng dưới 1 triệu người/năm và là mức tăng trưởng về số lượng thấp nhất kể từ năm 1900 - thời điểm Cục Điều tra Dân số Mỹ bắt đầu ghi nhận dữ liệu dân số hằng năm.

“Vài năm qua, tốc độ tăng trưởng dân số đã chậm lại ở mức thấp trong lịch sử. Thời điểm Mỹ có tốc độ tăng trưởng dân số chậm nhất trong thế kỷ 20 là giai đoạn 1918 - 1919 trong bối cảnh đại dịch cúm Tây Ban Nha và Thế chiến thứ 1” - ông Luke Rogers, Trưởng phòng Điều tra dân số của Cục Điều tra Dân số Mỹ, cho biết.

Đại diện Cục Điều tra dân số Mỹ cũng cho biết, nguyên nhân chính dẫn tới dân số các siêu đô thị giảm là do giá cả đắt đỏ, trong khi điều kiện sinh hoạt ở những vùng phụ cận ngày một tốt hơn. Đáng chú ý, ngày càng nhiều người trẻ trong độ tuổi từ 20 đến 35 lại chuyển đến sống ở các thị trấn. “Họ là những người thích cuộc sống độc thân” - ông Rogers nhận xét.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dân số giảm, xuất hiện nhiều “thành phố ma”

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO