Đáp ứng tốt hơn nữa mong đợi của kiều bào

Vũ Mạnh 27/08/2021 20:11

Chiều tối ngày 27/8, phát biểu tại Hội nghị trực tuyến với các vị Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa IX và một số tổ chức Hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trân trọng cảm ơn các vị Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam, đại diện các Hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài đã tham dự và đóng góp ý kiến tâm huyết trách nhiệm của mình tới Hội nghị; đồng thời qua đại biểu tham dự Hội nghị, gửi lời thăm hỏi chân tình, lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới kiều bào ta ở nước ngoài.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Thay mặt UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến ghi nhận và đánh giá cao các vị Ủy viên Ủy ban, cộng đồng người Việt Nam, các Hội đoàn Người Việt Nam ở nước ngoài đã dành những tình cảm, trách nhiệm với quê hương, trong đó phải kể đến những đóng góp về trí tuệ, công sức, vật chất để phát triển kinh tế cho đất nước, đặc biệt sự ủng hộ của kiều bào trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay.

“Nhiều kiều bào đã cùng đồng lòng, chung sức để cùng đất nước đẩy lùi dịch bệnh thông qua hoạt động tư vấn và chủ động tiếp cận các nguồn cung cấp để có sớm nhất, nhiều nhất nguồn vaccine chuyển về trong nước”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Ghi nhận đánh giá cao những ý kiến của các vị Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam tại Hội nghị, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh, sự đồng hành và hiến kế tâm huyết của kiều bào trên mọi hành trình của dân tộc bắt nguồn từ tinh thần yêu nước, luôn hướng về quê hương của những người con đất Việt xa xứ, “dù đi xa vạn đỗi, không phai nhòa nguồn cội Rồng Tiên”.

Theo người đứng đầu Mặt trận, chỉ tính từ ngày 31/12/2020 đến nay, kiều bào từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ đã có 362 dự án FDI đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký 1,6 tỷ USD; Trong 5 năm từ 2016-2020, tổng kiều hối đạt trên 88 tỷ USD; tổng số tiền kiều bào quyên góp, ủng hộ đất nước khi gặp khó khăn bởi thiên tai, dịch bệnh lên đến trên 100 tỷ đồng cùng nhiều hiện vật, trang thiết bị, vật tư, y tế.

"Kiều bào ta ở nước ngoài cũng san sẻ yêu thương, đùm bọc lẫn nhau khi cộng đồng gặp nhiều khó khăn, điều đó thể hiện đậm nét văn hóa tốt đẹp, truyền thống của người Việt Nam, như "cây có cội, sông có nguồn", "bầu ơi thương lấy bí cùng". Đó là những tình cảm rất trân quý", Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: Quang Vinh.

Từ những ý kiến của đại biểu tham dự Hội nghị, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến khẳng định UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ phối hợp cùng với Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương và các cơ quan liên quan nghiên cứu và tiếp thu đầy đủ để báo cáo với Đảng, Nhà nước những tâm tư, nguyện vọng của kiều bào. Từ đó có những giải pháp cụ thể để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con ở nước sở tại.

Theo Chủ tịch Đỗ Văn Chiến, trong thời gian tới, MTTQ Việt Nam và các cơ quan liên quan sẽ tập trung triển khai, quán triệt hiệu quả nội dung Kết luận số 12-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới; đồng thời phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao, các cơ quan liên quan để tiếp tục thúc đẩy công tác kiều bào ngày càng thực chất, hiệu quả, đáp ứng tốt hơn nữa sự mong đợi, nhu cầu của kiều bào.

Nhấn mạnh tới việc MTTQ Việt Nam sẽ phối hợp cao nhất cùng với các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị tập trung phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến mong các vị Ủy viên Ủy ban, các Hội đoàn và kiều bào ta đang sinh sống ở nước ngoài hiến kế, đồng lòng chung sức để tham gia kết nối, vận động cùng Chính phủ và các cơ quan ở Việt Nam mua vaccine, nhận tặng vaccine được nhiều nhất, nhanh nhất có thể.

"Bất cứ lúc nào kiều bào có thông tin về hoạt động kết nối vaccine, Mặt trận sẽ báo cáo ngay với Thủ tướng Chính phủ nhằm giải quyết các thủ tục ở trong nước để đưa nguồn vaccine về với Việt Nam nhanh nhất", Chủ tịch Đỗ Văn Chiến khẳng định.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến mong trong thời gian tới, các vị Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam tiếp tục nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của kiều bào để phản ánh, kiến nghị tới Đảng, Nhà nước và Mặt trận; vận động kiều bào hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động do Mặt trận phát động, đặc biệt là chủ trương của Đảng, Nhà nước, lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam về phòng, chống dịch Covid-19; tổ chức nhiều hoạt động thiết thực trong cộng đồng nhằm củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị Bộ Ngoại giao tiếp thu và phối hợp cùng các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết các ý kiến, kiến nghị của bà con, nhất là trong công tác hỗ trợ cộng đồng nâng cao địa vị pháp lý, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, dạy và học tiếng Việt, ổn định cuộc sống ở nước sở tại.

Nhân dịp này, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng mong muốn bà con kiều bào tiếp tục quyên góp ủng hộ kinh phí, vật tư, thiết bị y tế, vaccine qua đầu mối MTTQ Việt Nam qua đó góp phần cùng đất nước sớm kiểm soát, đẩy lùi, vượt qua đại dịch, sớm trở lại cuộc sống bình thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đáp ứng tốt hơn nữa mong đợi của kiều bào

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO