Dạy con việc nhà

Thu Thanh 21/08/2016 10:15

Ở một số gia đình, việc chăm sóc con chi chút đến mức không cho con một khoảng riêng tư để chúng có thời gian suy nghĩ về những gì vừa xảy ra.

Mới đây, chị bạn cùng cơ quan buồn bã chia sẻ: Con gái lớn của chị đã 15 tuổi nhưng ngoài việc học ra cháu gần như không giúp mẹ được việc gì ở nhà. Thậm chí, việc gỡ quần áo từ máy giặt ra phơi lên cũng làm một cách cẩu thả, xô lệch, rửa bát nếu không làm vỡ thì cũng chẳng sạch xà phòng, và sợ nhất mỗi khi mẹ sai chạy ra chợ mua mớ rau hay lạng thịt… Còn cậu con trai 12 tuổi thì quần áo thay ra ở đâu, vứt luôn ở đấy, dày dép đi học về nhét vào bất cứ chỗ nào, để rồi mỗi sáng đi học lại phải mất đến 10 phút tìm giày dép…Chị bảo, không phải không hướng dẫn từ bé mà buồn nỗi mỗi khi cha mẹ hướng dẫn chúng dường như không để tâm.

Các chuyên gia giáo dục cho rằng, chia sẻ của chị chính là hình ảnh thường thấy ở nhiều gia đình trong thời buổi này. Ngày nay, ngoài áp lực của việc học ra có khá nhiều lý do mà các bậc phụ huynh thường đưa ra để ít giao cho con làm việc nhà như: Cháu còn nhỏ quá, vụng tay vụng chân hay trước bố mẹ đã khổ rồi, bây giờ nên để cho con cái được sung sướng…

Theo các chuyên gia, chính điều này đã vô tình làm hại con. Nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng dành càng nhiều sự chăm sóc cho con càng tốt, khiến một số em khi lớn lên thường yếu đuối, sống phụ thuộc. Chúng không tự mình đưa ra quyết định về bất cứ vấn đề gì. Khi ở nhà, các em thường đưa ra quá nhiều đòi hỏi, yêu sách. Ở trường, lại tỏ ra nhút nhát, chẳng dám giơ tay phát biểu, sợ bạn bè chê cười... E rằng, sau này khi cha mẹ lớn tuổi, con cái sẽ lúng túng với cuộc sống xung quanh mình.

Ở một số gia đình, việc chăm sóc con chi chút đến mức không cho con một khoảng riêng tư để chúng có thời gian suy nghĩ về những gì vừa xảy ra. Thậm chí có cha mẹ khôi hài tới mức đưa con đến sân đá bóng để vận động nhưng hễ con ra sân là cầm ô chạy theo che nắng và cầm sẵn khăn mát lau mặt. Điều này khiến con cái không thể biết đến vất vả, thậm chí là cảm giác đổ mồ hôi, càng không có cơ hội trải nghiệm các khó khăn trong cuộc sống và tự khẳng định mình.

Thật không thừa khi nhắc lại khuyến cáo của các chuyên gia rằng: Ngay khi con còn bé, phu huynh cần phải hướng dẫn cho con cái biết lao động chân tay. Trước hết tự phục vụ cho chính bản thân mình, sau đó là giúp đỡ bố mẹ, ông bà làm mọi việc trong nhà, rồi giúp đỡ hàng xóm, những người chung quanh. Song có một điều vô cùng quan trọng là dạy trẻ là biết biến lao động thành niềm vui. Cha mẹ không bao giờ làm thay hoặc nhân nhượng khi con ngại ngần hoặc làm qua loa cho xong chuyện.

Trẻ em cần được lớn lên trong trải nghiệm, trải nghiệm càng nhiều, cảm nhận càng sâu sắc. Nếu như con trẻ từ nhỏ không làm việc, chỉ biết hưởng thụ, khi lớn lên sẽ không thể không biết tự lập. Đáng ngại hơn, nếu căn bệnh thích hưởng thụ đã nhiễm vào tư cách ngay từ nhỏ sẽ khó trở thành một người trưởng thành thật sự khi khôn lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dạy con việc nhà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO