Đất cho mượn, bỗng biến thành của chung

Công Lý 17/01/2017 10:05

Cán bộ xóm “mượn” đất của dân để làm sân thể thao, sau đó không sử dụng, bỏ hoang, đã không trả lại cho chủ sở hữu đất mà tự ý giao đất trái thẩm quyền cho chủ thể khác. Cán bộ xã thì có động thái tiếp tay cho xóm, khiến người dân khốn khổ, khiếu nại kéo dài.

Tháng 12/1996 ông Nguyễn Văn Hiến, trưởng xóm Phan, xã Linh Sơn, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên, có yêu cầu mượn 5.000 mét vuông đất của 4 hộ dân trong xóm để làm sân thể thao cho thanh, thiếu niên, vui chơi.

Trong đó có 2.090m2 đất tại thửa 163, tờ bản đồ địa chính số 7, của hộ gia đình ông Lương Văn Cường, sở hữu hợp pháp, do bố đẻ là cụ Lương Viết Trọng cho thừa kế, sử dụng trồng ngô, khoai, sắn.

Năm 1993, ông Cường chuyển đổi trồng cây lấy gỗ theo Dự án PAM, ký kết với Sở Lâm nghiệp, tỉnh Bắc Thái (cũ) .Việc mượn đất của hộ gia đình ông Cường và ba hộ dân Vi Văn Tiến, Lộc Văn Chiểu, Phạm Thị Phương, được ông Trưởng xóm Phan lập giấy xác nhận tạm thời giữ khu đất của bốn hộ gia đình để làm sân thể thao, có chữ ký của các bên, được ông Hoàng Văn Hợp, Chủ tịch UBND xã Linh Sơn ký tên đóng dấu xác nhận.

Tuy nhiên, sân thể thao này chỉ được khai thác một thời gian ngắn rồi bỏ hoang vì thanh niên trong xóm kéo nhau đi đào đãi vàng. Ông trưởng xóm đã làm thủ tục trả lại đất mượn cho các hộ gia đình ông Tiến; ông Chiểu; bà Phương, nhưng không trả lại đất cho hộ gia đình ông Cường mà tự ý giao diện tích 2.090 m2 đất của hộ gia đình ông Cường cho chi hội Người cao tuổi xóm Phan trồng bạch đàn. Không những vậy, năm 2006, gia đình ông Cường còn phát hiện diện tích đất này đã được cán bộ địa chính xã làm thủ tục cấp “sổ đỏ” cho ông Lương Văn Chung được sử dụng toàn bộ.

Chưa hết, thay vì giải quyết đơn đề nghị trả lại đất mượn của gia đình ông Cường, cán bộ địa chính xã lại yêu cầu “làm lại giấy tờ” và thu giữ toàn bộ diện tích 8.985m2 đất tại thửa số 61 tờ bản đồ địa chính F48-92-66-b, của gia đình ông Cường đã được cấp sổ lâm bạ 1999 và đang sử dụng trồng cây lấy gỗ.

Gia đình ông Cường đã nhiều lần gửi đơn đề nghị chính quyền xã xem xét giải quyết. Tuy nhiên, chỉ được xã “cấp” lại cho con trai ông Cường là Lương Văn Hà 2.800m2 đất (chứ không cấp lại cho ông Cường chính chủ đang sử dụng thửa đất bị tạm thu giữ). Số diện tích còn lại (6.185m2), cán bộ xóm Phan tự ý “cấp” cho họ hiếu của xóm làm nghĩa trang chung.

Đến nay khu đất của hộ gia đình ông Cường trước đây đã thành nghĩa trang với hàng trăm ngôi mộ cuả người qua đời được chôn cất và cải táng. Nghĩa trang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đối với khu vực gia đình ông Cường và các hộ dân sinh sống trước đó chỉ cách nghĩa trang này bằng con đường dân sinh rộng 4m.

Ông Cường cho biết, ông phải thường xuyên cùng vợ (bà Đặng Thị Luân) vào nghĩa trang gom các loại đồ cúng tế, di vật (gỗ quan tài, vật dụng... của người chết sau khi đã cải táng), để tiêu hủy, tránh ô nhiễm môi trường và không để súc vật tha vào khu nhà ở. Các hộ dân sống ở đây cũng đã nhiều lần gửi đơn đến cơ quan Tài nguyên- Môi trường huyện Đồng Hỷ (tỉnh Thái Nguyên) mong được giải quyết, nhưng… bặt vô âm tín.

Được biết, gia đình các ông Nguyễn Văn Hội, Lý Văn Nhu… là những người láng giềng của ông Cường đã phải bán nhà và hoa mầu hoặc tạm di dời đi nơi khác sinh sống.

Riêng gia đình ông Cường do kinh tế rất khó khăn, năm 2014, mới chuyển nhà sang phần đất còn lại (cách nghĩa trang 50m) để ở. Và ở tuổi 64, hơn 10 năm nay, ông Lương Văn Cường vẫn tiếp tục gửi đơn kêu cứu đến chính quyền các cấp tỉnh Thái Nguyên, mong được giải quyết quyền lợi hợp pháp của gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đất cho mượn, bỗng biến thành của chung

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO