Đào tạo nguồn nhân lực ngành chip bán dẫn: Trường đại học chuẩn bị thế nào?

Nguyễn Hoài 17/10/2023 16:54

Các trường đại học kỹ thuật công nghệ hàng đầu của Việt Nam đã tương đối sẵn sàng về năng lực đào tạo đáp ứng yêu cầu về nhân lực trong lĩnh vực bán dẫn – vi mạch.

Ngày 17/10, tại Hà Nội, Bộ GDĐT thông tin báo chí về sự chuẩn bị cho việc đào tạo nhân lực công nghiệp chip bán dẫn trong hệ thống cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam.

Trường đại học sẵn sàng năng lực đào tạo

Thời gian qua, nhiều quốc gia trên thế giới có hợp tác chiến lược với Việt Nam trong ngành công nghiệp bán dẫn. Đây là cơ hội tốt để Việt Nam phát triển ngành công nghiệp có nhiều tiềm năng và lợi thế này.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GDĐT) thông tin với báo chí tại sự kiện.

Về xu hướng đầu tư nước ngoài và nhu cầu nguồn nhân lực, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GDĐT) thông tin, hiện nay, có trên 50 doanh nghiệp FDI lớn đã đầu tư vào Việt Nam về công nghiệp vi điện tử và bán dẫn, trong đó lĩnh vực thiết kế vi mạch đòi hỏi nhiều nhất nguồn nhân lực chất lượng cao. Dự kiến thời gian tới, nhu cầu nhân lực ngành này sẽ tăng hơn.

Tổng nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực này theo dự báo của một số chuyên gia kinh tế, trong 5 năm tới khoảng 20.000 và 10 năm tới khoảng 50.000 từ trình độ đại học trở lên.

Hiện tại, số nhân lực thiết kế vi mạch có khoảng 5.000 người. Theo giới chuyên ngành, nhu cầu đào tạo trong một vài năm tới khoảng 3.000 người/năm, trong đó số tốt nghiệp sau đại học chiếm ít nhất 30%, bao gồm cả kỹ sư bậc 7, thạc sĩ, tiến sĩ.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cho biết, trong những năm qua Việt Nam đã có chính sách, truyền thông khuyến khích các cơ sở giáo dục đại học mở rộng, phát triển các ngành đào tạo STEM, trong đó tập trung vào các ngành thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin - truyền thông (ICT), các ngành phục vụ nhân lực Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 - AI, Bigdata,…

Trong giai đoạn 2019-2022, số tuyển mới sinh viên đại học khối STEM tăng trung bình 10% mỗi năm, cao hơn so với mức tăng trưởng chung 6,5%. Ba lĩnh vực có mức tăng trưởng trung bình hàng năm mạnh nhất là Máy tính và công nghệ thông tin (17,1%), Công nghệ kỹ thuật (10,6%).

Bà Thủy đánh giá, các trường đại học kỹ thuật công nghệ hàng đầu của Việt Nam đã tương đối sẵn sàng về năng lực đào tạo đáp ứng yêu cầu về nhân lực trong lĩnh vực bán dẫn – vi mạch.

Nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích người học

Về hình thức đào tạo, theo Bộ GDĐT, việc đào tạo có thể tuyển mới đào tạo từ đầu, hoặc sinh viên học các ngành gần có thể chuyển đổi để học chuyên sâu trong 1-2 năm cuối, hoặc kỹ sư đã tốt nghiệp các ngành gần có thể học bổ sung các khóa đào tạo từ vài tháng tới 1-2 năm để đáp ứng được yêu cầu của lĩnh vực bán dẫn – vi mạch.

Theo số liệu thống kê, số lượng sinh viên đại học các ngành phù hợp (điện tử-viễn thông, vi điện tử…) tuyển mới khoảng 6.000 và tốt nghiệp khoảng 5.000/năm, gia tăng trung bình 7%/năm.

Với các ngành gần như: điện, cơ điện tử, tự động hóa, kỹ thuật máy tính…, số lượng sinh viên tuyển mới khoảng 15.000 và tốt nghiệp khoảng 13.000/năm, gia tăng trung bình 10%/năm.

Như vậy, nếu 30% sinh viên các ngành phù hợp và 10% các ngành gần theo học các chuyên ngành vi mạch bán dẫn, thì số lượng 3.000 người tốt nghiệp/năm là khả thi.

Bộ GDĐT thông tin về sự chuẩn bị cho việc đào tạo nhân lực công nghiệp chip bán dẫn trong hệ thống cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam.

Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy nhận định, thị trường lao động về lĩnh vực bán dẫn – vi mạch mới manh nha hình thành, chủ yếu ở dạng tiềm năng.

Thách thức lớn nhất là làm sao thu hút được sinh viên theo học các chuyên ngành này và nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu khắt khe của các doanh nghiệp Mỹ. Điều này rất cần các chính sách hỗ trợ đồng bộ, dẫn dắt từ phía Nhà nước.

Từ phía Bộ GDĐT, Bộ đề xuất 3 nhóm chính sách: Hỗ trợ, khuyến khích người học (học bổng, miễn giảm học phí, tín dụng ưu đãi…); hỗ trợ, đầu tư đột phá để tăng cường năng lực đào tạo và nghiên cứu (năng lực đội ngũ giảng viên, trang thiết bị thí nghiệm, công cụ phần mềm thực hành, thí nghiệm và mô phỏng); khuyến khích, thúc đẩy hợp tác đại học - viện nghiên cứu - doanh nghiệp trong nước và ngoài nước.

Bộ GDĐT cho biết, Bộ đang chủ trì xây dựng để trình Thủ tướng vào cuối năm nay 2 đề án quan trọng: Đề án đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công nghệ cao và Đề án xây dựng một số trung tâm nghiên cứu, đào tạo xuất sắc về công nghệ 4.0.

Hiện nay, Bộ GDĐT đang xây dựng một Kế hoạch hành động thúc đẩy triển khai đào tạo và nghiên cứu trong các lĩnh vực công nghệ bán dẫn, vi mạch, sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10, trong đó sẽ chỉ đạo và hỗ trợ các cơ sở giáo dục đại học hợp tác thành một liên minh, chia sẻ và sử dụng chung các nguồn lực, năng lực trong đào tạo và nghiên cứu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đào tạo nguồn nhân lực ngành chip bán dẫn: Trường đại học chuẩn bị thế nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO