Đạo diễn ‘Cha cõng con’ trả lại Giải thưởng Cánh Diều

Hoàng Minh 10/04/2017 14:36

Ngày 10/4, đạo diễn, nhà sản xuất phim “Cha cõng con” - Lương Đình Dũng cho biết, đã trả lại Bằng khen cho Ban tổ chức Giải thưởng điện ảnh Cánh Diều.

Cảnh trong phim “Cha cõng con”.

Cụ thể, trong thư gửi các cơ quan truyền thông, báo chí, đạo diễn Lương Đình Dũng chia sẻ tối 9/4, tôi và ê-kíp từ Hà Nội bay vào TP HCM dự lễ trao giải Cánh Diều 2016. “Cha cõng con” được đề cử ở ba hạng mục: Diễn viên nam chính xuất sắc, Đạo diễn xuất sắc, Phim điện ảnh xuất sắc. Tuy nhiên, phim chỉ nhận được Bằng khen từ Ban giám khảo cho hạng mục Phim điện ảnh.

Sau khi các đoàn phim lên nhận giải Cánh Diều Vàng, Cánh Diều Bạc, tôi đã ra khu vực hàng ghế đầu nơi các giám khảo và quan khách ngồi, giới thiệu bản thân, bộ phim và xin trả lại Bằng khen cho Ban giám khảo.

Bản thân đạo diễn cũng tự nhận mình là người vô duyên với Cánh Diều. “Năm 2004, tôi tham dự ở hạng mục phim ngắn với “Hạnh phúc đỏ”. Phim được giải khuyến khích nhưng sau đó phim được chọn chiếu tại Liên hoan phim lớn của Pháp. Năm 2007, tôi tham dự Cánh Diều ở hạng mục phim ngắn với “Chuyện ông Mờ” và chỉ nhận được bằng khen của Ban giám khảo. Bộ phim này sau đó được giải “Phim xuất sắc” tại Liên hoan phim Quốc tế Tokyo lần thứ 29”.

Trước khi đến với Cánh Diều 2016, “Cha cõng con” đã chu du gần chục liên hoan phim quốc tế, được chọn trình chiếu tranh giải chính thức. Giữa tháng 4, tôi và đoàn phim sẽ sang Mỹ tham gia lễ trao giải Boston, Houston...

“Tôi cho rằng cách thể hiện khác lạ của “Cha cõng con” chính là nguyên nhân khiến Ban giám khảo chưa tiếp cận được bộ phim một cách đầy đủ. Đó là nguyên nhân khiến tôi quyết định trả lại Bằng khen cho Ban tổ chức Cánh Diều 2016. Sau 10 năm ấp ủ, gần 3 tháng quay phim, hơn 1 năm hậu kỳ với kinh phí lên tới gần 18 tỷ, “Cha cõng con” mới hoàn thành. Khi có những Liên hoan phim Quốc tế đón nhận và đề cử “Cha cõng Con”, người ta đồn tôi mua giải”.

Đạo diễn Lương Đình Dũng.

Đạo diễn Lương Đình Dũng cũng chia sẻ: Các nhà phát hành phim trong nước kết luận phim của tôi không thể hút khách, thiếu những yếu tố bạo lực, hành động, cảnh nóng, kinh dị nên họ quay lưng.

May mắn sau đó, tôi tìm được nhà phát hành Lotte và thỏa thuận được việc thuê phòng chiếu tại các cụm rạp của CGV, Galaxy, rạp Quốc gia, BHD... với tổng số rạp lên tới 66 rạp trên toàn quốc. Sau ba ngày công chiếu, phía hãng phát hành Lotte cho biết, tại một số rạp khi chiếu vào giờ tốt, lượng khán giả phủ từ 70-80% rạp.

Tuy nhiên ở những cụm rạp khác, tình trạng hoàn toàn trái ngược. "Cha cõng con" chỉ được chiếu vào những giờ thấp điểm, có rất ít khán giả tới rạp... Một bộ phim dành cho trẻ em, gia đình nhưng bị chiếu vào lúc 9h sáng, 23h đêm hoặc lúc 16h20 chiều ngày thường. Có cụm rạp suất chiếu vào khung giờ 8h50, 9h15 sáng ngày thường, làm khó cả khán giả lẫn nhà sản xuất.

Không chỉ vậy, việc quảng bá cho “Cha cõng con” ở những cụm rạp này cũng vô cùng hạn chế. Từ những lý do này phim “Cha cõng con” có thể bị đẩy ra khỏi rạp sớm, bị gán mác phim không có người xem.

“Khi làm phim “Cha cõng con” tôi mong ước phim đến với nhiều người nhất có thể. Tấm vé không phải là đích đến, đích đến của tôi là làm một điều gì đó có nghĩa, để lay động tình người trỗi dậy. Tuy nhiên hiện tại, tôi thấy tâm huyết của cả ê-kíp đang bị o ép. Tôi cần một sự công bằng cho bộ phim và hơn hết, là sự công bằng cho những tác phẩm tử tế để phát triển điện ảnh Việt Nam”, thư của đạo diễn Lương Đình Dũng viết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đạo diễn ‘Cha cõng con’ trả lại Giải thưởng Cánh Diều

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO