Dành sữa mẹ triệt để cho bé

Trần Ngọc Kha 10/08/2015 23:04

“Nuôi con bằng sữa mẹ triệt để” gần đây là một cuộc cách mạng độc đáo trong cộng đồng các bà mẹ VN. Nó được khởi đầu từ một nhóm có tên Betibuti. Sau 2 năm hoạt động, Betibuti đã tăng thêm 50 tình nguyện viên dịch thuật và 100.000 người ủng hộ qua internet. Quan điểm của nhóm là đề cao lợi ích của sữa mẹ và cung cấp những cách hiểu đúng về sữa công thức và những ngộ nhận sai lầm quanh sữa mẹ.

Dành sữa mẹ triệt để cho bé

Hiện ở VN chỉ có 19,6% trẻ dưới 6 tháng tuổi được bú sữa mẹ

“Sữa mẹ tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ” - câu cửa miệng của mỗi chúng ta hàng ngày đang được phát đi trên các làn sóng điện cũng như tại các cơ sở y tế, trong mỗi vùng quê. Nhưng, bên cạnh đó, ngày đêm vẫn tồn tại cái gọi là sữa công thức hay còn được gọi là sữa bột. Sữa công thức với hằng hà sa số những mặt hàng đủ loại đã và đang được bày bán la liệt trên thị trường, được quảng cáo với tần suất và mức độ cao nhất trong các loại hàng hóa trên các phương tiện thông tin đại chúng. Theo chị Lê Nhất Phương Hồng – trưởng nhóm Betibuti, một chuyên gia về sữa mẹ được Học viện Sữa mẹ Quốc tế và UNICEF công nhận, thì “đây là sai lầm, là nguy hại lớn nhất khi các bậc cha mẹ không biết sữa công thức có hại thế nào khi dùng cho trẻ mới sinh”. Trong ngày đầu tiên sau khi sinh, thấy lượng sữa mẹ về ít, nhiều bậc cha mẹ thường cho con ăn thay thế bằng sữa bột. Trong khi đó, khoa học chứng minh được rằng: Dạ dày trẻ mới sinh chỉ chứa được tối đa chừng 5 ml sữa trong ngày đầu tiên, nên lượng sữa mẹ ban đầu như vậy là hoàn toàn phù hợp với bé. Kết quả là thay vì chỉ cần thỏa mãn nhu cầu tối đa 5ml sữa mẹ thì chúng ta vô tình đã đẩy đứa trẻ đến tai họa, bị dồn uống rất nhiều “sữa công thức”, có khi đến tận 30ml khiến trẻ có nguy cơ sẽ bị trớ hoặc nhiễm độc. Ngoài ra, sữa bột từ bò không chứa đủ enzym cần thiết để hoàn thiện niêm mạc hệ tiêu hóa non nớt, nên dễ ảnh hưởng đến phát triển sau này của trẻ. Đây chỉ là một trong nhiều ngộ nhận về vai trò của sữa mẹ.

Nhận thức này chị Hồng có được năm 2012. Tình cờ được đồng nghiệp vào trang Facebook giao lưu và bất ngờ thay, những sai lầm như trên được họ dẫn ra và chia sẻ thành kinh nghiệm truyền tay nhau của hàng ngàn bà mẹ tại diễn đàn này. Từ dạo ấy, ngày đi làm, đêm về chị Hồng cặm cụi học từ xa các khóa chuyên sâu về sữa mẹ của các tổ chức uy tín nhất thế giới như: Học viện Quốc tế Sữa mẹ, UNICEF và Liên minh Thế giới Hành động vì Nuôi con bằng Sữa mẹ. Nhóm Betibuti do chị sáng lập ra đời. Kinh nghiệm tư vấn và kiến thức cho chị lý lẽ để đạp đổ 67 ngộ nhận khác. Và hơn 100.000 bà mẹ thuộc hội Betibuti đã làm theo lời khuyên của chị: “Sữa mẹ là tốt nhất. Tốt nhì là sữa mẹ tự vắt, nếu thiếu sữa. Tốt ba vẫn là sữa của bà mẹ khác, nếu không có sữa”.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, chất và lượng sữa mẹ rất ít phụ thuộc vào các món ăn của sản phụ. Tùy vào hormone sinh ra từ tinh thần người mẹ khi thấy ngon miệng và dễ tiêu hóa mà sữa mẹ trở nên tốt hay xấu. “Thực chất, mỡ động vật trong móng giò là nguyên nhân gây tắc tia sữa nếu cứ ăn món này mỗi ngày” - chị Hồng đúc kết. Trong khi đó, theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cả nước ta hiện nay chỉ có 19,6% trẻ dưới 6 tháng tuổi được bú sữa mẹ. Tại TP.HCM, con số ấy chỉ còn 1%!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dành sữa mẹ triệt để cho bé

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO