Đầu tư tiền tỷ xây chợ rồi... bỏ hoang

Tấn Thành-Chí Đại 21/11/2022 07:05

Hơn 3 năm qua một ngôi chợ được xây dựng với kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng nhưng lại không đưa vào hoạt động mà để hoang hóa. Đó là chợ Mỹ Long An ở xã Bình Minh (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi).

Chợ Mỹ Long An bỏ hoang.

Chợ Mỹ Long An khởi công xây dựng vào tháng 2/2019 và hoàn thành tháng 7/2019, với tổng diện tích 2.700m2, tổng kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng, do UBND xã Bình Minh làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty TNHH MTV Trung Viên.

Bà Nguyễn Thị Hồng, trú thôn Mỹ Long An cho biết, khi khởi công xây dựng chợ Mỹ Long An bà con địa phương rất vui mừng, phấn khởi. Thế nhưng, hơn 3 năm qua, người dân đã nhiều lần chất vấn chính quyền xã, vì sao chợ xây dựng xong rồi mà không đưa vào hoạt động thì chỉ được chính quyền xã cho biết “sắp đưa vào sử dụng”.

“Chợ Mỹ Long An xây dựng xong không đưa vào hoạt động, trong khi đó cách cách chợ này khoảng 200 mét, người dân và các tiểu thương phải buôn bán trong chợ tạm hết sức chật chội, nhếch nhác. Vì vậy, chợ mới bỏ hoang gây lãng phí tiền của Nhà nước, không phục vụ nhu cầu mua, bán hàng hóa của người dân khiến bà con địa phương rất bức xúc” - bà Hồng nói.

Còn bà Dương Văn Ánh, tiểu thương ở xã Bình Minh cho biết: “Tôi mong sao chính quyền địa phương sớm đưa chợ Mỹ Long An vào hoạt động để tiểu thương buôn bán thuận lợi, đồng thời tạo điểm mua bán, trao đổi hàng hóa giữa các chợ đầu mối ở các xã lân cận. Đặc biệt, góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường xung quanh khu vực chợ”.

Hiện chợ Mỹ Long An đang bị bỏ hoang, xung quanh chợ cỏ cây mọc um tùm, nhiều hạng mục của chợ cũng dần xuống cấp. Trong khi tiểu thương và người dân lại dựng chòi, lập chợ tập trung bán hàng bên ngoài con đường cách chợ chưa đến 200m. Khu vực này vừa chật chội, nhếch nhác, không đảm bảo an toàn trật tự và vệ sinh môi trường.

Theo ông Phan Thanh Hải - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Minh, chợ Mỹ Long An khi đưa vào hoạt động sẽ phục vụ hơn 100 tiểu thương của địa phương. Việc xây dựng chợ Mỹ Long An cũng nằm trong chương trình đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017. Kinh phí xây chợ này từ tiền thưởng về đích nông thôn mới để xây dựng. Việc xây dựng chợ là hoàn toàn đúng và cần thiết.

Thế nhưng khi được hỏi, nguyên nhân tại sao chợ xây dựng xong lại không đưa vào hoạt động, gây lãng phí tiền của của nhà nước? Ông Hải cho rằng, nguyên nhân là do hồ sơ thủ tục chưa hoàn thiện nên chưa thể nghiệm thu. Theo quy định xây dựng chợ phải đầu tư hệ thống phòng cháy chữa cháy với kinh phí khoảng 220 triệu đồng nên đơn vị đang bổ sung hoàn thiện thêm hạng mục này.

Thiết nghĩ, địa phương đã bỏ tiền tỷ ra xây dựng chợ nhưng hơn 3 năm qua lại bỏ hoang phí, trong khi đó các tiểu thương và người dân buôn, bán, mua sắm ở nơi chật hẹp nhếch nhác. Đây là vấn đề liên quan đến dân sinh và môi trường, đề nghị chính quyền huyện Bình Sơn sớm đưa ra giải pháp để giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đầu tư tiền tỷ xây chợ rồi... bỏ hoang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO