Xã hội

Đẩy mạnh chính sách hỗ trợ an sinh xã hội cho người yếu thế

Lê Bảo 12/04/2024 20:06

Với việc ban hành Nghị quyết số 10/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Đồng Nai về mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế (BHYT) cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025 đã giúp hàng trăm nghìn người có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Đồng Nai được tiếp cận với chính sách an sinh xã hội.

Đồng Nai được biết đến là tỉnh công nghiệp phát triển mạnh mẽ, giữ vị trí quan trọng trong vùng phát triển kinh tế trọng điểm phía Nam của đất nước. Quá trình tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT có nhiều thuận lợi, nhất là sự thu hút vốn đầu tư nước ngoài với 32 khu công nghiệp tập trung, lực lượng lao động lớn và tham gia BHXH, BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động. Tuy nhiên, cũng hình thành một lực lượng lao động phi chính thức và lao động lớn tuổi khó có cơ hội tìm việc làm tại các khu công nghiệp. Mặt khác, Đồng Nai có thành phần dân tộc cộng cư khá đông đảo với trên 30 dân tộc sinh sống.

d1.jpg
Giám đốc BHXH Đồng Nai, Phạm Minh Thành trao thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại TP.Biên Hòa.

Xuất phát từ thực tế này, BHXH Đồng Nai đã luôn cố gắng phát huy vai trò tham mưu với UBND tỉnh để xây dựng các cơ chế hỗ trợ, tạo cơ hội tốt nhất để người dân trên địa bàn tham gia BHXH, BHYT. Cụ thể, với Nghị quyết số 10/2022/NQ-HĐND ngày 8/7/2022 của HĐND tỉnh Đồng Nai đã ban hành, quy định mức hỗ trợ đóng BHYT cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025, tiếp tục đem chính sách đến với những người có hoàn cảnh khó khăn. Tính đến ngày 31/3/2024, số thẻ BHYT đã cấp theo Nghị quyết 10 cho các nhóm đối tượng thụ hưởng nói trên là gần 125.000 thẻ. Trong đó, người dân tộc thiểu số theo quy định được hỗ trợ 100% mức đóng BHYT theo chính sách hỗ trợ từ ngân sách tỉnh, cơ quan BHXH đã cấp 54.873 thẻ; người thuộc hộ cận nghèo được hỗ trợ nâng mức đóng BHYT từ 70% lên 100%, với số lượng thẻ được cấp là 15.590 thẻ; người cao tuổi từ 70 tuổi đến 79 tuổi có nơi thường trú/nơi tạm trú tại các xã khu vực I là trên 3.000 thẻ; gần 33.000 thẻ được cấp cho học sinh đang theo học tại 24 xã thuộc khu vực I…

Đề tiếp tục triển khai chính sách hiệu quả, Giám đốc BHXH Đồng Nai, Phạm Minh Thành cho biết, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp thực hiện tốt Nghị quyết 10 của HĐND tỉnh, đồng thời tiếp tục tham mưu trình HĐND tỉnh hỗ trợ đóng từ ngân sách đối với người tham gia BHXH tự nguyện. Song song với việc chú trọng công tác tham mưu cơ chế hỗ trợ các nhóm yếu thế tham gia BHXH, BHYT, BHXH Đồng Nai cũng đã triển khai các kế hoạch để lan tỏa chính sách an sinh sâu rộng đến nhân dân hơn nữa. Hàng năm, phát động phong trào thi đua quyên góp hỗ trợ tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đẩy mạnh chính sách hỗ trợ an sinh xã hội cho người yếu thế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO