Đào chết hàng loạt, dân lo mất Tết

Hạnh Nguyên 10/01/2017 10:10

Tết Nguyên đán đã cận kề nhưng người dân trồng đào ở phường Thạch Quý (TP Hà Tĩnh) rất lo lắng vì hàng nghìn gốc đào bỗng dưng chết hàng loạt. Nguồn thu nhập chính của hàng chục hộ dân cũng tiêu tan theo đào.

Đào chết, nhiều hộ trắng tay.

Hàng chục năm nay, người dân phường Thạch Quý sung túc hơn mỗi khi Tết đến, xuân về là nhờ lợi nhuận do trồng đào Nhật Tân mang lại. Nhưng năm nay, người dân nơi đây lại đang mất ăn, mất ngủ vì đào chết dần chết mòn mấy tháng nay, vườn đào sum suê ngày trước giờ chỉ còn trơ lại bộ khung.

Ông Trần Hữu Châu (khối phố Trung Đình, phường Thạch Quý) – một hộ trồng đào lâu năm ở đây cho biết: Khu vườn của gia đình có 350 gốc đào, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Mấy tháng trở lại đây, gia đình tiến hành các kỹ thuật hãm nở hoa để đón Tết, nhưng giờ chỉ có hơn 100 gốc đang sống, còn hơn 200 gốc khác trơ lại cây khô.

“Tôi đã bén duyên với nghề cả hàng chục năm nay rồi, nhưng năm nay là năm đầu tiên vườn đào chết hàng loạt như thế này. Giờ nhìn đào chết mà xót ruột, mọi hy vọng về thu nhập từ đào năm nay xem như tiêu tan”, ông Châu xót xa nói.

Chỉ cách nhà ông Châu vài trăm mét, vườn đào của ông Nguyễn Khắc Toàn (SN 1949, khối phố Trung Đình, phường Thạch Quý) còn thảm hại hơn. Là một trong những hộ trồng đào “kỳ cựu” ở phường Thạch Quý, với quy mô gần 1 nghìn gốc, thời gian gần đây, vườn đào của gia đình ông Toàn đã chết hơn 1 nửa. Cả gia đình ông Toàn mất ăn mất ngủ cả tháng nay vì nguồn thu nhập chính của cả gia đình bỗng dưng mất trắng.

Nghề trồng đào ở Thạch Quý bắt đầu từ năm 1995, năm đó, ông Trần Hải Ninh (70 tuổi, phường Thạch Qúy) mang đào Nhật Tân từ miền Bắc về trồng. Sau khi nhận thấy nhu cầu sử dụng nhiều, đào phù hợp với đất trồng và thời tiết ở địa phương nên người dân bắt đầu phát triển mở rộng đến nay đã gần 22 năm.

Các hộ trồng đào ở đây cho biết, sở dĩ đào Thạch Quý chết nhiều như vậy là do thời tiết. Đầu năm 2016 gặp trận rét đậm rét hại, giữa năm hạn hán, cuối năm thì mưa lớn gây ngập úng nhiều ngày khiến cây đào không thể thích ứng được và chết dần chết mòn.

Ông Điện Văn Minh, Chủ tịch UBND phường Thạch Quý cho biết: Trên địa bàn phường Thạch Qúy có 35 hộ trồng đào với hơn 5.000 gốc. Thu nhập từ đào mang lại đã góp phần cải thiện cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, năm nay do thời tiết bất lợi nên đào chết nhiều.

Hiện tại chưa thể tính được chết bao nhiêu gốc vì đào giờ chết dần dần, không phải cùng lúc. Nhiều hộ gia đình đã chết sạch như vườn ông Nguyễn Tường Thuận (khu phố Đông Quý). Theo ước tính những hộ mất ít thì khoảng vài chục triệu còn hộ mất nhiều lên đến vài trăm triệu đồng. Năm nay người trồng đào gặp vô vàn khó khăn, giờ họ đang cố phục hồi, chăm sóc những gốc đào còn sót lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đào chết hàng loạt, dân lo mất Tết