Đất đình Vĩnh Tuy Đoài, Hà Nội: Vì sao UBND phường Vĩnh Tuy làm cổng rào?

Nhóm phóng viên 10/12/2016 09:00

Trong khi đất có nguồn gốc đình Vĩnh Tuy Đoài (nằm trên địa bàn phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đang tranh chấp, chưa được UBND TP. Hà Nội cưỡng chế thu hồi đất từ Công ty CP Dược phẩm Trung ương 2 (Cty CP DPTƯ2) theo Quyết định số 3801/QĐ-UB ngày 29-5-2002 của UBND TP Hà Nội thì đột nhiên vào ngày 12/11/2016, UBND phường Vĩnh Tuy tự ý thuê người làm cổng sắt rào lại khuôn viên đất. Sự việc khiến người dân lo ngại có sự khuất tất…

Cổng sắt được UBND phường Vĩnh Tuy cho làm trên mảnh đất tranh chấp.

Liên quan tới sự việc, trên báo Đại Đoàn Kết số 237 ra ngày 24/8 có bài: “Đất đình Vĩnh Tuy Đoài, Hà Nội: Bị chiếm dụng làm dự án, bỏ hoang?” và số 244 ra ngày 31/8 có bài: “Chiếm đất đình để dọn cỏ” phản ánh: Ngày 29/5/2002, UBND TP/Hà Nội có Quyết định số 3801/QĐ-UB về việc: Thu hồi diện tích đất (có nguồn gốc đất đình) bị Cty CP DPTƯ2 chiếm dụng, bỏ hoang hóa (từ năm 1987) không sử dụng, vi phạm Luật Đất đai, giao cho UBND quận Hai Bà Trưng quản lý và chỉ đạo lập phương án sử dụng vào mục đích công cộng có hiệu quả, đúng pháp luật.

Đến nay, Cty CP DPTƯ2 chỉ bàn giao 1.032 m2 đất trên tổng số 2.356,4 m2 đất bị thu hồi. Phần đất sau khi được bàn giao đã được sử dụng để khôi phục lại đình Vĩnh Tuy Đoài. Với diện tích 1.324 m2 còn lại, Cty CP DPTƯ2 không những chây ỳ, không chịu bàn giao theo quyết định thu hồi đất của UBND TP Hà Nội, mà còn lập dự án chung cư. Việc tranh chấp trở nên căng thẳng khi mấy lần Cty CP DPTƯ2 thuê máy xúc và định rào khu đất nhưng bị người dân sống quanh khu vực phản đối. Sau đó, qua hai lần đối thoại tại đình Vĩnh Tuy Đoài và UBND Phường Vĩnh Tuy, Cty CP DPTƯ2 không đưa ra được căn cứ pháp lý nào về quyền sử dụng đối với khu đất.

Đột nhiên, sáng thứ bảy, ngày 12/11/2016, người dân và Ban Khánh tiết đình Vĩnh Tuy Đoài thấy một nhóm người tự ý mang đồ nghề đến làm cổng rào vào khu đất có nguồn gốc là đất đình Vĩnh Tuy Đoài. Bà Dương Thị Thanh Thủy (sống gần di tích) cho biết: “Chúng tôi có ngăn cản thì lãnh đạo UBND phường tới nói là UBND phường thuê làm cổng để bảo vệ và giữ vệ sinh môi trường và sau đó mời cả công an phường đến cho thợ tiếp tục làm. Hôm sau, chúng tôi nhận được bản Thông báo số 200/TB-UBND của UBND phường Vĩnh Tuy đề ngày 12/11/2016”. Nội dung thông báo: “V/v: Lắp cổng bảo vệ để đảm bảo trật tự đô thị và vệ sinh môi trường, chống lấn chiếm tại địa chỉ số 35 Vĩnh Tuy (khu đất giáp đình Vĩnh Tuy Đoài)”.

Nội dung thông báo nêu hiện trạng: “Khu đất tại địa chỉ số 35 Vĩnh Tuy (khu đất giáp đình Vĩnh Tuy Đoài) hiện đang để hoang hóa không có cổng bảo vệ dẫn đến một số hộ kinh doanh và các hộ dân xung quanh thường xuyên để đồ đạc, xe máy, rác thải gây mất an ninh trật tự, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, và mỹ quan đô thị”.

Một số người dân đã làm đơn khiếu nại Thông báo số 200/TB-UBND ngày 12/11/2016 của UBND phường Vĩnh Tuy gửi tới UBND phường Vĩnh Tuy, các cơ quan chức năng và báo chí. Theo nội dung đơn, những nội dung không đúng là: “Thứ nhất, đây là đất có nguồn gốc đất của đình Vĩnh Tuy Đoài, chứ không phải khu đất giáp đình Vĩnh Tuy Đoài” (Nguồn gốc đất thuộc đất đình Vĩnh Tuy Đoài, báo Đại Đoàn Kết đã làm rõ trong nội dung bài: “Đất đình Vĩnh Tuy Đoài, Hà Nội: Bị chiếm dụng làm dự án, bỏ hoang?” nêu trên). Và “Thứ hai, việc quản lý khu đất thuộc UBND TP Hà Nội và tạm giao cho UBND quận Hai Bà Trưng quản lý và chỉ đạo lập phương án sử dụng vào mục đích công cộng có hiệu quả, đúng pháp luật chứ không phải giao cho UBND phường Vĩnh Tuy”.

Vậy, UBND phường Vĩnh Tuy làm cổng sắt rào khu đất đã có sự cho phép của UBND TP. Hà Nội và UBND quận Hai Bà Trưng chưa? Và sau khi rào xong khu đất thì UBND phường sẽ quản lý hoặc có giao khu đất này cho Cty CP DPTƯ2 không? Bà Đỗ Phương Nga - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy cho biết: UBND phường chỉ làm cổng rào để giữ vệ sinh môi trường. Ngoài ra, UBND phường dự kiến xin một phần diện tích cho làm nhà văn hóa…

Thiết nghĩ, để tránh tranh chấp và theo đúng quy định của pháp luật, trước tiên, UBND TP. Hà Nội nên tổ chức cưỡng chế thu hồi diện tích đất còn lại mà Cty CP DPTƯ2 đến nay chưa chịu bàn giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đất đình Vĩnh Tuy Đoài, Hà Nội: Vì sao UBND phường Vĩnh Tuy làm cổng rào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO