Người Mặt trận

“Đảng viên đi trước, làng nước đi sau” trong phong trào mở rộng đường giao thông 6m ở Thái Nguyên

Toán Nguyễn 05/12/2023 09:58

(DDK) - Với phương châm “Đầu chạy đuôi lọt”, cán bộ và Đảng viên tự giác thực hiện trước, từ đó đã tạo thành phong trào hiến đất mở rộng đường ở xóm Dưới 1, xã Văn Yên, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Phát huy vai trò tiên phong của người Đảng viên

Đến xóm Dưới 1 của xã Văn Yên (huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên), thời điểm hiện tại giống như là một đại công trường xây dựng, vật liệu để ngổn ngang khắp các đường làng, ngõ xóm. Nhưng có một đặc điểm chung, đó là tất cả các gia đình ở đây đều đang xây dựng công trình phụ như tường rào, nhà vệ sinh và chuồng trại.

Theo người dân cho biết, vấn đề này bắt nguồn từ việc trước đó họ đã tự nguyện phá rỡ những công trình trên đất của mình để hiến cho Nhà nước mở rộng đường làng ngõ xóm lên 6m. Để có được phong trào hiến đất rầm rộ ở xóm Dưới 1 như vậy thì không thể không kể tới công lao của những cán bộ, Đảng viên gương mẫu, trong đó có ông Nguyễn Văn Hảo, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận xóm Dưới 1.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ông Hảo làm công tác này từ năm 2014 đến nay, là người có cuộc sống giản dị, hòa đồng với mọi người và nhiệt tình trong công tác xã hội. Ông cũng luôn là người gương mẫu chấp hành mọi chủ trương của Đảng, nhà nước và cấp trên, sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với mọi người vì vậy mà được bà con lối xóm hết mực quý trọng.

W_14.jpg
Một đoạn đường ở xóm Dưới 1 mới được mở rộng lên 6m nhờ sự hiến đất của bà con nhân dân. Ảnh: Toán Nguyễn.

Tháng 7/2022, xóm Dưới 1 triển khai thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới nâng cao mở rộng đường làng, ngõ xóm lên thành 6m của xã Văn Yên, gia đình ông Hảo cũng chính là hộ tiên phong đập bỏ toàn bộ hàng rào tiếp giáp với đường giao thông, hiến 41m dài, rộng 1m. Được biết đây là lần thứ 2 ông Hảo hiến đất làm đường, bởi vào năm 2017 thì gia đình cũng đã hiến 41m dài, rộng là 0,6m để xóm làm đường bê tông rộng 3m (thời điểm đó quy chuẩn của xã Văn Yên làm đường nông mới chỉ là 3m).

Ông Nguyễn Văn Hảo kể lại: Khi có chủ trương thực hiện mở rộng đường nội xóm lên 6m, Chi bộ xóm đã họp và ra nghị quyết thực hiện, nhấn mạnh đây là đường nông thôn mới nên không có đền bù giải phóng mặt bằng, tất cả dựa vào người dân hiến đất và đóng góp công sức, tiền bạc để làm. Là người đứng đầu xóm, tôi xung phong đập tường rào hiến đất trước, sau đó thì vận động anh em, họ hàng cùng thực hiện. Với phương châm “Đầu chạy đuôi lọt”, cán bộ và Đảng viên làm trước để nhân dân nhìn vào mà làm theo.

W_42.jpg
Ông Nguyễn Văn Hảo chỉ vào hàng rào mới xây do trước đó đã tiên phong đập hơn 41m hàng rào cũ để hiến đất cho mở rộng đường từ 3m lên 6m. Ảnh: Toán Nguyễn.

Tạo thành phong trào hiến đất trong nhân dân

Cũng theo chia sẻ của ông Hảo, với vài trò là Trưởng Ban công tác Mặt trận xóm Dưới 1 có 9 thành viên, ông với vai trò là Trưởng ban đã phân công thành các tổ và trực tiếp đến từng hộ gia đình trong xóm tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến đất mở rộng đường giao thông. Do trước đó các gia đình cán bộ, Đảng viên đã gương mẫu tiên phong thực hiện việc hiến đất, nên cơ bản các gia đình đồng tình ngay từ lần đầu đến tuyên truyền, chỉ có 3 hộ dân là phải tới lần thứ 2.

Trong đó có một số hộ dân khi thấy cán bộ xóm hiến đất cũng đã tự nguyện thực hiện luôn, như ông Nguyễn Văn Thanh tự phá rỡ hơn 40m tường rào và một phần công trình phụ trị giá khoảng 50 triệu để có đất hiến cho mở rộng đường; ông Nguyễn Văn Trúc phá hơn 50m hàng rào…

Lý do mà ông Thanh và ông Trúc đưa ra giống nhau, đó là thấy ông Hảo và các cán bộ hiến đất thì mình cũng phải làm được như vậy, hiến đất là để mở rộng đường sẽ thuận lợi giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế và tạo thuận lợi hơn cho tương lai của con cháu mình sau này có điều kiện phát triển hơn.

W_43.jpg
. Ông Nguyễn Văn Trúc (bên phải) đã tự nguyện đập hơn 50m hàng rào và công trình phụ để hiến đất cho mở rộng đường giao thông. Ảnh: Toán nguyễn.

Để mở rộng đường nội xóm, đã có 34 hộ dân hiến tổng cộng 1.300m2 đất; hơn 100 hộ dân bao gồm cả hộ gia đình đã hiến đất đóng góp số tiền 1.143.000đ/khẩu (trừ người già trên 80 tuổi và người mắc bệnh hiểm nghèo được miễn) để hỗ trợ một phần kinh phí cho những hộ dân đã hiến đất xây lại hàng rào.

Số tiền đóng góp ban đầu theo đầu người để làm công tác giải phóng mặt bằng như vậy không phải là nhỏ so với thu nhập của người dân xóm Dưới 1; một số hộ dân còn gặp khó khăn, đất ở và đất sản xuất hạn chế nhưng vẫn sẵn sàng hiến đất… Điều đó khẳng định cho những chủ trương của xã Văn Yên hợp với lòng dân, việc làm gương mẫu của những người như ông Hảo làm ấm lòng người, kế thừa theo lời dạy của Bác Hồ: "Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong".

Nhờ những cán bộ, Đảng viên gương mẫu, tiên phong hiến đất mở đường như ông Nguyễn Văn Hảo mà đã trở thành tấm gương cho nhân dân làm theo, tạo thành phông trào hiến đất làm đường trong nhân dân. Những kết quả mà xóm Dưới 1 đã làm được góp phần vào thắng lợi trong việc thực hiện chủ trương mở rộng đường giao thông lên 6m của xã Văn Yên.

Ông Vũ Văn Luận, Phó Chủ tịch UBND xã Văn Yên (huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên):

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    “Đảng viên đi trước, làng nước đi sau” trong phong trào mở rộng đường giao thông 6m ở Thái Nguyên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO