Đẩy lùi HIV/AIDS trong bối cảnh Covid-19

HÀ AN 28/12/2021 16:14

Trước tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, mỗi tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã nêu cao tinh thần trách nhiệm vì sức khỏe cộng đồng, tham gia tích cực các hoạt động nhằm đẩy lùi HIV/AIDS.

Tại Lạng Sơn, tính đến ngày 31/10/2021, tổng số người nhiễm HIV/AIDS được phát hiện trên địa bàn tỉnh là 3.073 trường hợp, trong đó đã có 2.135 người tử vong do AIDS; số người nhiễm HIV/AIDS hiện còn sống là 938 người (730 bệnh nhân AIDS còn sống). Tổng số xã, phường, thị trấn có người nhiễm HIV trong toàn tỉnh là 139/200 đơn vị, HIV/AIDS không chỉ xuất hiện ở thành phố, thị trấn mà còn xuất hiện ở các vùng sâu, vùng xa.

Thực hiện chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone, toàn tỉnh hiện có 10 cơ sở điều trị và 9 cơ sở cấp phát thuốc với 1.685 bệnh nhân đang điều trị (số liệu đến ngày 28/11/2021). Toàn tỉnh có 651 bác sĩ có đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện trong các đơn vị sự nghiệp trên địa bàn.

Theo bác sĩ Hoàng Thị Đặng, Trưởng Khoa phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Lạng Sơn, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Trung tâm đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở điều trị và điểm cấp phát thuốc như: thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang; đảm bảo giãn cách đúng khoảng cách; phân chia thời gian hợp lý để giảm tình trạng bệnh nhân tập trung đến uống thuốc và điều trị trong cùng một khoảng thời gian. Bên cạnh đó, đơn vị tăng cường mở rộng các dịch vụ có liên quan đến HIV/AIDS như: tư vấn xét nghiệm HIV; phối hợp các hoạt động lồng ghép như lao/HIV; điều trị dự phòng lây truyền từ mẹ sang con…

Đối với công tác điều trị bệnh nhân bằng thuốc ARV, các đơn vị cũng đã triển khai nghiêm túc công tác điều trị đi đôi với hoạt động phòng, chống dịch. Tính đến ngày 31/10/2021, toàn tỉnh có 760 trường hợp đang điều trị ARV (743 bệnh nhân điều trị tại tỉnh; 17 bệnh nhân đang điều trị ở ngoại tỉnh). Trong đó, Phòng khám và điều trị ngoại trú ARV, TTYT huyện Cao Lộc đang điều trị cho 479 bệnh nhân - số lượng đông nhất toàn tỉnh. Trong giai đoạn dịch bệnh, đơn vị đã có nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả.

Bác sĩ Đinh Hoàng Giang, Phó Giám đốc TTYT huyện Cao Lộc cho biết: Đối với bệnh nhân có HIV/AIDS, việc gián đoạn điều trị ARV trong bối cảnh dịch Covid-19 kéo dài có thể gây ra những hậu quả tiêu cực đến sức khỏe và khả năng lây nhiễm HIV cho cộng đồng. Do vậy, Phòng khám và điều trị ngoại trú ARV, TTYT huyện Cao Lộc đã chủ động các biện pháp đảm bảo cho bệnh nhân không bị ngắt quãng điều trị như: triển khai cấp thuốc 3 tháng/1 lần cho bệnh nhân sau khi họ đi vào điều trị ổn định; đảm bảo giãn cách khi tư vấn điều trị…, qua đó, các bệnh nhân điều trị ARV tại đơn vị đều có sức khỏe và tâm lý ổn định.

Theo thống kê của CDC Lạng Sơn, năm 2020, phát hiện mới 47 trường hợp dương tính trong tổng số mẫu xét nghiệm là 39.996 mẫu, trong đó, 36 trường hợp đưa vào quản lý. Tính đến hết tháng 10/2021, trên địa bàn toàn tỉnh chỉ phát hiện 15 trường hợp dương tính trong tổng số mẫu xét nghiệm là 24.212 mẫu, giảm cả về số lượng phát hiện sớm và số lượng mẫu xét nghiệm HIV được thực hiện so với năm 2020.

Hiện nay, tỷ lệ người nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh biết tình trạng nhiễm HIV của mình đạt 85,27%; tỷ lệ người nhiễm HIV diện quản lý được điều trị ARV đạt 90,4%; 100% tỷ lệ phụ nữ mang thai được điều trị dự phòng lây truyền từ mẹ sang con. Trong 2 năm xảy ra dịch Covid-19, tính đến hết tháng 11/2021, trên địa bàn tỉnh chưa có trường hợp người nhiễm HIV nào bị mắc Covid-19 và tử vong.

Trước tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, tỉnh Lạng Sơn tiếp tục tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức chuyển đổi hành vi, kịp thời phát hiện sớm các trường hợp nhiễm HIV mới và đảm bảo 100% trường hợp nhiễm HIV đều được điều trị ARV cũng như các hoạt động can thiệp giảm tác hại khác, từng bước hướng đến thực hiện thắng lợi mục tiêu chấm dứt đại dịch HIV/AIDS vào năm 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đẩy lùi HIV/AIDS trong bối cảnh Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO