Đạp xe cũng phạm luật

MẠNH THÌN 07/04/2023 08:34

Vượt đèn đỏ, dàn hàng ngang theo đoàn, thậm chí đi vào làn dành cho xe ô tô… đó là những gì mà các “cua rơ” đạp xe thể dục đã và đang thường xuyên vi phạm trên tuyến đường Phạm Văn Đồng (TP Hồ Chí Minh).

Người đi xe đạp dàn hàng ngang băng sang đường gây mất an toàn giao thông.

Với người dân sinh sống dọc 2 bên tuyến đường Phạm Văn Đồng (đoạn TP Thủ Đức và quận Gò Vấp, TPHCM) thì hình ảnh từng đoàn người đạp xe tập thể dục hàng ngày dàn hàng từng tốp đã trở nên quen thuộc. Ông L.T.B. - người dân có nhà ngay mặt tiền đường Phạm Văn Đồng cho biết, khoảng 3 - 4 năm nay mới nở rộ phong trào đạp xe thể dục, trước kia cũng có nhưng ít. “Theo tôi, việc đạp xe thể dục là rất tốt, cần khuyến khích, nhưng vì đó mà vi phạm luật giao thông thì không thể chấp nhận được” - ông B. nói và cho biết, cứ khoảng từ 4 giờ đến 7 giờ sáng, dọc tuyến đường này sẽ gặp ngay đủ kiểu vi phạm của các “cua rơ” không chuyên.

Ghi nhận của phóng viên vào khoảng 5 giờ sáng, tại tuyến đường Phạm Văn Đồng, người đi xe đạp tập thể dục có đủ kiểu vi phạm luật giao thông. Trong đó các lỗi như vượt đèn đỏ, dàn hàng ngang, đạp xe lên cầu vượt (cấm xe đạp)... nhưng nguy hiểm nhất là việc đạp xe vào làn đường dành cho ô tô.

Ông N.P., một “cua rơ” cho rằng, do thời điểm này đường vắng nên đạp xe lúc này là an toàn nhất, không gây nguy hiểm cho ai. Khi được hỏi vì sao lại vượt đèn đỏ, ông N. khẳng định: “Dừng lại là mất nhịp, mình cứ quan sát an toàn là được, xe đạp cũng chả ai bắt bẻ gì”. Còn với ông H., tài xế một hãng taxi cho biết, những người này thường viện lý do chọn sáng sớm để đạp xe tập thể dục là để tránh gây mất an toàn giao thông cho người khác vì thời điểm này ít xe cộ qua lại. “Chẳng qua đó cũng là cái cớ để họ vi phạm luật giao thông. Ngay như tôi đây, có lần suýt va phải một chiếc xe đạp khi người này cố tình tạt đầu xe để vượt đèn đỏ sang đường. Lúc đó tôi di chuyển chậm vì đèn vàng sắp chuyển sang đỏ chứ không là cũng khổ rồi” - ông H. băn khoăn.

Theo nhiều người dân, đường Phạm Văn Đồng thường có nhiều người đi xe đạp chọn làm nơi luyện tập vì tuyến đường này rộng, thoáng và ít đèn tín hiệu giao thông. Khoảng cách đèn tín hiệu cũng xa nên khoảng dừng nghỉ cũng dài hơn. Đây cũng là những nguyên nhân khiến tình trạng vi phạm giao thông đường bộ liên quan đến người đạp xe thể dục ở tuyến này ngày càng gia tăng.

Việc đạp xe tập thể dục là một thói quen tốt để nâng cao sức khỏe. Tuy nhiên việc bất chấp luật giao thông đường bộ để vi phạm thì cần phải được xử lý, chấn chỉnh, phòng tránh tai nạn. Theo một số người dân, tuy chưa ghi nhận vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nào liên quan người đi xe đạp tập thể dục trên tuyến đường Phạm Văn Đồng nhưng va chạm nhỏ thì xảy ra thường xuyên.

Phòng Cảnh sát giao thông Công an TPHCM cho biết, trong năm 2022 và những tháng đầu năm 2023 đã xử phạt hàng trăm trường hợp liên quan người đi xe đạp vi phạm giao thông. Đơn vị thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở và kiểm tra, xử phạt nhưng người đi xe đạp vẫn tái diễn hành vi vi phạm.

Hiện nay chế tài xử phạt liên quan đến việc vi phạm của người đi xe đạp đang ở mức thấp nên tình trạng vi phạm vẫn diễn ra thường xuyên. Mức phạt cao nhất hiện nay theo quy định tại Điều 8 Nghị định 100/2019, sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/ NĐ-CP, người đạp xe vào đường cấm, đường cao tốc mà không phải người thực hiện quản lý, bảo trì đường cao tốc, nếu bị lực lượng chức năng phát hiện thì sẽ bị xử phạt hành chính từ 400.000 - 600.000 đồng. Với những lỗi phổ biến của người đi xe đạp như vượt đèn đỏ có mức phạt từ 100.000 - 200.000 đồng; đi ngược chiều, đi vào đường cấm mức phạt 200.000 - 300.000 đồng. Với các lỗi và mức phạt này, cảnh sát giao thông thường phạt hành chính không lập biên bản nên người đi xe đạp vi phạm được đóng phạt và nhận biên lai tại chỗ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đạp xe cũng phạm luật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO