Dấu hiệu đáng lo ngại

Thiên Nhai 09/11/2016 11:35

Sự chuyển biến của cuộc biểu tình ở thủ đô Jakarta của Indonesia từ hòa bình sang bạo lực đã làm cho tình hình an ninh và ổn định xã hội ở thành phố này nói riêng và ở đất nước Indonesia nói chung trở nên rất phức tạp và nhạy cảm.

Dấu hiệu đáng lo ngại

Hàng chục nghìn người Hồi giáo ở Indonesia biểu tình phản đối thị trưởng gốc Hoa hôm 4/11 (Ảnh: Reuters).

Nó tiềm ẩn nguy cơ bùng phát xung đột tôn giáo và sắc tộc với hệ luỵ và hậu quả rất tai hại cho đất nước này.

Nó rất dễ có thể trở thành sự khởi đầu của cuộc khủng hoảng chính trị an ninh và tôn giáo xã hội mới ở Indonesia mà một trong những kịch bản diễn biến tiếp theo không thể loại trừ là lặp lại những gì đã xảy ra năm 1998.

Vì vụ việc mới này mà Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã phải huỷ chuyến thăm Australia để ở lại trực tiếp xử lý.

Dấu hiệu mới này thật rất đáng lo ngại đối với Indonesia bởi ba lý do.

Thứ nhất, bản chất vụ việc mới xảy ra này là mối quan hệ giữa người theo đạo Hồi và người theo đạo Thiên chúa ở Indonesia, tức là lại xung đột tôn giáo và cọ sát về văn hoá, lại là chuyện chung sống không được hoà bình và hài hoà giữa các cộng đồng sắc tộc ở nước này.

Thứ hai là sự trỗi dậy của những lực lượng Hồi giáo quá khích và cực đoan. Indonesia là quốc gia có đông người theo đạo Hồi nhất trên thế giới nhưng người theo đạo Hồi ở nước này vốn có truyền thống ôn hoà. Vì thế, sự gia tăng mức độ quá khích và cực đoan hoá trong cộng đồng người theo đạo Hồi trong bối cảnh chung là nguy cơ khủng bố quốc tế lây lan là một trong những thách thức an ninh lớn nhất và khó đối phó nhất đối với Indonesia.

Thứ ba, sự pha trộn ngày càng rõ giữa chính trị và tôn giáo hiện đã mấp mé ranh giới của hệ luỵ là gây nên bạo lực và hỗn loạn trong xã hội. Một khi tôn giáo bị công cụ hoá để phục vụ vận động tranh cử thì xung đột tôn giáo rất khó còn có thể tránh được và đụng độ bạo lực rất khó có thể bị ngăn trừ.

Chuyện này hiện thách thức khả năng và bản lĩnh lãnh đạo đất nước của ông Widodo. Nó gây khó khăn rất đáng kể cho vị tổng thống này trong việc thực hiện những ý tưởng và dự định lớn lao nhằm kiến tạo tương lai mới cho Indonesia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dấu hiệu đáng lo ngại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO