Đâu chỉ có 'Anh thì không'

Vi Cầm 22/02/2017 09:25

Mới đây trên fanpage dành cho người hâm mộ, Mỹ Tâm thừa nhận do không tìm hiểu kỹ nên chưa đóng tác quyền cho tác giả viết lời Việt ca khúc “Anh thì không” (nhạc Pháp - nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng chuyển lời).

Mỹ Tâm đã xin lỗi khán giả vì sử dụng "Anh thì không" mà chưa xin phép.

Câu chuyện này thu hút sự quan tâm của công chúng thời gian qua. Dẫu thế ngay cả khi Mỹ Tâm đã nhận sai, nhiều khán giả cùng có chung câu hỏi rằng nếu nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng không lên tiếng, liệu ca sĩ “họa mi tóc nâu” có xin lỗi khán giả và tác giả lời Việt của ca khúc “Anh thì không”?

Mỹ Tâm chia sẻ rằng cô đã quá vô tư sử dụng bài hát này. Bởi từ nhỏ đến lớn, Tâm cứ nghĩ rằng bài đó đã quá xưa, tự dưng làm mà không để ý gì chuyện tác quyền...

Điều ấy khiến không ít khán giả không đồng tình, rằng đã hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp, mỗi người cũng phải trang bị cho mình những kiến thức rất chuyên nghiệp trong quá trình hành nghề. Nhất là trong thời kỳ công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, một cuộc điện thoại để tìm tác giả, hoặc liên lạc qua trang cá nhân là không hề khó khăn gì.

Hơn thế, các nghệ sĩ đều biết rõ hơn ai hết về phong trào “Nghe có ý thức” được nhạc sĩ Quốc Trung và nhạc sĩ Huy Tuấn phát động trên mạng xã hội từ năm 2012.

Chiến dịch này ngay lập tức đã thu hút sự quan tâm của cả người trong giới và khán giả. Đây chính là một chiến dịch vận động mọi người quan tâm đến vấn đề bản quyền âm nhạc.

Hiểu theo nghĩa rộng hơn, “Nghe có ý thức” không chỉ nhắc nhở người nghe nhạc mà cũng là lời nhắc nhở những người hoạt động trên lĩnh vực âm nhạc hãy tôn trọng bản quyền. Mà tôn trọng bản quyền, tác giả chính là việc tôn trọng bản thân.

Tiếc rằng câu chuyện bản quyền âm nhạc, cũng như xử lý vi phạm bản quyền ở lĩnh vực này vẫn chưa được giải quyết ổn thỏa. Trên thực tế vi phạm bản quyền âm nhạc vẫn ngang nhiên, gây tổn hại đến quyền lợi của các tác giả và nhà sản xuất chương trình. Và như thế chắc hẳn nhạc Việt lâu nay đâu chỉ có trường hợp “Anh thì không”…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đâu chỉ có 'Anh thì không'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO