Đạo ôn ‘tấn công’ hơn 2.000 ha lúa vụ Xuân của Hà Tĩnh

Hạnh Nguyên 22/03/2018 17:40

Thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Hà Tĩnh (CCTT Hà Tĩnh) đến ngày 22/3 cho thấy, toàn tỉnh hiện có hơn 2.054 ha lúa vụ Xuân 2018 bị nhiễm đạo ôn lá, trong đó hơn 80 ha nhiễm nặng, hơn 1.900 ha nhiễm nhẹ và trung bình.

Đạo ôn ‘tấn công’ hơn 2.000 ha lúa vụ Xuân của Hà Tĩnh

Đạo ôn cổ bông vụ Xuân 2017 đã khiến nông dân Hà Tĩnh mất mùa lịch sử.

Ông Nguyễn Tống Phong, Phó Chi cục trưởng CCTT Hà Tĩnh cho biết: Thời tiết âm u thời gian qua là điều kiện tích cực để đạo ôn bùng phát trên diện rộng. Diện tích lúa bị nhiễm đạo ôn lá dao động quanh mức 2.000 ha. Vụ Xuân năm nay, do thời vụ gieo cấy chậm hơn khoảng 7 ngày so với năm ngoái, lúa nhiễm đạo ôn gặp giai đoạn phân hóa đòng, tập trung nhiều ở các huyện Cẩm Xuyên (hơn 1.160 ha), Đức Thọ (550 ha); Can Lộc (hơn 100 ha)…

Hiện nay, tại các địa phương, bà con nông dân đã tập trung phun thuốc phòng, trừ (diện tích phòng, trừ hơn gần 1.800 ha, đạt tỷ lệ 87%).

Theo ông Phong, qua kiểm tra, số diện tích nhiễm bệnh nặng ở Cẩm Dương (Cẩm Xuyên), Thạch Sơn (Thạch Hà) thì sau khi xử lý, dịch cơ bản đã được khống chế, không có diện tích tiếp tục nhiễm bệnh nặng.

“Nếu thời tiết nắng lên như hôm nay sẽ hạn chế được hiện tượng lây lan và công tác phòng trừ cũng hiệu quả hơn”, ông Phong nói.

Vụ Xuân năm 2017 vừa qua, Hà Tĩnh mất mùa lịch sử do bệnh đạo ôn cổ bông.

Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, diện tích lúa nhiễm đạo ôn lá năm nay tương đương với năm ngoái, tuy nhiên số diện tích cháy lụi ít hơn và đều xuất hiện trên nhiều giống như nhóm lúa X, NA-2, Khang Dân…

“Năm ngoái, đến giai đoạn cổ bông, diện tích nhiễm đạo ôn chủ yếu là Thiên ưu 8, năm nay tỉnh không cơ cấu giống này vào vụ Xuân nữa. Hiện tại, người dân cũng đã phun thuốc phòng đạo ôn cổ bông. Về năng suất, số diện tích cháy lụi sẽ ảnh hưởng đến năng suất còn phần nhiễm nhẹ và trung bình sẽ không ảnh hưởng mấy”, ông Phong cho biết thêm.

Lãnh đạo ngành Nông nghiệp Hà Tĩnh cũng khuyến cáo người dân phải thực hiện tốt công tác điều tra, phát hiện. Đối với diện tích đã xuất hiện bệnh phải xử lý dứt điểm, nếu phun thuốc 1 lần sau đó 5-7 ngày kiểm tra thấy chưa hết đạo ôn thì phải tiếp tục phun thuốc lần 2 hoặc lần 3.

Đồng thời, nếu phát hiện xuất hiện nấm cổ bông mới phải tích cực xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đạo ôn ‘tấn công’ hơn 2.000 ha lúa vụ Xuân của Hà Tĩnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO