Kinh tế

Đào tạo nông dân làm du lịch

A.Minh 16/03/2024 07:42

Gia đình nông dân Tướng Văn Năm ở thôn Ngòi Tu xã Vũ Linh, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái cứ lâu lâu lại được xã, huyện gọi đi tập huấn, “bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ du lịch”.

anhbaiduoi(2).jpg
Một đoàn khách nước ngoài tại homestay của gia đình nông dân Tướng Văn Năm. Ảnh: Facebook NV.

Tháng 12 vừa qua, gia đình anh Năm (31 tuổi, người Dao) có tên trong danh sách lớp tập huấn do Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Yên Bình phối hợp với Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai tổ chức. Nội dung là bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ du lịch gắn với việc khai thác các giá trị văn hóa truyền thống tại các điểm đến du lịch tiêu biểu vùng dân tộc thiểu số và miền núi của huyện Yên Bình năm 2023.

Nhà anh Năm là một trong hơn 10 gia đình ở thôn Ngòi Tu, xã Vũ Linh ngoài làm nông nghiệp có tổ chức tiếp đón khách du lịch tại nhà (homestay).

Tham dự lớp tập huấn có 30 học viên là các chủ cơ sở kinh doanh du lịch cộng đồng, các cơ sở dịch vụ ăn uống phục vụ du lịch, thành viên các ban chủ nhiệm câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ dân gian, đội văn nghệ dân tộc thiểu số phục vụ du lịch của các xã Bạch Hà, Vũ Linh và Phúc An.

Các học viên được hiểu thêm về vai trò của du lịch cộng đồng trong phát triển kinh tế nông thôn, vai trò của di sản văn hóa truyền thống các dân tộc trong phát triển du lịch cộng đồng. Họ cũng được chuyên gia cung cấp thông tin, kiến thức về mối quan hệ giữa di sản văn hóa và du lịch, quảng bá sản phẩm du lịch văn hóa; bảo tồn, phát huy di sản văn hóa các dân tộc địa phương gắn với phát triển du lịch cộng đồng; phát huy giá trị văn hóa ẩm thực các dân tộc địa phương trong chế biến món ăn phục vụ khách du lịch.

Theo Cục Du lịch Quốc gia, Yên Bái có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch cộng đồng. Tỉnh có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng, có nhiều tiềm năng tự nhiên để phát triển du lịch như: Vùng hồ Thác Bà, cánh đồng Mường Lò. các khu nước khoáng nóng, cảnh quan, khí hậu, thiên nhiên, danh lam thắng cảnh vùng cao ở các huyện Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải và thị xã Nghĩa Lộ…

Cùng với đó là giá trị văn hóa của 30 dân tộc, trong đó có 11 nhóm có số dân tương đối đông và còn giữ được những giá trị văn hóa đặc sắc, có thể trở thành những sản phẩm du lịch độc đáo của tỉnh là Kinh, Tày, Nùng, Thái, Mông, Dao...

Để hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng, tỉnh liên tục mở các lớp tập huấn kỹ năng nghề du lịch mà đối tượng bao gồm cả những người vừa làm nghề nông vừa tham gia đón tiếp khách du lịch.

Du lịch cộng đồng ở Yên Bái khởi phát cũng tại Nghĩa Lộ từ năm 2005. Điểm du lịch cộng đồng đầu tiên là bản Đêu, xã Nghĩa An (thị xã Nghĩa Lộ), sau đó phát triển sang các thôn bản khác. Hiện nay, Yên Bái có hơn 200 hộ gia đình làm du lịch cộng đồng.

Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Yên Bái Lê Thị Thanh Bình, tỉnh xác định phát triển du lịch thành một ngành kinh tế quan trọng, trong đó, du lịch cộng đồng là một thế mạnh được tỉnh quan tâm, tạo điều kiện để phát triển.

Một trong những hướng đi quan trọng là đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du lịch cộng đồng, đặc biệt chú trọng đào tạo trình độ ngoại ngữ cho người dân tham gia làm du lịch cộng đồng.

Cho đến nay, sau thời gian được tập huấn, Tướng Văn Năm đã có thể giao tiếp tiếng Anh với khách du lịch nước ngoài bằng những đoạn hội thoại đơn giản. Anh có thể trao đổi với khách về các nhu cầu cơ bản của họ như ăn, ở, đi lại. Năm trò chuyện, kết bạn với khách nước ngoài qua Facebook.

“Ngoài các kỹ năng cơ bản như giao tiếp, nấu các món phổ thông, món Tây, bọn em cũng được chuyên gia hướng dẫn cách tiếp thị qua mạng, kết nối với khách hàng ở khắp nơi” - Năm nói.

Ngoài Năm, trong gia đình anh còn có vợ, bố và mẹ anh, cũng đều được tập huấn nghiệp vụ du lịch.

Một số du khách nước ngoài đã tỏ ra ấn tượng trước dịch vụ và sự chuyên nghiệp của các hộ dân ở thôn Ngòi Tu.

Du khách Ryan Bundy (thành phố Lake Stevens, bang Washington, Mỹ) sau khi về Mỹ đã nhắn tin qua Facebook cho Năm: “You have made a great business out of your homestay. Great work! We have really good memories from our trip to your home”. (Tạm dịch: Cung cách phục vụ ở homestay của bạn thật tuyệt. Làm tốt lắm! Chúng tôi đã có những kỷ niệm rất thú vị khi đến thăm nhà bạn).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đào tạo nông dân làm du lịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO