Đăng ký nguyện vọng xét tuyển: Thí sinh tránh sai sót dẫn tới ‘trắng tay’

Nguyễn Hoài 09/07/2023 12:32

Thí sinh cần lưu ý nắm rõ các mốc thời gian quy định đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng, xác nhận nhập học… để không bỏ lỡ cơ hội trúng tuyển theo mong muốn trong khoảng thời gian chính thức đăng ký nguyện vọng đại học 2023.

Theo hướng dẫn tuyển sinh năm 2023 của Bộ GDĐT, từ ngày 10/7 đến 17 giờ ngày 30/7, thí sinh cả nước sẽ chính thức đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GDĐT.

Tới thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm trúng tuyển đối với các phương thức xét tuyển sớm. Bởi vậy, dù chưa có kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023 nhưng nhiều thí sinh đã tham gia xét tuyển sớm và nhận được thông báo đủ điều kiện trúng tuyển sớm. Điều này đồng nghĩa với việc, các em đã phần nào chắc chắn cơ hội đỗ đại học.

Tuy nhiên, thí sinh đã trúng tuyển sớm vẫn bắt buộc phải đăng ký nguyện vọng trên hệ thống tuyển sinh của Bộ GDĐT.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Bà Nguyễn Thanh Hiền, Phụ trách Bộ phận tuyển sinh Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội cho biết, trường dành 85% chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển sớm. Hiện nay đã có hơn 1.600 hồ sơ đủ điều kiện, nên nhà trường áp dụng tiêu chí phụ là thứ tự nguyện vọng đăng ký của thí sinh trên Hệ thống.

Bà Hiền lưu ý: "Rút kinh nghiệm từ năm ngoái, các thí sinh đôi khi quên mất không đọc các trường có áp tiêu chí phụ hay không nên các bạn rất chủ quan. Hãy nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh của trường đại học để biết các trường có áp dụng tiêu chí phụ hay không".

Năm nay, để tránh sự nhầm lẫn phương thức khi đăng ký xét tuyển trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GDĐT, thí sinh sẽ chỉ phải chọn mã trường, chọn phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT 2023 hoặc phương thức xét tuyển khác.

Vì vậy, với các phương thức xét tuyển sớm, thí sinh cần cẩn trọng, theo sát các mốc thời gian tuyển sinh từng trường để đảm bảo quyền lợi.

Liên quan đến việc chọn ngành, chọn trường trong đăng ký xét tuyển, nhiều thí sinh đang băn khoăn, lo ngại việc mắc sai sót dẫn đến “trắng tay”.

Để tăng cơ hội đỗ vào trường mong ước, PGS.TS Nguyễn Phú Khánh - Phó Hiệu trưởng phụ trách Tuyển sinh, Trường Đại học Phenikaa đưa ra lời khuyên, khi lựa chọn thứ tự ưu tiên nguyện vọng, thí sinh cần chú ý sắp xếp nguyện vọng phù hợp nhất lên trên. Bởi dù có nhiều lựa chọn, thậm chí là “n” nguyện vọng, thì thí sinh cũng chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất.

Do vậy, thí sinh cần cân nhắc từng nguyện vọng và tính toán thứ tự ưu tiên sao cho hợp lý. Nguyên tắc sắp xếp nguyện vọng nên chia làm 3 nhóm: Nhóm thứ nhất là nguyện vọng ưu tiên cao nhất; nhóm thứ hai là nguyện vọng vừa sức với mình; nhóm thứ ba là nguyện vọng dưới năng lực cá nhân một chút (đề phòng rủi ro).

Cán bộ coi thi kiểm tra thông tin thí sinh tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Thí sinh nên trải đều các nguyện vọng để tăng cơ hội trúng tuyển. Mặc dù hệ thống cho phép không giới hạn số lượng nguyện vọng, nhưng quan trọng là các em được điều chỉnh nguyện vọng trong khoảng thời gian quy định theo kế hoạch tuyển sinh.

Khoảng thời gian đó, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng nên không cần lo lắng khi đặt nguyện vọng trên hệ thống. Thí sinh có thể truy cập vào hệ thống bất kỳ lúc nào và tạo sự ưu tiên tối đa cho mình. Khi các em đăng ký lên hệ thống, các nguyện vọng sẽ hiện lên rất rõ. Các em cần kiểm tra lại thật kỹ để hạn chế tối đa rủi ro.

Một trong những điểm mới của tuyển sinh đại học năm nay là thí sinh sẽ không phải đăng ký tổ hợp xét tuyển cũng như phương thức xét tuyển lên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GDĐT để tránh tình trạng nhầm lẫn như năm 2022.

PGS.TS Nguyễn Phú Khánh lấy ví dụ: 1 thí sinh muốn đăng ký nguyện vọng ngành Khoa học máy tính vào trường đại học A. Ở trường đại học A, ngành học này được xét bằng 3 phương thức. Thí sinh đó đủ điều kiện xét tuyển cả 3 phương thức.

Nếu như năm 2022, thí sinh phải đăng ký thành 3 nguyện vọng theo 3 phương thức khác nhau để tối đa cơ hội trúng tuyển thì năm 2023 thí sinh chỉ cần đăng kí 1 nguyện không cần chọn theo phương thức xét tuyển, tổ hợp.

Thí sinh chỉ cần cung cấp đầy đủ minh chứng cần thiết nếu có về đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên, chứng chỉ ngoại ngữ ... (ngoài dữ liệu điểm THPT và kết quả thi tốt nghiệp THPT được Bộ GDĐT cập nhật sẵn). Sau đó, hệ thống sẽ tự đánh giá phù hợp nhất cho thí sinh để có cơ hội trúng tuyển vào ngành thí sinh có nguyện vọng cao nhất mà thí sinh đủ điều kiện đỗ.

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ giáo dục Đại học (Bộ GDĐT), thí sinh cần hết sức lưu ý để điền đúng thông tin, nếu điền nhầm thông tin có thể dẫn đến sai sót mà hệ thống vẫn ghi nhận sẽ ảnh hưởng đến kết quả trúng tuyển sau này. Thí sinh nên in ra danh sách nguyện vọng thay vì xem trên hệ thống để kiểm tra chính xác hơn. Trên hệ thống của Bộ có mục để thí sinh kiểm tra các nguyện vọng đã trúng tuyển sớm.

Thực tế, có những trường hợp trong quá trình nhập dữ liệu có những sai sót dẫn đến thông tin trúng tuyển sớm của thí sinh chưa có trên hệ thống. Nếu rơi vào trường hợp này, thí sinh cần liên hệ với trường để kịp thời xử lý, tránh mất quyền lợi đáng tiếc.

Những thí sinh khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, quên đánh dấu vào mục số 9 của phiếu đăng ký (sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển đại học) cần quay về nơi đăng ký dự thi để được hỗ trợ xử lý. Bởi trong trường hợp này, thí sinh không được tham gia chọn nguyện vọng trên hệ thống dù xét tuyển theo phương thức nào.

Sau khi đăng ký nguyện vọng hệ thống hiện lên dòng chữ “nguyện vọng đã được ghi nhận” và thí sinh nghĩ rằng đã hoàn thành việc đăng ký. Tuy nhiên, thí sinh vẫn cần thực hiện thêm một bước xác nhận bằng số điện thoại đến tổng đài, nhận mã và nhập mã vào hệ thống thì mới chính thức hoàn tất quy trình đăng ký.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đăng ký nguyện vọng xét tuyển: Thí sinh tránh sai sót dẫn tới ‘trắng tay’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO