Theo Ban QLDA đường sắt, Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM đoạn Nha Trang - Sài Gòn đã được Bộ GTVT phê duyệt với tổng mức đầu tư gần 1.099 tỷ đồng, nguồn vốn trung hạn 2021-2015.
Phạm vi đầu tư dự án trong khu đoạn đường sắt Nha Trang - Sài Gòn với tổng chiều dài khoảng 411 km; Điểm đầu tại ga Nha Trang (Km1314+930), điểm cuối tại ga Sài Gòn (Km1726+200).
Quy mô đầu tư, sẽ tiến hành cải tạo, nâng cấp đường sắt quốc gia khổ 1.000 mm với các hạng mục: Cải tạo các cầu yếu; Cải tạo kiến trúc tầng trên và một số hạng mục công trình đồng bộ (hệ thống thoát nước); Cải tạo, sửa chữa, xây mới một số ga hành khách và hàng hóa.
Dự án được triển khai xây dựng trên địa bàn 6 tỉnh/thành phố: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương và TP HCM.
Ban QLDA đường sắt cho biết, Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Nha Trang - Sài Gòn sẽ tiến hành cải tạo, nâng cấp nhiều hạng mục.
Cụ thể: cải tạo, nâng cấp 4 cầu yếu; Cải tạo, sửa chữa ga hàng Sóng Thần nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải của ga đến năm 2030 đạt công suất xếp dỡ hàng hóa đạt ≥2,1 triệu tấn/năm; Cải dịch đường sắt số 60 ga hành khách Dĩ An, đồng thời xây mới nhà ga.
Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Dự kiến bố trí kế hoạch vốn theo tiến độ thực hiện dự án: Năm 2022 khoảng 80 tỷ đồng; Năm 2023 khoảng 350 tỷ đồng; Năm 2024 khoảng 400 tỷ đồng và năm 2025 khoảng 269 tỷ đồng.
Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA đường sắt và các đơn vị có liên quan thực hiện đầy đủ công tác khảo sát về địa hình, địa chất, thủy văn, mỏ vật liệu, bãi đổ thải, cấp đường và cự ly vận chuyển, hiện trạng công trình sửa chữa...
Đồng thời, thực hiện lập, tổ chức thi công các công trình trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác phải đảm bảo đầy đủ thủ tục theo quy định, đảm bảo tuyệt đối an toàn chạy tàu.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng yêu cầu Ban QLDA đường sắt và các đơn vị có liên quan, rà soát, cân đối nguồn vốn để xem xét bổ sung đầu tư một số ga trong phạm vi các khu gian cải tạo nâng cấp kiến trúc tầng trên để cải tạo, sửa chữa đường ga, ghi, kiến trúc tầng trên bằng vật tư tận dụng được thay ra từ chính tuyến đảm bảo hiệu quả đầu tư và khai thác đồng bộ.