Kinh tế

Đánh giá kỹ khả năng thanh toán trái phiếu doanh nghiệp

T.Hằng 25/11/2023 10:40

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đánh giá kỹ khả năng thanh toán trái phiếu doanh nghiệp, xây dựng kịch bản cụ thể, không để bị động, bất ngờ, ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển thị trường.

Thủ tướng Phạm Minh Chính ký Công điện 1177 ngày 23/11/2023 về việc tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp tăng cường khả năng tiếp cận vốn tín dụng, thúc đẩy phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN), bất động sản hiệu quả, an toàn, lành mạnh, bền vững.

Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì khẩn trương rà soát, đánh giá kỹ lưỡng, cụ thể khả năng thanh toán, chi trả của các tổ chức phát hành TPDN, nhất là các trái phiếu đến hạn thanh toán trong cuối năm 2023 và năm 2024.

Qua đó, chủ động xây dựng kịch bản, đánh giá tác động và có phương án, biện pháp cụ thể, hiệu quả xử lý theo thẩm quyền, góp phần bảo đảm an toàn, an ninh thị trường tài chính, tiền tệ; không để bị động, bất ngờ và tiêu cực đến phát triển nhanh, bền vững của nền kinh tế.

Bộ Tài chính cũng cần theo dõi sát, đánh giá chính xác khả năng, phương án thanh toán của doanh nghiệp phát hành, nhất là các DN còn khó khăn và có thể có rủi ro về khả năng trả nợ để chủ động có biện pháp, giải pháp nhằm ổn định thị trường, yêu cầu doanh nghiệp ưu tiên nguồn lực thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo quy định, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhà đầu tư…

Bộ này cũng được giao khẩn trương rà soát, đánh giá tình hình thực hiện Nghị định 08/2023/NĐ-CP, đề xuất cụ thể phương án, cơ chế, chính sách phù hợp, kịp thời, báo cáo kịp thời Thủ tướng Chính phủ, không để chậm trễ ảnh hưởng đến sự phát triển của thị trường…

Bộ Tài chính cần chủ động đẩy mạnh hơn nữa theo thẩm quyền việc quản lý nhà nước về phát hành TPDN, nhất là chống tiêu cực, lợi dụng trục lợi chính sách và các hoạt động không lành mạnh khác.

Đặc biệt, Bộ Tài chính cũng được giao phối hợp chặt chẽ với các Bộ, cơ quan liên quan chú trọng thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền. Tăng cường kiểm duyệt chặt chẽ, phát hiện, ngăn chặn, xử lý các tổ chức, hội nhóm, kênh thông tin xã hội tuyên truyền đưa tin xuyên tạc, không chính xác, gây kích động người dân; kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Đối với Ngân hàng Nhà nước, Thủ tướng giao theo dõi sát, chặt chẽ diễn biến thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp, tín dụng bất động sản để có các giải pháp vừa đảm bảo an toàn của hệ thống ngân hàng, vừa góp phần giải quyết khó khăn, tháo gỡ điểm nghẽn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đảm bảo sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc giải quyết các thủ tục xác định giá đất cho các dự án bất động sản, kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp gây khó khăn, phiền hà, xử lý lòng vòng làm chậm trễ và có dấu hiệu vi phạm pháp luật…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đánh giá kỹ khả năng thanh toán trái phiếu doanh nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO