Giáo dục

Đăng ký nguyện vọng, khoảng cách với điểm sàn bao nhiêu là an toàn?

Nguyễn Hoài 24/07/2024 14:16

Tính tới thời điểm này, hầu hết các trường đại học đã công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) xét tuyển theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT.

Thêm nhiều trường top đầu công bố điểm sàn

Học viện Ngoại giao vừa công bố điểm sàn xét tuyển theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo đó, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của học viện từ 21,5 đến 23,5 điểm.

So với năm 2023, điểm sàn của Học viện Ngoại giao năm 2024 cao hơn 0,5 điểm ở tất cả các tổ hợp xét tuyển.

z5663130148224_bbd0492dc1a6d4391b251c83abf21b38.jpg
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ảnh: Lê Khánh.

Trường Đại học Y dược - Đại học Quốc gia Hà Nội có điểm sàn là 20 điểm cho các ngành Điều dưỡng, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật hình ảnh y học; điểm sàn 21 điểm cho ngành Dược học. Các ngành Y khoa và Răng-hàm-mặt có điểm sàn cao nhất là 22,5 điểm.

Năm nay, Học viện Phụ nữ Việt Nam nhận hồ sơ xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT ở mức 15,5 đến 21 điểm.

Trong đó, ngành Truyền thông đa phương tiện có mức điểm sàn cao nhất với 21 điểm. Ngành Quản trị kinh doanh chương trình tiêu chuẩn và chương trình đào tạo bằng tiếng Anh ở khối C00 đều nhận hồ sơ từ 20 điểm. Các ngành còn lại của học viện có mức điểm nhận hồ sơ ở mức 15,5 đến 19 điểm.

Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào năm 2024 phương thức xét tuyển sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của Trường Đại học Sư phạm TPHCM dao động từ 19 đến 24 điểm.

So với năm 2023, điểm sàn năm 2024 có xu hướng tăng 1 điểm ở một số ngành học. Trong đó, 3 ngành Sư phạm Tiếng Anh, Sư phạm Toán học và Sư phạm Ngữ Văn có ngưỡng điểm cao nhất là 24 điểm.

Không nên đăng ký trường top đầu khi điểm thi bằng điểm sàn

Năm 2024, quy chế tuyển sinh giữ ổn định so với năm trước. Bộ GDĐT chỉ thực hiện một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật trong Quy chế để bảo đảm thống nhất trong quá trình tổ chức thi trên phạm vi cả nước.

Thí sinh có 12 ngày, từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, để đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng trên hệ thống của Bộ GDĐT.

Thời điểm này, thông tin về điểm sàn, dự báo điểm chuẩn của các trường đại học được thí sinh và phụ huynh đặc biệt quan tâm. Đây là một trong những căn cứ quan trọng để thí sinh cân nhắc lựa chọn, đăng ký nguyện vọng.

Dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT do Bộ GDĐT đã công bố, đại diện các trường đại học dự báo điểm chuẩn xét tuyển theo phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT ở nhiều trường sẽ tăng nhẹ.

Nếu thí sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT 3 môn chỉ đạt mức bằng điểm sàn như các trường công bố ở trên hoặc cao hơn 1 điểm thì các em không nên đăng ký ở những trường tốp đầu mà chọn những trường tốp giữa hoặc tốp dưới có ngành mình yêu thích.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, TS Nguyễn Phi Long – Trưởng phòng Đào tạo Học viện Phụ nữ Việt Nam cho biết, điểm sàn năm nay của học viện tăng hơn so với năm 2023. Hai ngành tăng thấp nhất 0,5 điểm là: Giới và Phát triển, Công tác xã hội. Còn lại các ngành khác tăng 1 điểm, ngành Tâm lý học tăng 1,5 điểm.

Từ phân tích phổ điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 do Bộ GDĐT công bố, ông Long đưa ra dự đoán điểm chuẩn năm nay có xu hướng tăng nhẹ.

Đặc biệt, các tổ hợp xét tuyển khối C sẽ cao hơn so với năm 2023.

Vì vậy, TS Long lưu ý thí sinh, khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển, các em cần tìm hiểu kỹ điểm sàn các trường công bố, điểm chuẩn xét tuyển năm trước, thông tin về dự báo điểm chuẩn năm nay từ phía các trường đại học.

Học viện Phụ nữ Việt Nam lưu ý một số nguyên tắc thí sinh cần lưu ý để đảm bảo quyền lợi khi đăng ký xét tuyển đại học như sau:

Cân nhắc, lựa chọn ngành nào thích nhất đặt nguyện vọng 1.

Thí sinh sẽ chỉ đăng ký nguyện vọng theo ngành/trường mà không cần đăng ký nguyện vọng theo phương thức, tổ hợp xét tuyển.

Việc xét tuyển sớm phụ thuộc các trường đại học. Tuy nhiên theo quy định, các thí sinh sau khi đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm của các trường, vẫn phải đăng ký nguyện vọng đã trúng tuyển sớm lên hệ thống xét tuyển của Bộ GDĐT.

Hệ thống sẽ chỉ xác nhận thí sinh trúng tuyển 1 nguyện vọng duy nhất. Vì thế trên hệ thống này, thí sinh cần sắp xếp thứ tự đặt nguyện vọng mình yêu thích lên trên. Thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng nào, hệ thống sẽ dừng lại ở nguyện vọng đó, không xét tiếp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đăng ký nguyện vọng, khoảng cách với điểm sàn bao nhiêu là an toàn?