Đảng cầm quyền Đức thất cử vì chính sách nhập cư quá 'thoáng'

Duy Long 14/03/2016 21:20

Theo kết quả bầu cử chính thức cuộc bầu cử nghị viện tại ba bang ở Đức gồm Rheinland-Pfalz, Sachsen-Anhalt và Baden-Würtemberg, đảng Liên minh Dân chủ Cơ Đốc giáo (CDU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel đã phải đón nhận thất bại nặng nề do chính sách thoáng đối với vấn đề người nhập cư.

Đảng cầm quyền Đức thất cử vì chính sách nhập cư quá 'thoáng'

Đảng cầm quyền CDU của bà Merkel đã thất bại nặng nề
trong cuộc bầu cử nghị viện cuối tuần qua. (Nguồn: Telegraph).

Trong bối cảnh Đức đã tiếp nhận 1,1 triệu người nhập cư trong năm ngoái, tại cuộc bầu cử, đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) dù mới chỉ thành lập được 3 năm đã dễ dàng giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử nghị viện sau khi giành 12,6% số phiếu ủng hộ ở Rherinland-Pfalz.

Trong khi đó, theo kết quả chính thức công bố rạng sáng 14/3, tại bang Rheinland- Pfalz, với 31,8% số phiếu có được, CDU đã thảm bại trước đảng Dân chủ Xã hội (SPD) khi đảng trung tả này bất ngờ giành được tới 36,2% số phiếu ủng hộ. Trong khi đó, tại bang Baden-Würtemberg, CDU đã để mất vị trí là đảng mạnh nhất, khi chỉ nhận được 27% số phiếu bầu, giảm 12% số phiếu ủng hộ so với cuộc bầu cử trước đó.

Tại bang Sachsen-Anhalt, CDU tuy vẫn là đảng mạnh nhất khi giành được 29,8% số phiếu, song cũng để mất 2,7% số phiếu ủng hộ. Bất ngờ lớn nhất tại cuộc bầu cử ở cả ba bang là việc đảng AfD đã bất ngờ giành được tới 24,2% số phiếu ủng hộ và trở thành đảng mạnh thứ hai.

Theo giới phần tích, AfD giành được thắng lợi lớn như vậy là do đảng này đã nhận được sự ủng hộ của những cử tri thất vọng hoặc phản đối chính sách người nhập cư hiện nay của chính phủ cầm quyền. Những người chưa bao giờ đi bầu cử cũng được AfD vận động đi bỏ phiếu.

Với việc tiếp tục giành ghế ở thêm ba 3 bang, AfD đã có mặt ở nghị viện 8 bang trên toàn nước Đức và đây sẽ là tiền đề cho đảng cực hữu này tiến vào Quốc hội ở Berlin trong cuộc tổng tuyển cử vào năm 2017.

Tuy nhiên, giới phân tích cho hay, dù kết quả bầu cử nghị viện cuối tuần qua dường như sẽ gây ra những căng thẳng mới, nhưng Thủ tướng Merkel vẫn có khả năng là nhà cầm quyền mạnh nhất hiện nay khi không có đối thủ nào có thể cạnh tranh, ít nhất là trong thời gian ngắn trước mắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đảng cầm quyền Đức thất cử vì chính sách nhập cư quá 'thoáng'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO