Đất cố đô khai mạc lễ hội 'Huế - khát vọng mùa xuân'

Nguyễn Phượng 29/01/2022 14:15

Lễ hội “Huế - khát vọng mùa xuân” tôn vinh nét đẹp của văn hoá Huế bằng một đường hoa lớn nhất từ trước đến nay ở TP Huế (tỉnh Thừa Thiên – Huế), kéo dài từ đầu cầu Phú Xuân đến bia Quốc học. Đây là điểm nhấn để người dân xứ Huế vui chơi khi Tết đến, xuân về.

Lễ hội “Huế - khát vọng mùa xuân” chính thức khai mạc.
Lễ hội “Huế - khát vọng mùa xuân” chính thức khai mạc tại thành phố Huế.

Ngày 29/01 (tức 27 tháng Chạp năm Tân Sửu) UBND thành phố Huế tổ chức Lễ hội xuân Nhâm Dần 2022 với chủ đề: "Huế - khát vọng mùa xuân”. Toàn bộ không gian lễ hội được thiết kế trên trục đường Lê Lợi – trục đường huyết mạch của TP Huế, đối diện với Đại Nội qua sông Hương. Điểm nhấn độc đáo của không gian lễ hội năm nay là tuyến được được chia thành bốn khu vực, gồm: Bia Quốc học, Hòn non bộ, Đài phun nước, Đầu cầu Phú Xuân. Tô điểm cho tuyến đường trải dài 550 m là 10 cụm trang trí điểm nhấn, với hơn 45.000 chậu hoa cảnh quy tụ từ khắp mọi miền Tổ quốc.

Các họa tiết trang trí tạo thành các điểm nhấn trong lễ hội.
Các họa tiết trang trí tạo thành các điểm nhấn trong lễ hội.
Hình tượng con hổ được đặc tả để đón xuân Nhâm Dần.
Hình tượng con hổ được đặc tả để đón xuân Nhâm Dần 2022.

Phú Xuân – Huế là địa danh có bề dày truyền thống văn hoá, là cố đô, là đất Thần kinh của vương triều Nguyễn, cũng như không gian hết sức thơ mộng. Do đó, TP Huế đã thống nhất với Công ty Cổ phần Sao Tháng Tám Việt Nam (AGS) - đơn vị có nhiều kinh nghiêm trong thiết kế, thi công các đường hoa, không gian lễ hội... tập trung khai thác văn hoá truyền thống Huế làm chất liệu chủ đạo cho các thiết kế trang trí. Các hình ảnh mang tính biểu tượng như hệ màu ngũ sắc đặc trưng của Huế, Chùa Thiên Mụ, Điện Thái Hòa, nghệ thuật tuồng, hoa giấy Thanh Tiên,... đã trở thành nguồn cảm hứng để AGS tạo dựng những điểm nhấn trang trí tại đây.

Khuôn viên lễ hội được trang trí đẹp mắt, thu hút đông đảo khán giả đến tham quan.
Khuôn viên lễ hội được trang trí rất bắt mắt.

Tiêu biểu là hình ảnh cổng chào tại khu vực Bia Quốc học, được lấy cảm hứng từ tuồng cổ của đất Huế, màu sắc được phối theo hệ màu trong hệ ngũ sắc. Một điểm độc đáo cho lễ hội năm nay là linh vật hổ của năm Nhâm Dần đã được trang trí thành hình khối đặt tại hai khu vực Đài phun nước và đầu cầu Phú Xuân. Hình tượng hổ được sắp đặt tượng trưng cho hình ảnh gia đình đoàn tụ, gửi gắm mong muốn sum vầy của người dân trong mỗi dịp Tết đến xuân về.

Khuôn viên trang trí mang đậm bản sắc của người dân cố đô Huế.
Khuôn viên trang trí mang đậm bản sắc của người dân cố đô Huế.

Cùng với đó, các kiến trúc sư đã khéo léo vận dụng loại hình nghệ thuật đương đại, nghệ thuật sắp đặt và cách điệu để tạo nên các chi tiết mới mẻ, phù hợp với không khí tươi vui trước thềm năm mới. Sự hòa hợp giữa truyền thống và hiện đại, cái mới và cái cũ đan xen tạo thành một thể thống nhất sẽ khơi dậy xúc cảm quen thuộc, thân thương trong mỗi người tham quan.

Các họa tiết trang trí được thể hiện đẹp mặt tại lễ hội
Các họa tiết trang trí được thể hiện đẹp mặt tại lễ hội "Huế - khát vọng mùa xuân".

Khuyến khích công chúng trên cả nước chung vui với người dân Huế, AGS đã áp dụng công nghệ số hóa với bản đồ VR Tour. Ứng dụng công nghệ này, người dân không trực tiếp thưởng ngoạn vẫn có thể chiêm ngưỡng rõ nét các điểm nhấn trong thiết kế từ góc nhìn 360 độ bằng cách nhấp chuột vào từng địa điểm tham quan. Tại mỗi địa điểm đều có các thuyết minh để người dân thấu hiểu ý nghĩa thiết kế và các chất liệu văn hóa, lịch sử được truyền tải trong các điểm nhấn.

Lễ hội được tổ chức từ nay đến hết 5/2 (tức 5 tháng Giêng năm Nhâm Dần).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đất cố đô khai mạc lễ hội 'Huế - khát vọng mùa xuân'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO