Đảng, Nhà nước, nhân dân ta tự hào về báo chí cách mạng nước ta

H.Vũ 19/06/2015 19:53

"Trước hết phải nói rằng Đảng, Nhà nước, nhân dân ta thật sự phấn khởi tự hào về báo chí cách mạng nước ta. 90 năm qua đất nước đứng trước nhiều giai đoạn lịch sử, bước ngoặt lịch sử nhưng báo chí cách mạng nước ta luôn trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, nhà nước, nhân dân ta qua các thời kỳ, luôn năng động, sáng tạo hoàn thành xuất sắc chức năng nhiệm vụ mà Đảng, nhà nước nhân dân giao phó cho cách mạng báo chí Việt Nam, đóng góp to lớn vào thành công của nước ta trong đấu tranh giàn

Đảng, Nhà nước, nhân dân ta tự hào về báo chí cách mạng nước ta

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp mặt báo chí chiều 19-6.

Ảnh: C.T (thesaigontimes.vn)

Tham dự buổi gặp mặt còn có ông: Nguyễn Ngọc Hoàng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Thuận Hữu, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập báo Nhân dân; 4 nhà báo lão thành cách mạng: Hữu Thọ, Hà Đăng, Phan Quang, Đỗ Phượng. Nhà báo Hồng Thanh Quang, Tổng Biên tập báo Đại Đoàn Kết cùng lãnh đạo 119 cơ quan thông tấn báo chí dự buổi gặp mặt.

Người làm báo đã trưởng thành sánh vai với bạn bè báo chí quốc tế
Phát biểu mở đầu buổi gặp mặt, Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh: Qua 2 cuộc kháng chiến báo chí cách mạng Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, dưới sự chỉ đạo của Bác Hồ, báo chí đã cổ vũ toàn dân, vừa kháng chiến vừa kiến quốc. "Những người làm báo cách mạng Việt Nam đóng góp vào sự thắng lợi chung, người làm báo có quyền tự hào về những đóng góp của mình trong chặng đường qua"-Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nói.


Theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, đến nay trong quá trình phát triển xây dựng đất nước hiện cả nước có hơn 30.000 người làm trong cơ quan báo chí trong đó có 18.000 người được cấp thẻ, 90% nhà báo đã qua đại học, phẩm chất đạo đức chính trị ngày càng được nâng cao. 95% dân số được nghe đài, xem được truyền hình. Nhờ sự quan tâm của Đảng, Chính phủ báo chí đã có sự lớn mạnh. "Với vai trò của mình, báo chí là công cụ giúp nhân dân giám sát và phản biện xã hội, góp phần đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí. Về vấn đề Biển Đông trong thời gian qua báo chí đã đi đầu trong công tác thông tin”-Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nói.


Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng được đến gặp và trao đổi với các nhà báo nhân kỷ niệm 90 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng đã gửi đến lãnh đạo các cơ quan báo chí, các nhà báo lão thành cùng các nhà báo, phóng viên, biên tập viên, cán bộ công nhân viên trong các cơ quan báo chí lời chúc mừng tốt đẹp. "Trước hết phải nói rằng Đảng, nhà nước, nhân dân ta thật sự phấn khởi tự hào về báo chí cách mạng nước ta. 90 năm qua đất nước đứng trước nhiều giai đoạn lịch sử, bước ngoặt lịch sử nhưng báo chí cách mạng nước ta luôn trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước, nhân dân ta qua các thời kỳ; luôn năng động, sáng tạo hoàn thành xuất sắc chức năng nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước nhân dân giao phó cho báo chí cách mạng Việt Nam, đóng góp to lớn vào thành công của nước ta trong đấu tranh giành độc lập và đổi mới xây dựng phát triển đất nước"-Thủ tướng nhấn mạnh. Thủ tướng cũng khẳng định: "Từ sự hoàn thành tốt nhiệm vụ to lớn của báo chí Việt Nam đội ngũ báo chí của ta lớn mạnh trưởng thành cả về trình độ chính trị và chuyên môn nghiệp vụ. Người làm báo đã trưởng thành sánh vai với bạn bè báo chí quốc tế".


Thủ tướng cũng nhấn mạnh: Đảng, nhà nước luôn ghi nhận đánh giá cao vai trò của báo chí trong thời gian qua. Ngay sau Đại hội Đảng lần thứ 11, năm 2011 bên cạnh những mặt thuận lợi to lớn thì đất nước đứng trước khó khăn rất lớn, suy thoái kinh tế khủng hoảng tác động lớn đến nước ta. Vừa đại hội xong Đảng phải điều chỉnh mục tiêu phát triển, hay việc Trung Quốc đưa giàn khoan một cách trái phép ngang ngược vào vùng biển nước ta đe dọa hòa bình, ổn định của đất nước. Điều đó đặt ra cho chúng ta nhiệm vụ kép là vừa ổn định trong nội bộ, vừa đấu tranh bảo vệ chủ quyền, ổn định xã hội, chăm lo đời sống nhân dân. Thủ tướng nói: "Trước khó khăn đó bằng nỗ lực của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu, công sức chung, chủ quyền quốc gia được đảm bảo, công tác đối ngoại đạt được nhiều kết quả, tạo môi trường và thuận lợi để phát triển đất nước là sự cố gắng rất lớn của cả hệ thống chính trị, Trong đó đóng góp của báo chí rất quan trọng trong giai đoạn này tạo đồng thuận xã hội, trong nhân dân khi đưa tin về chủ trương chính sách của Đảng, điều hành của Chính phủ, phản ánh ý kiến sôi động từ cuộc sống để Đảng điều chỉnh cơ chế chính sách. Về chủ quyền quốc gia báo chí đã đóng góp rất quan trọng cho nên thay mặt Chính phủ tôi đánh giá cao vai trò của báo chí trong suốt 5 năm qua".


Người phát ngôn phải chủ động cung cấp thông tin cho báo chí
Trao đổi với Thủ tướng, Thiếu tướng nhà báo Phạm Văn Huấn, Tổng biên tập báo Quân đội nhân dân cho rằng, về cơ bản báo chí đã làm tốt nhiệm vụ của mình. Người làm báo chân chính không bao giờ làm ảnh hưởng đến truyền thống cách mạng nước nhà. Tại buổi gặp mặt, Thiếu tướng Phạm Văn Huấn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có chính sách cơ chế thực hiện tốt việc cung cấp thông tin cho báo chí, đặc biệt là người phát ngôn phải chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, tránh tình trạng né tránh đùn đẩy, chậm thông tin cho báo chí thì cũng cần chấn chỉnh và có chế tài.


Cùng quan điểm người phát ngôn phải nhanh chóng cung cấp thông tin cho báo chí, ông Lê Xuân Sơn Tổng biên tập báo Tiền Phong nhấn mạnh: Mạng xã hội lên tin trước thì ta ở vào thế bị động. Vì thế khi có sự cố cần có ý kiến phát ngôn chính thức của cơ quan chức năng. 1 tin “sống” được vài giờ mà mất vài ngày để xác minh thì không còn thông tin nữa".


Nhà báo Thuận Hữu, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập báo Nhân dân nói: "Giới báo chí cả nước xúc động khi thấy dù bận nhiều việc nhưng Thủ tướng vẫn giành thời gian gặp mặt báo chí. Hiện Hội nhà báo có 22 nghìn hội viên, ngày càng phát triển mỗi năm bình quân hơn 1000 hội viên được kết nạp. Báo chí có những đóng góp to lớn trong xây dựng và phát triển đất nước, vì vậy mong các cơ quan nhà nước chủ động cung cấp thông tin cho báo chí để định hướng dư luận".


Trao đổi với các nhà báo, Thủ tướng nhấn mạnh: Đảng, Chính phủ luôn mong muốn làm sao báo chí làm tốt chức năng nhiệm vụ của mình đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Mỗi tờ báo, xét cho cùng là lãnh đạo cơ quan chủ quản, lãnh đạo tờ báo phải đề cao trách nhiệm của mình, lợi ích của đất nước, của nhân dân. Vì vậy mong các nhà báo hết sức đề cao trách nhiệm của mình với xã hội, đất nước, tự mình rèn luyện phấn đấu để nâng cao trình độ, tự hào là tính chính trị của báo chí khi 90 năm qua góp phần vào giải phóng dân tộc giải phóng đất nước, đề cao trách nhiệm với xã hội, với đất nước, rèn luyện đạo đức của người làm báo bởi đây là nghề cao quý.


Về vấn đề quy hoạch báo chí, theo Thủ tướng mục đích là để báo chí làm tốt hơn vai trò chức năng nhiệm vụ của mình. Tại phiên họp tháng 5 của Chính phủ vừa rồi trên cơ sở đề án quy hoạch báo chí của Bộ Chính trị, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Thông tin và truyền thông làm việc với từng cơ quan chủ quản xem xét giải pháp, sắp xếp lộ trình thế nào, trên cơ sở đó sau đó báo cáo để Thủ tướng phê duyệt. Sắp xếp là để đảm bảo ổn định, hiệu quả, phù hợp chứ không phải đẩy nhà báo, phóng viên ra đường.


Liên quan đến việc cung cấp thông tin kịp thời cho báo chí, Thủ tướng cho biết: Hiện đã có luật và thực hiện theo luật. Chính phủ đã quán triệt để làm sao thông tin cho báo chí nhanh chóng, nhanh nhạy, kịp thời. "Chúng ta không đưa thì người khác cũng đưa lên, lúc người khác đưa mà ta nói lại cũng khó. Vì vậy người phát ngôn phải chủ động thông tin nhanh nhạy, kịp thời, chính xác cho báo chí"-Thủ tướng nêu rõ.

Lọc giả, lấy thật

Với tâm sự của người làm báo lâu năm, Nhà báo Hữu Thọ, nguyên Trưởng Ban tuyên giáo Trung ương bày tỏ cám ơn Thủ tướng đã gặp mặt để lắng nghe ý kiến các nhà báo trong giai đoạn hiện nay. Báo chí Việt Nam đã có những sự phát triển lớn theo tư tưởng của Bác, thời gian qua sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã cỗ vũ cho báo chí trong hoạt động của mình. Nhấn mạnh "Trong tình hình hiện nay quá trình hội nhập có diễn biến phức tạp mới", nhà báo Hữu Thọ mong muốn Thủ tướng có những chỉ đạo kịp thời. Bởi theo ông, chúng ta đang sống chung với thế giới mạng nên người phát ngôn nào cũng không đi nhanh với tin đồn của mạng khi xấu tốt, giả thật lẫn lộn. "Và đây cũng là thách thức lớn với người làm báo toàn cầu, vì thế nhà báo phải biết lọc xấu lấy tốt; lọc giả lấy thật"-nhà báo Hữu Thọ bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đảng, Nhà nước, nhân dân ta tự hào về báo chí cách mạng nước ta

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO