Giáo dục

Dấu ấn ngày khai trường

Vi Cầm 06/09/2024 10:07

Sau Lễ khai giảng rộn ràng, hơn 23 triệu học sinh cả nước đã chính thức bước vào năm học mới 2024 - 2025 với những mục tiêu phấn đấu đã được ngành Giáo dục đặt ra. Một năm học mới với những khởi đầu từ buổi Lễ khai giảng sẽ in dấu ấn trong tâm thức học trò.

bai chinh
Học sinh Hà Nội trong Lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025. Ảnh: Trường Tiểu học Kim Đồng.

Trong Lễ khai giảng năm học mới 2024- 2025 của Trường phổ thông năng khiếu (Đại học Quốc gia TPHCM), PGS Vũ Hải Quân - Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học (ĐH) Quốc gia TPHCM dặn dò học sinh trong lễ khai giảng năm học mới rằng, các em cần “bớt” 3 thứ.

Theo đó, có 3 từ “hơn” ông Quân muốn dành để chúc học sinh: Bản thân mình thành công hơn; cha mẹ, thầy cô mình hạnh phúc và tự hào hơn; đất nước mình phát triển hơn, trong đó có sự đóng góp quan trọng của các em. Và theo PGS Vũ Hải Quân, để đạt được 3 từ “hơn” này, có 3 từ “bớt” mà ông đặc biệt muốn chia sẻ cùng học sinh. Đó là: Bớt đố kỵ; bớt tự mãn; bớt sử dụng điện thoại.

Căn dặn học sinh, ông Quân cho rằng, các em cần có hoài bão lớn hơn, khát vọng lớn hơn cho một đất nước Việt Nam tươi đẹp, thịnh vượng và dân chủ hơn. Để hiện thực hóa khát vọng đó, chúng ta không thể thực hiện một mình. Bớt đố kỵ để có thêm những người bạn tốt đồng hành trên hành trình chinh phục những đỉnh cao của tri thức. Bớt tự mãn để học tập và rèn luyện chăm chỉ hơn nữa, chấp nhận thách thức, thất bại và học cách vượt qua thách thức, thất bại ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Cùng đó, ông Quân cho rằng, sử dụng điện thoại để tìm kiếm thông tin phục vụ học tập là tốt. Nhưng đừng để điện thoại âm thầm biến học sinh trở thành “tù binh” của mạng xã hội và game. Nhà tù vô hình này có thể chôn vùi tuổi thanh xuân, hoài bão và khát vọng của các em. Bớt sử dụng điện thoại, bớt những cám dỗ tầm thường, dồn tâm trí cho những công việc phi thường. Do đó, ông Quân mong muốn Trường Phổ thông năng khiếu phải là nơi không có điện thoại di động trong lớp học.

Bài phát biểu gây “sốt” mạng ngày hôm qua chính là lời nhắn nhủ của ông Nguyễn Xuân Khang - Chủ tịch Hội đồng Trường Marie Curie (Hà Nội) gửi tới toàn thể học sinh nhà trường trong Lễ khai giảng năm học mới. Ông Khang chia sẻ: “Thời gian đã qua đi không thể trở lại. Dòng sông đã ra đi làm sao về chốn cũ”. Và nhấn mạnh: Thời gian quý hơn vàng! Hãy dùng thời gian mình có để thực hiện những hoài bão và đam mê! Thời gian! Đừng bao giờ để đến ngày mai những việc bạn có thể làm hôm nay!

Còn tại Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), phát biểu trong buổi khai trường, NGƯT.TS Nguyễn Tùng Lâm - Phó Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục học Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng giáo dục nhà trường khẳng định lại khẩu hiệu: “Dám thay đổi để phát triển”.

Theo ông Lâm, Trường THPT Đinh Tiên Hoàng có truyền thống “dạy chữ - dạy người” 35 năm qua, đã có nhiều chương trình giáo dục hiện đại được nghiên cứu và vận dụng giúp cho nhiều thế hệ học sinh Đinh Tiên Hoàng có đủ phong cách sống “5 tự” và “Văn hóa phát triển bản thân” nên đã trưởng thành, làm chủ cuộc đời, thích ứng với nhiều biến động xã hội đã đáp ứng được những yêu cầu phát triển của xã hội, của đất nước. Tuy nhiên, nhiều học sinh vẫn còn lối sống cũ, cách học cũ, không dám thay đổi bản thân. Học vẫn vì điểm, vì bằng cấp… Trong khi, theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bậc THPT phải là cấp học định hướng nghề nghiệp, phải biết những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân mỗi người để lựa chọn nghề nghiệp đúng.

Do đó, không chỉ có học sinh phải thay đổi để phát triển, ông Nguyễn Tùng Lâm mong mỗi thầy cô giáo ở Trường THPT Đinh Tiên Hoàng cũng dám thay đổi để mỗi người theo kịp với sự thay đổi, đổi mới giáo dục khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; luôn quan tâm chăm sóc đến từng học sinh trong lớp, tổ chức dẫn dắt để các em có thể tự khám phá các quy luật, các sự kiện đời sống xã hội cũng như các quy luật tự nhiên đang tồn tại xung quanh.

Từ quan sát, trải nghiệm, suy luận, phản biện học sinh tự hình thành những kiến thức nền tảng, trọng tâm mà chương trình sách giáo khoa đã nêu. Từ những vốn hiểu biết đó, các em sẽ có đủ năng lực để giải quyết những vấn đề xung quanh cuộc sống mỗi người, cũng như giải quyết được những bài tập thầy cô đưa ra.

Cùng đó, tại lễ khai giảng năm học mới, bà Trần Thùy Dương - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam cho hay, hòa chung với bầu không khí hân hoan trong lễ khai giảng năm học 2024 - 2025, thầy và trò trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam lại cùng xúc động tưởng nhớ đến lời dặn dò giản dị mà sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi tới ngành Giáo dục cách đây 56 năm: Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt. Trước những thử thách mới mà ngành giáo dục đang phải đối diện trong bối cảnh hiện đại hóa, toàn cầu hóa hiện nay, chúng ta lại càng thấm thía tầm nhìn xa trông rộng của Bác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dấu ấn ngày khai trường