Đau đầu tìm đường

ĐOÀN XÁ 09/01/2016 14:30

Là một trong những loại hình giao thông công cộng nhận được nhiều sự ưu đãi, đặc biệt là mỗi năm được trợ giá hơn 1.000 tỷ đồng nhưng các doanh nghiệp vận tải xe buýt hoạt động trên địa bàn TP.HCM thời gian qua chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Vì thế, lãnh đạo  Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải công cộng thành phố đã đề xuất hình thành các làn đường riêng biệt cho xe buýt. Tuy nhiên thực tế, với quỹ đường và số lượng các phương tiện như hiện nay, yêu cầu này là không khả thi.

Phát triển xe buýt để phục vụ giao thông công cộng là hướng đi đúng nhằm giảm ùn tắc, kẹt xe ở nhiều đô thị lớn trên thế giới. Tuy nhiên, ở TP.HCM, xe buýt lại không được người dân chọn lựa, nếu không muốn nói xe buýt còn bị coi là “hung thần”. Gần như chỉ có học sinh, sinh viên, người nghèo… mới chọn lựa xe buýt là phương tiện di chuyển thường xuyên bởi có nhiều bất cập. Từ việc trễ giờ, chạy sai giờ hay dừng đỗ không đúng nơi quy định… cho tới việc xe buýt chưa kết nối với các điểm điểm đến để phục vụ khiến ít người dám chọn lựa. Theo thống kê, chỉ khoảng 10% người dân chọn lựa xe buýt khi di chuyển. Vì thế, nếu dành một làn đường riêng thì sẽ xảy ra hiện tượng ùn tắc vì phần đông người dân không sử dụng xe buýt.

Ngoài ra, ngay cả các tuyến đường mới mở, các tuyến đại lộ, việc phân chia làn đường cũng rất khó khăn. Từ xe môtô, xe ôtô cá nhân, xe tải nhỏ và vừa, xe tải lớn... và cả chính xe buýt cũng đã là một bài toán khó cho cơ quan quản lý đường bộ. Hơn nữa, hầu hết các tuyến đường thường xuyên ách tắc lại khó mở rộng, có kết cấu hẹp đặc thù nên việc dành riêng một làn đường cho xe buýt là gần như không thể. Thậm chí, có một thực trạng đáng buồn là nhiều tuyến đường ở thành phố hiện nay không thể phân làn đối với ôtô và môtô vì lòng đường quá hẹp.

Trước khi có một tuyến đường dành riêng cho xe buýt, việc thu hút người dân sử dụng phương tiện này để di chuyển thường xuyên mới chính là yêu cầu cấp thiết và quan trọng. Nếu số lượng người dân tham gia di xe buýt đông, các phương tiện xe cá nhân giảm đi thì việc dành một làn đường riêng biệt cho xe buýt có thể không phải là bất khả thi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đau đầu tìm đường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO